Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Khách Tây bất ngờ vì Hội An mùa lũ: Nhiệt tình hỗ trợ bà con dọn dẹp

Giới trẻ 29/09/2022 - 18:18

Sau khi cơn bão đi qua, phố cổ Hội An chỉ còn lại những cơn mưa nhỏ, ít gió. Tuy nhiên, lượng nước ở sông Thu Bồn vẫn dâng cao, nhiều tuyến đường tại đây ngập nghiêm trọng nhiều giờ liền

Đến chiều ngày 28/9, khi hết mưa, nhiều du khách bắt đầu xuống đường dạo phố. Một số nơi do bị ngập sâu nên bà con phải chèo thuyền.

ADVERTISEMENT

Khách Tây bất ngờ vì Hội An mùa lũ: Nhiệt tình hỗ trợ bà con dọn dẹp - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Khách du lịch đổ xuống đường ngắm phố phường Hội An sau bão lũ.

Khi cơn bão đi qua, tất cả các du khách, kể cả người nước ngoài đều phải tìm chỗ tránh tạm. Đến khi mưa tạnh, trời dần quang mây, họ mới bắt đầu xuống phố đi dạo, chụp ảnh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ cơn bão quá lớn nên hầu hết hàng quán tại phố cổ Hội An vẫn đóng cửa, chưa thể hoạt động trở lại. Người dân và chính quyền địa phương cũng đang cố gắng khắc phục hậu quả, dọn dẹp mọi thứ.

Đặc biệt tại các con đường thuộc trung tâm phố cổ, tuy không bị ngập nước nhưng nhiều cây xanh bật gốc, đổ khắp nơi. Khung cảnh này đối với các du khách khá lạ lẫm. Vì vậy, nhiều người thay vì chụp ảnh với nhà cổ, tường vàng, họ lại cùng nhau ghi lại cuộc sống của người dân địa phương sau bão.

Chia sẻ với VnExpress, anh Van Kalken Petrus Josephus – một du khách người Australia cho biết: “Tôi cảm thấy thoải mái, không khí trong lành. Tôi đã đến Việt Nam nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên gặp bão. Từ chiều qua, chúng tôi ở yên trong khách sạn. Mất điện, mưa và gió mạnh nhưng tất cả không làm ảnh hưởng đến mọi người trong đoàn”.

Khách Tây bất ngờ vì Hội An mùa lũ: Nhiệt tình hỗ trợ bà con dọn dẹp - ảnh 2
Khung cảnh cây đổ la liệt tại đường Nguyễn Thị Minh Khai.

Khách Tây bất ngờ vì Hội An mùa lũ: Nhiệt tình hỗ trợ bà con dọn dẹp - ảnh 3
Nhiều du khách ngoại quốc không ngần ngại lội nước, giúp đỡ bà con.

ADVERTISEMENT

Khách Tây bất ngờ vì Hội An mùa lũ: Nhiệt tình hỗ trợ bà con dọn dẹp - ảnh 4 ADVERTISEMENT
Du khách nước ngoài hỗ trợ bà con vớt rác.

Theo ghi nhận của nhiều trang báo, sau cơn bão, một số tuyến đường tại phố cổ Hội An đã rơi vào tình trạng ngập sâu, có nơi mực nước lên đến gần 1 mét. Du khách đã phải thuê ghe để ngắm phố cổ Hội An, hay mượn xe đạp dạo trong biển nước.

Một số du khách còn không ngần ngại cùng bà con vớt rác trên sông Hoài đoạn qua cầu An Hội. Hầu hết mọi người đều rất tích cực hỗ trợ bà con nơi đây. Đối với họ, đây cũng là một trải nghiệm khó quên khi đi du lịch mùa bão.

Video đang HOT

Khách Tây bất ngờ vì Hội An mùa lũ: Nhiệt tình hỗ trợ bà con dọn dẹp - ảnh 5
Du khách đạp xe trong biển nước.

Khách Tây bất ngờ vì Hội An mùa lũ: Nhiệt tình hỗ trợ bà con dọn dẹp - ảnh 6
Trong khi đó, mọi người đang tích cực dọn dẹp đường phố.

Khách Tây bất ngờ vì Hội An mùa lũ: Nhiệt tình hỗ trợ bà con dọn dẹp - ảnh 7 ADVERTISEMENT
Bà con cố gắng khắc phục hậu quả sau cơn bão.

Chia sẻ với VnExpress, Diệu Anh (22 tuổi, du khách đến từ Hà Nội) cho biết: ” Lần đầu đi du lịch gặp bão chúng tôi có chút lo lắng, nhưng cũng thư giãn vì có một ngày chỉ ở trong homestay, được nghỉ ngơi đúng nghĩa. Đây là lần đầu tiên tôi thấy Hội An khác lạ thế này, cũng là dịp để hiểu hơn về cuộc sống của người dân ở đây”.

Dù đã không còn mưa lớn nữa, thế nhưng theo cảnh báo của chuyên gia, bà con vẫn phải tiếp tục đề phòng gió mạnh. Từ nay đến hết ngày 28/9, mưa lớn vẫn sẽ tiếp diễn từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và Kon Tum. Lượng mưa có thể dao động 100-150 mm, có nơi trên 200 mm.

ADVERTISEMENT

Khách Tây bất ngờ vì Hội An mùa lũ: Nhiệt tình hỗ trợ bà con dọn dẹp - ảnh 8
Bà con vẫn phải thật cẩn trọng, đề phòng mưa lũ.

Hiện nay, cả nước đều đang hướng về miền Trung, mong sao tất cả mọi người đều được bình an. Chính quyền địa phương cũng đang ra sức hỗ trợ bà con nhiều nhất có thể.

Câu chuyện vợ chồng già xúc động về xe bánh mì "thay áo mới" ở Hội An

Được biết, chủ nhân của xe bánh mì đó là cô Đoàn Thị Kim Thu (66 tuổi).

Khách Tây bất ngờ vì Hội An mùa lũ: Nhiệt tình hỗ trợ bà con dọn dẹp - ảnh 9
Hình ảnh anh Tây miệt mài ngồi vẽ lên xe bánh mì (ảnh trái) và chiếc xe với chiếc "áo mới" hiện tại (ảnh phải).

Hơn 1 tuần qua, kể từ khi xe bánh mì có "chiếc áo" mới, cô Thu vô cùng phấn khởi vì lượng khách đông đúc, tập nập hơn hẳn. Câu chuyện phía sau tiệm nhỏ cũng khiến nhiều người xúc động.

ADVERTISEMENT

Khách Tây bất ngờ vì Hội An mùa lũ: Nhiệt tình hỗ trợ bà con dọn dẹp - ảnh 10 ADVERTISEMENT
Chàng trai ngoại quốc tỉ mỉ vẽ từng nét một.

Trí Thức Trẻ viết, những ngày này, ai ghé tiệm cô Thu cũng tấm tắc khen chiếc tủ mới sặc sỡ. Trước những lời hỏi han, cô Thu luôn tỏ ra niềm nở, đồng thời chỉ vào một góc trên mái che có ghi tên của người tạo ra "tác phẩm" này - anh Adam Palmeter để giới thiệu.

Khách Tây bất ngờ vì Hội An mùa lũ: Nhiệt tình hỗ trợ bà con dọn dẹp - ảnh 11
Chiếc xe bánh mì đã gắn bó với cô gần 40 năm nay.

Được biết, chiếc xe bánh mì của cô Thu đã tồn tại 37 năm, phục vụ biết bao thế hệ khách hàng từ già đến trẻ. Hơn nữa nó còn là nguồn thu nhập chính giúp cô Thu chăm sóc chồng tai biến hơn 10 năm qua. Bà chủ tiệm bánh mì kể, năm 2011, chồng cô bất ngờ bị tai biến. Từ đó, ông chỉ có thể nằm một chỗ. Tất cả tiền ăn uống, thuốc men đều phụ thuộc vào việc buôn bán.

Khách Tây bất ngờ vì Hội An mùa lũ: Nhiệt tình hỗ trợ bà con dọn dẹp - ảnh 12
Lúc nào cô cũng niềm nở với khách hàng.

ADVERTISEMENT

Chính vì vậy mà mấy chục năm qua cô luôn dọn hàng rất đều đặn. Cứ 5h sáng đến 22h khuya mới nghỉ. Trung bình mỗi ngày cô bán được 150 ổ, dao động từ 10 ngàn đến 14 ngàn/ổ. Theo lời cô, món đắt hàng nhất và cũng là đặc trưng của quán là bánh mì bánh chưng. Khách đều nhận xét, loại bánh này ăn no mà không ngán.

Khách Tây bất ngờ vì Hội An mùa lũ: Nhiệt tình hỗ trợ bà con dọn dẹp - ảnh 13 ADVERTISEMENT
Bánh mì nhân bánh chưng, sự kết hợp rất độc đáo mà ngon miệng.

Trước đây, cô Thu có con trai phụ bán hàng, nhưng hiện tại anh đã đi làm, có gia đình riêng nên chỉ còn mình cô với tủ bánh.

"Một mình cô bán, nhưng thời gian dài lắm vì cô làm một mình, không có người phụ nên hơi lâu. Từ ngày mở tới giờ cũng không tuyển nhân viên, chỉ có xe đẩy để cố định ở trước cửa hàng nhà họ. Cô cũng không thuê mặt bằng, chừng đó thì thuê người tốn kém lắm!", Trí Thức Trẻ dẫn lời cô Thu.

Khách Tây bất ngờ vì Hội An mùa lũ: Nhiệt tình hỗ trợ bà con dọn dẹp - ảnh 14
Từ ngày tủ bánh được trang trí sặc sỡ, tiệm cô cũng đón nhiều khách hơn.

ADVERTISEMENT

Nói về chiếc tủ bánh vừa được "thay áo", cô Thu cho hay nó đã dùng được 4 năm. Trong gần 4 thập kỷ qua, cô chỉ đổi tủ đúng 3 lần, lần nào cũng đơn sơ. Vì vậy, lần có anh Tây giúp đỡ này được coi là ấn tượng nhất.

Suốt bao năm bán bánh, niềm vui của cô Thu chính là có rất nhiều khách quen, thân thiết chẳng khác người nhà. Thậm chí, có người ăn bánh mì của cô từ khi còn đi học. Sau này đi làm xa nhà, lúc về thăm quê vẫn ghé quán chào hỏi cô.

Khách Tây bất ngờ vì Hội An mùa lũ: Nhiệt tình hỗ trợ bà con dọn dẹp - ảnh 15
Những chiếc bánh mì gắn liền với biết bao thế hệ.

Bánh mì là món ăn đường phố mang đậm nét đặc trưng của địa phương. Nếu như ở Hội An có xe bánh mì gần 40 năm của cô Thu thì tại Sài Gòn cũng có một tiệm tương tự, tồn tại qua 7 thập kỷ, nuôi sống 3 đời gia đình.

Vietnamnet đăng tải, chiếc xe bánh mì ấy là của chị Hồng, nằm trên đường Nguyễn Tri Phương. Nếu như nhiều tiệm khác ngại bán bánh mì ba rọi thì tiệm của chị Hồng lại chuyên về loại nhân này.

Khách Tây bất ngờ vì Hội An mùa lũ: Nhiệt tình hỗ trợ bà con dọn dẹp - ảnh 16 ADVERTISEMENT
70 năm qua hương vị thịt ba rọi của tiệm chị Hồng chẳng hề thay đổi.

Theo lời kể của chị Hồng, chị được tiếp quản xe bánh từ ba chồng. Công thức ướp thịt, cách cuộn tròn rồi luộc cũng là do được ông dạy. Vì cách làm ngon, miếng thịt thái ra trắng tinh, lớp mỡ mềm tan mà nhiều khách còn ghé mua về ăn cùng cơm.

Với tuổi đời 70 năm, xe bánh mì là tuy đơn giản nhưng lại là "cần câu cơm" của 3 thế hệ gia đình chị Hồng.

Khách Tây bất ngờ vì Hội An mùa lũ: Nhiệt tình hỗ trợ bà con dọn dẹp - ảnh 17
Những miếng thịt thơm mềm khiến nhiều người say đắm.

ADVERTISEMENT

Có thể thấy, chỉ cần chúng ta đặt tất cả tâm huyết thì món ăn nào cũng trở nên tuyệt vời. Cả 2 xe bánh mì trên không chỉ là kế sinh nhai của các gia đình mà chắc chắn nó còn là giá trị tinh thần vô cùng quý giá, chẳng gì có thể thay thế.

Bà con hết lòng giúp chủ tiệm vàng tìm lại tài sản bị bão cuốn đi Trong chiều ngày 27/9, trước khi bão số 4 Noru đổ bộ, khu vực miền Trung đã hứng chịu lốc xoáy và mưa lớn, gây ra những thiệt hại ban đầu. Đặc biệt tại Quảng Trị, một trận lốc xoáy đã quét qua khu vực thị trấn Cửa...

Chia sẻ