Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Khả năng tiếp cận không gian của châu Âu có thể bị đe dọa

Khoa Học 10/01/2023 - 03:04

Giám đốc điều hành Cơ quan Vũ trụ châu Âu trả lời phỏng vấn Financial Times: "Châu Âu cần khôi phục khả năng cạnh tranh trong thị trường bệ phóng vệ tinh mà hiện tại chúng ta dang thiếu."

Khả năng tiếp cận không gian của châu Âu có thể bị đe dọa - ảnh 1 Ảnh minh họa.(Nguồn: Reuters)

Giám đốc điều hành Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) Josef Aschbacher nhận định khả năng tiếp cận không gian độc lập của châu Âu có thể bị đe dọa do thiếu tính cạnh tranh trong việc phát triển các dịch vụ phóng vệ tinh và khủng hoảng trong lĩnh vực phóng.

Trả lời phỏng vấn Financial Times, ông Aschbacher nói: "Châu Âu cần khôi phục khả năng cạnh tranh trong thị trường bệ phóng vệ tinh mà hiện tại chúng ta dang thiếu."

Ông tin rằng nếu không có cải cách triệt để trong việc phát triển các dịch vụ phóng vệ tinh, quyền tiếp cận không gian độc lập của châu Âu có thể bị đe dọa và để duy trì tính cạnh tranh, cần có cách tiếp cận theo định hướng thị trường, điều đó có nghĩa là trao cho khu vực tư nhân nhiều quyền hơn để quyết định địa điểm và cách thức xây dựng các hệ thống phóng châu Âu.

[Tên lửa Vega-C của châu Âu mất liên lạc ngay sau khi rời bệ phóng]

Ông Aschbacher nhấn mạnh: "Châu Âu đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bệ phóng. Điều đó đã đủ tồi tệ rồi, nhưng để cuộc khủng hoảng này đi vào hư vô còn tồi tệ hơn. Giờ là lúc để thực sự xem xét cách chúng ta muốn xây dựng một hệ thống bệ phóng trong tương lai."

Ông Aschbacher muốn ESA thực hiện cải cách theo kiểu NASA, trong đó ESA đứng ra mua các dịch vụ nhất định thay vì quản lý việc phát triển hệ thống./.

(Vietnam+)