Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Khởi công các công trình quản lý bay tại Cảng hàng không Long Thành

Giao thông 29/09/2022 - 13:47

Các hạng mục của dự án công trình phục vụ quản lý bay với nguồn vốn gần 3.500 tỷ đồng tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam khởi công vào sáng 29/9.

Khởi công các công trình quản lý bay tại Cảng hàng không Long Thành - ảnh 1 Các đại biểu nhấn nút khởi công dự án các công trình quản lý bay tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Dự án thành phần 2 bao gồm các công trình phục vụ quản lý bay thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư gần 3.500 tỷ đồng vừa được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) khởi công vào sáng ngày 29/9 tại huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM cho biết dự án thực hiện đầu tư 10 hạng mục xây dựng và thiết bị công nghệ, bao gồm: Đài kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ; trạm radar sơ cấp/thứ cấp và trạm phát sóng vô tuyến; trạm thu sóng vô tuyến và trạm giám sát phụ thuộc; trạm radar khí tượng; đài dẫn đường đa hướng và đo cự ly; hệ thống giám sát đa điểm; hệ thống quan trắc thời tiết tự động; hệ thống cảnh báo gió đứt; hệ thống kết nối thông tin, dữ liệu giữa các công trình bảo đảm hoạt động bay; hệ thống cấp điện trung thế cho các công trình bảo đảm hoạt động bay.

Theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là gần 3.500 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗn hợp, bao gồm vốn của VATM và vốn vay thương mại trong nước.

Dự án được chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thực hiện khởi công hạng mục thi công xây dựng hạng mục cọc và đài cọc đài Kiểm soát không lưu và các công việc có liên quan. Giai đoạn 2 thực hiện thi công công trình xây dựng các hạng mục công trình quản lý bay và các công việc có liên quan. Giai đoạn 3 nghiệm thu, hoàn thành dự án thành phần 2.

Dự án thành phần 2 các công trình phục vụ quản lý bay có tổng diện tích khoảng 70.000m2. Trong đó, công trình chính là đài kiểm soát không lưu và các hạng mục công trình phụ trợ có diện tích là 24.000m2 được xây dựng để kiểm soát hoạt động tại khu vực di chuyển của máy bay tại cảng hàng không và hoạt động bay trong vùng trời cảng hàng không.

[Khởi công đường băng, nhà ga sân bay Long Thành vào cuối năm 2022]

Công trình được thiết kế theo ý tưởng hình búp sen có màu sắc và kết cấu kiến trúc hài hòa với nhà ga hành khách và các công trình xung quanh. Tháp điều hành có chiều cao 123m được trang bị radar trên đỉnh tháp, diện tích xây dựng khoảng 80m2, đường kính thân tháp khoảng 10m, cabin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150m2 và 2 cabin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi cabin khoảng 70m2. Các hệ thống thiết bị được thiết kế theo công nghệ tự động hóa hiện đại nhất hiện nay và có định hướng mở để đầu tư công nghệ trong tương lai.

“Việc đầu tư xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay là yêu cầu tất yếu khi đầu tư xây dựng công trình Cảng hàng không quốc tế Long Thành giữ vai trò là sân bay cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực,” ông Dũng nhấn mạnh.

Khởi công các công trình quản lý bay tại Cảng hàng không Long Thành - ảnh 2 Phối cảnh đài kiểm soát không lưu tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: VATM cung cấp)

Khẳng định quyết tâm triển khai thực hiện dự án với nỗ lực cao nhất, phía VATM cam kết tăng cường tối đa năng lực để thực hiện tốt chức năng chủ đầu tư, quản lý dự án đồng thời phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu tư vấn, thi công, giám sát, cung cấp hàng hóa, dịch vụ để giữ vững tiến độ và đảm bảo chất lượng; thực hiện các quy trình, thủ tục liên quan đến dự án trong thời gian ngắn nhất có thể.

Theo ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, dự án có nguồn vốn huy động lớn, thời gian thi công gấp. Do đó, VATM cần xây dựng kế hoạch chi tiết bám sát chỉ đạo của Chính phủ phối hợp với địa phương để đảm bảo dự án đúng chất lượng. Nhà thầu chấp hành các quy định, tiêu chuẩn thi công, an toàn lao động.

“Với quyết tâm của VATM cùng sự đồng hành của các cơ quan địa phương, dự án sẽ hoàn thành theo đúng tiến độ của dự án Cảng hàng không Long Thành, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước,” ông Tấn kỳ vọng./.

Việt Hùng (Vietnam+)