Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

i-weather: Nhiệt độ trên đỉnh Fansipan có thể xuống -3 độ C từ ngày 1 đến 3-12

Khoa Học 02/12/2022 - 07:03

TTO - Trang i-weather nhận định: nhiệt độ trên đỉnh Fansipan có thể xuống -3 độ C trong khoảng từ ngày 1 đến 3-12, khả năng có tuyết. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia: chiều 28-11, không khí lạnh mạnh tiếp tục di chuyển xuống miền Bắc.

i-weather: Nhiệt độ trên đỉnh Fansipan có thể xuống -3 độ C từ ngày 1 đến 3-12 - ảnh 1

Băng tuyết trên đỉnh Fansipan xuất hiện trong các mùa đông năm trước - Ảnh: T.L.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều 28-11, khối không khí lạnh mạnh vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống miền Bắc Việt Nam. 

Từ khoảng đêm 29-11, khối không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía bắc của Bắc Bộ, gần sáng và ngày 30-11 ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, khu vực Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến khu vực Trung Trung Bộ. Gió trong đất liền chuyển hướng đông bắc mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.

Từ ngày 30-11, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biến từ 9-12 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C. Vùng đồng bằng Bắc Bộ từ 12-14 độ C, Bắc Trung Bộ 13-16 độ C.

"Từ ngày 1 và 2-12, khả năng khu vực Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Ngày 3-12 vùng núi và trung du Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại, vùng Đồng bằng Bắc Bộ trời rét. Từ ngày 1 đến 3-12, khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời rét, vùng núi có nơi rét đậm", Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo.

Ông Lưu Minh Hải, nguyên giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, cho biết các khu vực trong tỉnh Lào Cai có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Đợt mưa này có khả năng kéo dài khoảng 2 ngày, trong đó có ngày rải rác mưa vừa, vùng núi cục bộ có nơi mưa to. Lượng mưa cả đợt các khu vực phổ biến 15-35mm, vùng cao có nơi mưa trên 50mm. Tâm điểm mưa nhiều khả năng rơi vào huyện Bảo Thắng, Văn Bàn, Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai và thị xã Sa Pa.

"Hứng mưa và gió lạnh, nhiệt độ thấp nhất giảm xuống 14-16 độ C, vùng cao trong khoảng 9-11 độ C, thị xã Sa Pa tụt còn 7-9 độ C. Theo tính toán, đỉnh Fansipan nhiệt độ có khả năng xuống dưới 0 độ C, kéo theo nguy cơ có thể xuất hiện mưa tuyết, băng giá, hoặc sương muối sau khi hết mưa, kèm theo bầu trời quang mây và lặng gió", ông Lưu Minh Hải thông tin thêm.

Trang i-weather nhận định đỉnh Fansipan có thể xuống -3 độ C trong khoảng từ ngày 1 đến 3-12 và có khả năng xảy ra tuyết rơi. 

Ông Minh Hải cảnh báo: người dân trong toàn tỉnh Lào Cai cần đề phòng lốc xoáy và sét đánh khi trời có mưa dông, các huyện miền núi cảnh giác với mưa lớn trái mùa sinh lũ quét, trượt lở đất bất ngờ gây thiệt hại. Tích cực phòng chống rét đậm, rét hại cho cây non, vật nuôi các loại.

Vùng núi Bắc Bộ và Trung Bộ mưa to

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ chiều tối và đêm 29-11 đến ngày 30-11, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Riêng khu vực vùng núi Đông Bắc và Việt Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 130mm.

Từ đêm 30-11 đến khoảng ngày 3-12, khu vực Trung và Nam Trung Bộ xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt.

Khoảng từ ngày 4 đến 5-12, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên mưa lớn ở khu vực này còn có khả năng kéo dài.