Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

iPhone 15 so với iPhone 13: Có gì mới sau 2 năm?

Công nghệ 01/06/2023 - 15:21

Sau hai năm kể từ khi iPhone 13 ra mắt, liệu chiếc iPhone cơ sở sắp ra mắt là iPhone 15 đã được thay đổi và nâng cấp những gì?

Năm ngoái, chúng ta không thấy có bước thay đổi đáng kể nào đối với các mẫu flagship cấp thấp của Apple, nhưng với iPhone 15 sẽ ra mắt vào tháng 9 này, chúng ta hoàn toàn mong đợi sẽ thấy những nâng cấp đáng kể. Điều đó thậm chí còn hơn thế nữa nếu chúng ta so sánh thế hệ sắp ra mắt với iPhone 13 từ năm 2021.

Cho đến nay chúng ta đã biết khá nhiều về iPhone 15 nhờ nhiều rò rỉ đã xuất hiện trực tuyến theo cách này hay cách khác, vì vậy chúng ta đã có thể bắt đầu so sánh với iPhone 13.

iPhone 15 có thể tốt hơn bao nhiêu so với iPhone 13? Có đáng để nâng cấp không? Chúng ta sẽ không biết chắc chắn cho đến khi Apple đưa ra thông báo, nhưng những tin đồn chỉ ra rằng những nâng cấp trong nhiều lĩnh vực chính tạo nên một chiếc điện thoại tốt như hệ thống camera, màn hình và hiệu suất.

Kỳ vọng của iPhone 15 so với iPhone 13

Chip A16 Bionic mới. RAM 6GB nhanh hơn. Màn hình sáng hơn. Dynamic Island thay thế tai thỏ. Tùy chọn lưu trữ giống nhau. Camera chính 48MP. Kích thước pin tương tự. Cùng tốc độ sạc. USB-C

Thiết kế

Apple đã dần dần làm việc để loại bỏ phần tai thỏ mang tính biểu tượng khỏi điện thoại của mình và cuối cùng hãng đã làm được điều đó với thế hệ mới nhất. Tuy nhiên, thay đổi đó chỉ dành riêng cho các mẫu Pro, nhưng iPhone 15 được cho là cũng sẽ sử dụng thiết kế Dynamic Island. Đây có thể sẽ là sự khác biệt trực quan dễ thấy nhất so với iPhone 13, ngoài màu sắc mà chúng ta vẫn chưa biết nhiều về nó.

iPhone 15 so với iPhone 13: Có gì mới sau 2 năm? - ảnh 1

Sự khác biệt khác về thiết kế là cổng USB-C được đồn đại ở cạnh dưới cùng của thiết bị, cùng vị trí mà iPhone 13 có cổng Lightning. Tuy nhiên không nên mong đợi bất kỳ cải tiến thực tế nào đi kèm với phần bổ sung mới này cho iPhone cơ bản ngoài việc không còn phải mang theo các loại cáp khác nhau bên mình.

Điều này là bởi vì các mẫu iPhone 15 thông thường dự kiến sẽ không được hưởng lợi từ cổng sạc USB-C mới này về tốc độ sạc hoặc tốc độ truyền dữ liệu.

Phần còn lại của iPhone 15 về cơ bản giống với iPhone 13 về thiết kế, bao gồm cả kiểu dáng, độ bền với khả năng chống bụi và nước IP68. Nói cách khác, iPhone 15 vẫn sẽ là chiếc iPhone 13 hai mặt kính có khung nhôm, công tắc tắt tiếng và nút âm lượng ở bên trái và nút nguồn ở bên phải.

Màn hình

iPhone 13 đi kèm với màn hình OLED 6,1 inch, với tần số quét tối đa 60Hz và độ sáng tối đa khoảng 1200 nits. Dựa trên những gì chúng ta đã biết về iPhone 15 sắp ra mắt, người dùng không nên mong đợi bất kỳ thông số kỹ thuật nào ở trên sẽ thay đổi.

iPhone 15 so với iPhone 13: Có gì mới sau 2 năm? - ảnh 2

Có vẻ như Apple vẫn đang tránh xa việc bổ sung màn hình tần số quét mới cao hơn cho các mẫu iPhone không phải Pro của mình ngay cả vào năm 2023. Tuy nhiên sẽ là một bất ngờ thú vị nếu ít nhất chúng ta thấy hãng sử dụng màn hình có tần số quét 90Hz được bổ sung cho chiếc iPhone cơ bản của năm nay.

Điều duy nhất mà chúng ta có thể mong đợi sẽ khác biệt liên quan đến màn hình của iPhone 15 là Dynamic Island như đã nói ở trên, sẽ thay thế phần tai thỏ của iPhone 13.

Hiệu suất và phần mềm

Apple có truyền thống không công bố iPhone của họ có bao nhiêu RAM (bộ nhớ) khi ra mắt điện thoại mới, nhưng mỗi năm điều đó đều được tiết lộ thông qua kết quả điểm benchmark. iPhone 13 đi kèm với RAM 4GB, nhưng có thông tin cho rằng iPhone 15 sẽ có RAM 6GB và đó sẽ là loại bộ nhớ LPDDR5 nhanh hơn.

Tất cả những điều này có nghĩa là, so với mẫu năm 2021 thì iPhone 15 sẽ có thể xử lý đồng thời nhiều tác vụ hơn và cho cảm giác tổng thể nhanh hơn.

iPhone 15 so với iPhone 13: Có gì mới sau 2 năm? - ảnh 3

Đối với chipset, đây là bản nâng cấp từ A15 Bionic của Apple lên A16 (con chip đang được sử dụng trên mẫu iPhone 14 Pro và 14 Pro Max ), sẽ không cải thiện nhiều về sức mạnh xử lý của điện thoại, nhưng nhờ một công nghệ mới. GPU 5 lõi sẽ có hiệu suất đồ họa tăng 24-28%.

Sau cùng sẽ có một vài thay đổi khác mà chúng ta có thể suy luận dựa trên iPhone 14, vì đó là thế hệ giữa hai điện thoại mà chúng ta đang so sánh ở đây. Chẳng hạn như chuyển từ Bluetooth 5.0 sang 5.3 hoặc modem 5G nhanh hơn, tiết kiệm năng lượng hơn. Tuy nhiên, để hiểu rõ thêm về những khác biệt khác, chúng ta cần xem xét hệ thống camera dự kiến sẽ đi kèm với iPhone 15.

Camera

iPhone 13 có cụm camera tốt kể từ khi được phát hành và chúng vẫn mang lại kết quả hài lòng cho dù đã hai năm qua đi. Nói như vậy, iPhone 15 được đồn đại sẽ có camera chính 48MP, camera đã ra mắt cùng với iPhone 14 Pro và là bước nhảy vọt đầu tiên về số megapixel trên iPhone kể từ rất lâu.

iPhone 15 so với iPhone 13: Có gì mới sau 2 năm? - ảnh 4

Đáng buồn thay, chỉ vì có cảm biến 48MP không có nghĩa là bạn có thể chụp ảnh 48MP. Nhiều khả năng iPhone 15 sẽ sử dụng công nghệ gọi là pixel binning để kết hợp chúng thành 12MP. Tuy nhiên camera chính mới này vẫn cung cấp cảm biến lớn hơn nhiều, nghĩa là chi tiết hơn, dải động tốt hơn và hình ảnh chất lượng cao hơn trong điều kiện ánh sáng yếu.

Để chụp ảnh ở 48MP yêu cầu người dùng chụp ở định dạng Apple ProRAW, định dạng này chỉ khả dụng trên điện thoại "Pro" của Apple. Tuy nhiên, có một khả năng tốt là bạn có thể chụp ảnh 48MP bằng các ứng dụng của bên thứ ba khi kích hoạt tính năng này.

Camera siêu rộng trên iPhone 15 có thể sẽ giữ nguyên như trên iPhone 13, nhưng nhờ công nghệ Photonic Engine của Apple (một lần nữa, tính năng lần đầu tiên đi kèm với iPhone 14) sẽ hoạt động tốt hơn nhiều trong điều kiện ánh sáng yếu. Mặt khác, camera selfie sẽ có khẩu độ ƒ/1.9, ổn định hình ảnh quang học và lấy nét tự động.

Về tính năng, một vài điểm khác biệt giữa iPhone 13 và iPhone 15 là khả năng quay video ở chế độ Cinematic 4K với tốc độ 30 khung hình/giây và tính năng ổn định video ở chế độ Action Mode.

Chất lượng âm thanh và Haptics

Ngay từ đầu, cả loa và haptics trên iPhone 13 đều đã rất ấn tượng. iPhone 15 dự kiến sẽ không có bất kỳ thay đổi đáng kể nào để làm cho chúng tốt hơn. Có thể với nhiều người điều này có thể là một nhược điểm, nhưng điều đó không có nhiều ý nghĩa khi mà loa của iPhone 13 vốn đã cung cấp chất lượng âm thanh xuất sắc.

Bạn có thể mong đợi một cấu hình âm thanh cân bằng tốt với lượng âm trầm tốt hơn từ bộ đôi loa phía dưới và tai nghe, cũng như phản hồi xúc giác chặt chẽ và mạnh mẽ khi sử dụng điện thoại.

Thời lượng pin và sạc

Một trong những điều khiến iPhone 13 trở nên phổ biến vào năm 2021 là thời lượng pin vượt trội. Đánh giá về kết quả của thế hệ năm ngoái, chúng tôi hy vọng iPhone 15 sẽ tốt hơn một chút về một số mặt, mặc dù được cho iPhone 15 cũng sẽ cùng dung lượng pin 3.227mAh.

iPhone 15 so với iPhone 13: Có gì mới sau 2 năm? - ảnh 5

Các thử nghiệm đến nay cho thấy rằng iPhone 14 tồn tại lâu hơn một chút khi phát trực tuyến video và duyệt web, nhưng bằng cách nào đó lại kém hơn nhiều khi chơi game trên thiết bị di động. Cho rằng iPhone 15 được cho là vay mượn rất nhiều từ những người tiền nhiệm, như vậy có thể kết quả thời lượng pin sẽ tương tự khi so sánh với iPhone 13.

Về khả năng sạc, cổng USB-C mới được đồn đoán sẽ đi kèm với iPhone 15 nhưng sự thay đổi này có thể chỉ ảnh hưởng đến loại cáp bạn có thể cắm vào. Tốc độ sạc có thể sẽ vẫn như trên iPhone 13. Ngoài ra không có thông tin gì về bất kỳ cải tiến nào liên quan đến sạc không dây MagSafe 15W.

So sánh thông số kỹ thuật

Hãy xem bản tóm tắt về thông số kỹ thuật của cả iPhone 15 và iPhone 13 bên dưới để có một cái nhìn tổng quan so sánh giữa hai chiếc iPhone này.

Tạm kết

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc iPhone 13 và cảm thấy cần phải nâng cấp, thì iPhone 15 đảm bảo sẽ có một bước nhảy đủ đáng kể trong nhiều tính năng. Bạn sẽ có một hệ thống camera tốt hơn nhiều đi kèm với các tính năng mới, hình ảnh chất lượng tốt hơn và khả năng chụp trong điều kiện ánh sáng yếu được cải thiện. Ngoài ra còn có chip A16 Bionic, mang lại hiệu suất cao hơn trong các tình huống sử dụng nhiều đồ họa.

Đối với thiết kế, tính năng Dynamic Island trên iPhone 15 sẽ cung cấp các chức năng và tương tác mới với giao diện người dùng của điện thoại, vì vậy nếu bạn muốn dùng thử thì đây là một cơ hội tốt. Ngoài ra, cổng USB-C có thể giúp bạn tránh được rắc rối khi phải hoán đổi giữa các loại cáp khác nhau cho tất cả các thiết bị của mình.

Tuy nhiên, nếu bạn không chắc liệu mình có muốn nâng cấp lên một chiếc điện thoại mới hơn từ iPhone 13 hay không, thì iPhone 15 có thể không đủ thuyết phục để bạn thay đổi quyết định.

Có thể iPhone 15 có một số tính năng mới khiến nó trở nên rất hấp dẫn, nhưng iPhone cơ sở từ năm 2021 vẫn là một chiếc điện thoại tốt kể cả sau hai năm. Tuy nhiên, ai biết được, có thể Apple sẽ làm chúng ta ngạc nhiên với nhiều nâng cấp hơn và khiến chúng ta thay đổi nhận định đó, vì vậy hãy cùng chờ xem.