Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Khách chốt tour đi du lịch hè muộn

Ẩm thực 24/05/2023 - 03:10

Ghi nhận tại một số công ty lữ hành, nhu cầu đặt tour hè đang dần tăng. Tuy nhiên, sức mua có phần chậm hơn các năm trước.

Khách chốt tour đi du lịch hè muộn - ảnh 1

Du khách lặn biển ngắm san hô ở Nha Trang. Ảnh: Du.ien.

Thu Quỳnh (TP Thủ Đức) đang tham khảo một số chương trình tour cho kỳ nghỉ hè sắp tới. Năm nay, gia đình cô sẽ đi Đà Nẵng vào tháng 6 và Thái Lan vào tháng 7.

"Tôi chỉ mới đặt trước chuyến đi Đà Nẵng vì thấy còn khá sớm. Các công ty lữ hành đã bắt đầu chạy chương trình khuyến mãi nhưng chưa nhiều. Tôi dự định đầu tháng sau xem lại giá rồi mới quyết định mua tour đi Thái", nữ du khách nói.

Đại diện một số công ty lữ hành cho biết khách hàng đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các gói hè, đặc biệt là các đường tour mới và mức giá ở tầm trung.

Sức mua chậm hơn

Chia sẻ với Zing, ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc marketing Best Price, cho biết sức mua tour hè năm nay khá chậm. Vị này cho hay vào thời điểm này các năm trước, công ty đã hoàn thành xong chương trình tour của tháng 6, thậm chí là tháng 7.

Tuy nhiên, năm nay, khách lại quyết định mua tour khá trễ. Theo ông Tú, khó khăn về kinh tế là một trong những lý do khiến du khách thay đổi xu hướng du lịch của mình.

Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị và Công nghệ của Benthanh Tourist, nhận xét khách không còn chốt mua tour sớm như trước.

"Khao khát du lịch sau khi bị Covid-19 là một trong những lý do quan trọng để du lịch năm 2022 bùng nổ mạnh mẽ. Tuy nhiên, thị trường du lịch năm nay sẽ không còn ưu thế này, sau khi các thị trường du lịch trong và ngoài nước đã mở cửa hoàn toàn, nên rất khó để đạt được đỉnh cao như năm trước", bà Linh nói với Zing.

Đại diện công ty cho biết thêm thời điểm hiện tại, giá vé máy bay đã giảm nhiệt nhưng vẫn ở mức cao, chi phí cho các dịch vụ khác vẫn tăng khiến giá tour hè năm nay tăng 10-20% so với thời điểm trước dịch.

Theo ông Bùi Thanh Tú, mức tăng này khá dễ hiểu và vẫn có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, điều này phần nào tác động lên tâm lý và ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách chi tiêu cho du lịch của khách hàng.

Không chỉ hai đơn vị trên, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp Thị - Truyền Thông Vietluxtour, cũng chia sẻ tình hình kinh doanh hè ở các thị trường của công ty vẫn đang tăng trưởng theo đúng kế hoạch.

Tuy nhiên, ở cả 3 thị trường nội địa, outbound (đưa khách ra nước ngoài) và inbound (đón khách quốc tế) tốc độ tăng khá đều nhưng không đột phá. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng khách chốt tour hè ở thị trường du lịch trong nước vẫn tương đương nhưng ở thị trường outbound sôi động hơn với các nhóm khách gia đình cho kế hoạch du lịch cuối tháng 5, đầu tháng 6 khi học sinh vừa kết thúc thi học kỳ.

Có sự dịch chuyển

Không chỉ thay đổi về thời gian chốt tour, mùa du lịch hè năm nay, khách hàng còn có sự dịch chuyển trong việc lựa chọn điểm đến. Cụ thể, các điểm đến biển, đảo vẫn là nhận được sự quan tâm của nhiều du khách.

Nếu năm 2022, Phú Quốc trở thành một cơn sốt thì năm nay, giám đốc marketing của Best Price dự đoán Nha Trang hoặc Phan Thiết sẽ là địa điểm được quan tâm nhiều hơn.

"Cả 2 điểm đến này đều khá quen thuộc với khách Việt. Tuy nhiên, hè năm nay, Nha Trang và Phan Thiết đã đầu tư thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, thu hút sự quan tâm của nhiều du khách", ông Tú cho hay.

Khách chốt tour đi du lịch hè muộn - ảnh 2

Sau khi mở cửa trở lại, Trung Quốc trở thành điểm đến được nhiều khách Việt quan tâm. Ảnh: Duy Hiệu.

Ghi nhận tại Benthanh Tourist, ở thị trường du lịch trong nước, tour miền Tây và các tour biển đảo đang là lựa chọn của đông đảo khách hàng trong mùa hè này. Ngược lại, tour du lịch miền Bắc, tour Phú Quốc có dấu hiệu giảm nhiệt so với cùng kỳ.

Đại diện đơn vị trên cho biết điều này khá dễ hiểu bởi du khách hiện có xu hướng tìm kiếm các điểm đến mới và có mức chi phí hợp lý.

Tương tự các năm trước, vào mùa du lịch hè, xu hướng du lịch nước ngoài vẫn tiếp tục chiếm ưu thế. Đại diện một số đơn vị lữ hành cho biết ở thị trường này, các đường tour quen thuộc với mức giá tầm trung vẫn đang là lựa chọn của khách hàng.

Cụ thể, các điểm đến nước ngoài được du khách ưa chuộng trong hè này có thể kể đến khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Trung Quốc. Những tour châu Âu, châu Mỹ với mức giá hàng chục triệu đồng có phần kén khách hơn.

Theo khảo sát của Vietluxtour, điểm đến như Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc và Nhật Bản thu hút du khách Việt bởi các tuyến này được làm mới liên tục. Chương trình quảng bá của các cơ quan xúc tiến điểm đến đa dạng, tiếp cận trực tiếp thị trường mục tiêu tại Việt Nam với nhiều khuyến mãi

Ngoài ra, nhóm khách trẻ còn thu hút bởi cách quảng bá hình ảnh qua ẩm thực, phim ảnh... của các điểm đến kể trên.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch