Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Khi con phạm sai lầm, cha mẹ có tức giận đến đâu cũng đừng nói 3 câu này

Gia đình 02/10/2022 - 22:52

Những lời nói, việc làm và cách ứng xử của cha mẹ sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến tương lai của con cái sau này.

Tiểu Thần (tên đã thay đổi) là một học sinh lớp 12 ở Trung Quốc. Từ nhỏ đã là "học bá", cậu được giáo viên và nhà trường kỳ vọng rất nhiều, hy vọng học sinh này có thể đạt được kết quả tốt trong kỳ thi tuyển sinh đại học để mang về vinh quang. Nhưng bi kịch bất ngờ lại xảy ra, sau khi Tiểu Thần thi đại học không lâu, vì xảy ra cãi vã với cha mẹ, tức giận để lại di thư rồi tìm đến cái chết.

Sự kiện này gây chấn động. Không ai hiểu vì sao một đứa trẻ tiền đồ xán lạn như vậy lại lựa chọn con đường cực đoan. Từ di thư Tiểu Thần lưu lại có thể tìm được đáp án này. Bức thư nói Tiểu Thần khi bé sống cùng ông bà nội. Vì muốn động viên cháu, ông bà thường xuyên khen ngợi và khen thưởng, bởi vậy Tiểu Thần luôn có thành tích xuất sắc.

Cha mẹ cậu sau đó quyết định đưa con về ở cùng, nhưng cũng từ đây, mọi thứ đã thay đổi. Hai người không chỉ nghiêm khắc mà còn thường xuyên đánh đập và mắng mỏ. Di thư nói, Tiểu Thần thi 98/100 điểm còn bị mắng, lúc ăn cơm tư thế gắp thức ăn hơi không phù hợp liền nhận một cái tát. 

Những lời ác ý của cha mẹ khiến trong lòng Tiểu Thần vô cùng khổ sở. Cậu dứt khoát nói trong di thư: "Thi thể của tôi hoặc là bỏ đi hoặc là đem thiêu, không nên mang về nhà. Cuối cùng, Tiểu Thần thật sự giống như lời tiên tri của mình, cuộc sống vĩnh viễn dừng lại ở tuổi 18.

Khi con phạm sai lầm, cha mẹ có tức giận đến đâu cũng đừng nói 3 câu này - ảnh 1

Bi kịch của Tiểu Thần cũng khiến vô số cha mẹ nhìn lại cách ứng xử khi con phạm sai lầm.

Trên thực tế, đối với trẻ, phạm sai lầm là điều đương nhiên và hết sức bình thường. Trẻ phải phạm lỗi thì mới có thể lớn lên, phải mắc sai lầm thì chúng mới học được cách trưởng thành. Nhiều đứa trẻ phạm lỗi dù không quá to tát nhưng chính thái độ tiếp cận của bố mẹ đã khiến cho việc nhỏ hóa to. Họ không những không thể làm cho trẻ nhìn nhận được vấn đề của bản thân mà còn làm cho con cái trở nên ngỗ ngược, khó bảo.

Dù giận đến thế nào thì bố mẹ cũng không được nói với con cái 3 câu này. "Lời nói sắc hơn dao", có thể phá hủy cuộc sống của đứa trẻ.

1. Bố/mẹ đã chi rất nhiều tiền để con được sung sướng

Nuôi dạy con cái đòi hỏi rất nhiều tiền, đó là một thực tế không thể phủ nhận, nhưng nếu nói điều này với đứa trẻ, con sẽ nghĩ rằng với cha mẹ, tiền quan trọng hơn tất cả mọi thứ khác. Điều này không có lợi cho trẻ trong việc hình thành quan điểm tiền bạc chính xác, cũng sẽ làm cho tâm lý của đứa trẻ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Nhiều bậc cha mẹ sẽ than thở tiền bạc cùng con và hy vọng rằng con cái họ sẽ trở nên tiết kiệm và hiểu được những khó khăn ở nhà. Tuy nhiên, không phải đứa con nào cũng hiểu được tình trạng hiện tại của gia đình mình… Còn có những đứa trẻ hiểu chuyện thì đôi khi rất đáng thương.

Cách đúng đắn nhất là người lớn nên nói với trẻ trung thực về hoàn cảnh gia đình mình và nhấn mạnh với con bố mẹ đang làm việc rất chăm chỉ để các con có cuộc sống tốt nhất có thể. 

2. Bố/mẹ hối hận vì sinh ra con

Theo khảo sát trên trang Quora, rất nhiều người đều có sự ám ảnh nhất định bởi những câu bố mẹ thường hay nói với họ. Điều tồi tệ nhất bố mẹ có thể nói với con cái mình là gì? Câu hỏi đưa ra nhận được rất nhiều hồi đáp từ hàng nghìn người trưởng thành, trong đó có những người đang là giáo viên, kỹ sư, bác sĩ tâm lý… những người cũng đang làm bố làm mẹ. 

Trong đó, câu trả lời được khá nhiều người đồng tình chính là: "Bố mẹ không thương con nữa đâu" hoặc "Bố/mẹ thật hối hận vì đã sinh ra con".

Khi còn nhỏ, cha mẹ là người mà đứa trẻ ngưỡng mộ nhất, là người có khả năng "siêu phàm" nhất trong tim trẻ, đây là một loại phụ thuộc bẩm sinh. Nếu cha mẹ nói hối hận vì đã sinh ra con, niềm tin trong trái tim của đứa trẻ sẽ sụp đổ, sau đó sẽ liên tục nghi ngờ giá trị của mình trong thế giới này. Cụm từ này sẽ khiến trẻ sinh ra tâm lý chán ghét bản thân.

Khi con phạm sai lầm, cha mẹ có tức giận đến đâu cũng đừng nói 3 câu này - ảnh 2

3. Con quá ngốc nghếch

Mỗi lời nói của bố mẹ đều mang đến ảnh hưởng nhất định đối với trẻ. Nếu phụ huynh thường xuyên mắng mỏ, nói rằng con mình quá ngốc, con không đủ tốt hoặc luôn không công nhận sự nỗ lực và khả năng của con, lâu dần đứa trẻ cũng sẽ tự cho rằng bản thân mình không đủ năng lực và là một đứa trẻ kém cỏi.

Khi lớn lên việc thiếu tự tin và không đủ lòng tự trọng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đối với cuộc sống của trẻ. Trẻ sống không hạnh phúc, tâm trạng luôn thấp thỏm lo sợ về mọi thứ, không dám tự quyết định bất cứ điều gì và chắc chắn những người như vậy sẽ khó có được hạnh phúc thật sự.