Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Huyền thoại âm nhạc thế giới Babyface: ''Tôi quyết định đến Việt Nam chỉ trong ba... nốt nhạc''

Giải trí 10/12/2022 - 04:30

TTO - Babyface - chủ nhân 13 giải thưởng Grammy - cùng ban nhạc, dàn bè của ông đã có mặt tại TP.HCM từ tối 8-12 để trình diễn tại Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò Dô 2022 (Hozo), hứa hẹn mang đến một đêm nhạc thật bùng nổ tại công viên cầu Thủ Thiêm 2.

Huyền thoại âm nhạc thế giới Babyface: ''Tôi quyết định đến Việt Nam chỉ trong ba... nốt nhạc'' - ảnh 1

Tổng đạo diễn Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò Dô 2022 - Huy Tuấn và huyền thoại âm nhạc thế giới Babyface

Nói về lý do mời huyền thoại âm nhạc Babyface đến Việt Nam lần này, tổng đạo diễn Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò Dô 2022 (diễn ra từ ngày 8 đến 11-12 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và công viên cầu Thủ Thiêm 2) Huy Tuấn cho biết bởi Babyface không chỉ là một tên tuổi lớn của làng âm nhạc thế giới mà còn là thần tượng của nhạc sĩ Huy Tuấn.

  • Babyface tung clip chào Việt Nam, hẹn diễn tại Hozo International Music Festival vào tháng 12

  • Babyface trình diễn tại Lễ hội âm nhạc quốc tế TP.HCM lần 2

  • Babyface trở lại

Từ 20 năm trước, khi chập chững vào nghề, nhà sản xuất âm nhạc tài ba của Việt Nam đã 'gặp' Babyface thường xuyên trên... băng đĩa. Và hôm nay, nhạc sĩ Huy Tuấn đã có thể mời Babyface 'bằng xương bằng thịt' đến để trình diễn trước hàng ngàn người hâm mộ Việt Nam.

Cũng trong cơ hội 'ngàn năm có một' này, Babyface đã dành cho Tuổi Trẻ Online cuộc trò chuyện riêng.

* Rất vui khi được chào đón ông tại TP.HCM. Người hâm mộ rất bất ngờ khi biết ông sẽ đến Việt Nam trình diễn trong tháng 12 này. Còn ông, khi nhận được lời mời từ ban tổ chức Hò Dô, ông có ngạc nhiên không và mất bao lâu để 'say yes'?

- Tôi bất ngờ và vui nữa. Bởi các kế hoạch trình diễn trong năm của tôi ban đầu dù có đến châu Á nhưng không có Việt Nam. Một câu hỏi thoáng qua là không biết tại Việt Nam có nhiều người biết đến tôi không, có nghe và thuộc nhạc của tôi không.

Nhưng mọi suy nghĩ chỉ là thoáng qua thôi và tôi đã quyết định chỉ trong ba nốt nhạc. Vì sao ư? Vì dù như thế nào thì âm nhạc cũng là thứ kết nối cho chúng ta hôm nay và ngày mai.

Huyền thoại âm nhạc thế giới Babyface: ''Tôi quyết định đến Việt Nam chỉ trong ba... nốt nhạc'' - ảnh 2

Babyface có mặt tại TP.HCM từ ngày 8 đến 11-12 để tham dự Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò Dô 2022

* Được biết ông sáng tác từ năm 12 tuổi. Điều gì đã thôi thúc ông sáng tác khi còn rất nhỏ như thế?

- Vì... yêu! Đó là khi tôi bước vào lớp 6 và phải lòng một cô bạn. Nhưng rất nhanh chóng, con tim tôi đã tan vỡ (cười).

* Có phải vì thế mà ông thường viết những bản nhạc tình, dành cho các giọng ca nữ?

- Đúng là tôi có dành sự ưu ái cho các giọng ca nữ. Giọng hát của họ, Whitney Houston, Mariah Carey, Celine Dion, Toni Braxton, Madonna, Beyonce, Ariana Grande... giúp trái tim tan vỡ của tôi được xoa dịu (cười).

Đùa một chút thôi chứ tôi vẫn cộng tác ăn ý với nhiều nghệ sĩ nam mà bạn cũng biết như: Michael Jackson, Boyz II Men, Eric Clapton, George Michael, Lionel Richie, Bobby Brown, Phil Collins, Bruno Mars, Justin Bieber...

Khi hoạt động như một nghệ sĩ chuyên nghiệp thì chúng ta hoàn toàn có thể làm việc mà không cần dựa quá nhiều vào cảm xúc hay tình cảm cá nhân mà dựa vào dự án, câu chuyện chung mà hai bên theo đuổi.

Huyền thoại âm nhạc thế giới Babyface: ''Tôi quyết định đến Việt Nam chỉ trong ba... nốt nhạc'' - ảnh 3

Babyface tại buổi gặp gỡ báo chí vào chiều 9-12 ở TP.HCM

* Trong suốt chiều dài sự nghiệp của mình, khoảnh khắc nào khiến ông cảm thấy tự hào nhất?

- Là khi tôi đến một nơi hoàn toàn xa lạ mà vẫn nghe thấy âm nhạc của tôi. Có những người ở những nước mà tôi lần đầu mới có dịp ghé qua nhưng họ vẫn nói cho tôi biết rằng họ đã nghe nhạc của tôi từ khi còn rất nhỏ và thuộc rất nhiều ca khúc của tôi.

Thậm chí, họ còn tự tạo những tuyển tập âm nhạc của tôi theo từng chủ đề, từng thể loại, từng giai đoạn, từng tâm trạng... để nghe và giới thiệu cho nhiều người cùng nghe.

* Kpop đang rất phổ biến và có sức ảnh hưởng trên toàn thế giới. Ông có nghe và có dự định hợp tác với nghệ sĩ Hàn nào không?

- Có, tôi có nghe và dõi theo. Âm nhạc của họ quả là rất bắt tai và họ đã làm nên những điều tuyệt vời. Tôi có để ý vài cái tên và chắc chắn là sẽ hợp tác khi điều kiện thuận lợi.

Huyền thoại âm nhạc thế giới Babyface: ''Tôi quyết định đến Việt Nam chỉ trong ba... nốt nhạc'' - ảnh 4

Trước khi đến TP.HCM, Babyface đã xác nhận sẽ tham dự Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò Dô 2022 và gửi lời chào khán giả Việt Nam

* Được biết ông hiếm khi song ca với những giọng ca lạ. Vì sao ông lại đồng ý song ca cùng Ngọc Mai tại Hò Dô 2022?

- Là một nhà sản xuất, một nhạc sĩ sáng tác, tôi dễ dàng "rung động" với những giọng hát đẹp. Khi ban tổ chức ngỏ lời để tôi song ca cùng một ca sĩ Việt Nam trong chương trình, tôi không trả lời ngay mà mong muốn được nghe ca sĩ hát trước. Và tôi đã bị chinh phục bởi giọng hát tuyệt vời của cô ấy.

Về sau, tôi còn biết rằng cô ấy là ngôi sao mới từ một cuộc thi âm nhạc. Điều này thật tốt vì tôi vẫn luôn hứng thú làm việc với những ca sĩ trẻ, những giọng ca mới.

Gần nhất, tại quê nhà tôi có làm việc với giọng ca R&B trẻ Ella Mai và cho ra đời bản hit Keeps on fallin. Thật tình cờ là nữ ca sĩ mà tôi sẽ song ca tại Việt Nam lần này cũng là Mai.

Huyền thoại âm nhạc thế giới Babyface: ''Tôi quyết định đến Việt Nam chỉ trong ba... nốt nhạc'' - ảnh 5

Bạn yêu nhạc đang háo hức chờ đợi màn kết hợp có một không hai của Babyface và Ngọc Mai

* Ông có thể tiết lộ những tiết mục mà ông sẽ trình diễn, đặc biệt là ca khúc cùng Ngọc Mai?

- Tôi cùng toàn thể ban nhạc và nhóm bè của mình sẽ trình diễn trong khoảng một tiếng đồng hồ với hơn 10 tiết mục.

Với Ngọc Mai thì ban tổ chức chỉ mong muốn chúng tôi song ca một bài thôi nhưng sau khi nghe cô ấy hát thì tôi lại muốn hát cùng hai bài. Dẫu vậy, tất cả chỉ là trong dự định và dĩ nhiên là chúng tôi muốn giữ bí mật để mang đến nhiều bất ngờ và niềm vui hơn cho khán giả.

* Ông dự đoán thế nào về xu hướng âm nhạc thế giới trong năm 2023?

- Tôi nghĩ rằng Kpop tiếp tục có những thành tựu mới với mức độ phổ biến và lan rộng tại nhiều quốc gia hơn nữa. Bên cạnh đó là sự trỗi dậy của các nghệ sĩ indie thế hệ mới.

* Ông có nghĩ Việt Nam sẽ là điểm đến mới của những ngôi sao quốc tế như ông trong tương lai?

- Tại sao không? Như cá nhân tôi, tôi rất thích đến trình diễn và tìm hiểu văn hóa ở những nơi khác nhau trên thế giới. Nếu chỉ là đi du lịch thì chắc chắn sẽ không thể thú vị bằng đến một lễ hội, nơi tôi không chỉ có thể trình diễn, giao lưu mà còn có thể thưởng thức âm nhạc, ẩm thực, tham quan...

Khi trò chuyện cùng nhạc sĩ Huy Tuấn, tôi biết ban tổ chức Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò Dô mong muốn Hò Dô sẽ trở thành một lễ hội âm nhạc lớn nhất Đông Nam Á. Với những gì trước mắt, tôi tin đất nước của bạn đầy đủ điều kiện để làm được điều đó.

Clip Babyface chào Việt Nam và hẹn gặp bạn yêu nhạc tại Hozo International Music Festival 2022 vào tháng 12

Babyface (tên thật: Kenny Edmonds) là một nghệ sĩ đa tài trong lĩnh vực thu âm, sáng tác và sản xuất âm nhạc. Đặc biệt, ông từng 12 lần nhận giải Grammy và là một trong những nhà sáng tạo nổi tiếng nhất trong lịch sử âm nhạc thế giới.

Babyface là nhà sản xuất duy nhất trong lịch sử có tới 4 lần giành được giải thưởng "Nhà sản xuất của năm", trong đó có 3 năm liên tiếp đoạt giải (1995 - 1997) - đây cũng là kỷ lục kinh ngạc mà ông nắm giữ cho đến giờ.

Trong 5 thập kỷ qua, Babyface đã phát hành 3 album liên tiếp giành đĩa bạch kim: Tender Lover (1989), với ca khúc nổi bật chiếm giữ Top #1 "Tender Lover"; For the Cool in You (1993) gồm "Never Keeping Secrets" và "When Can I See You"; và The Day (1996) với ca khúc nổi bật "Every Time I Close My Eyes".

Vào năm 2014, Babyface hợp tác với Toni Braxton và phát hành album Love, Marriage & Divorce giành giải thưởng Grammy.

Babyface cũng đã bán hơn 800 triệu đĩa đơn và phát hành hơn 1 tỉ bản trực tuyến. Ông đã sản xuất và sáng tác 125 bản hit Top 10, 42 bản hit R&B Top 1 và 16 bản hit Pop Top 1. Bên cạnh 12 lần giành giải Grammy, ông có tới 79 lần được đề cử.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Babyface đã 7 lần giành được danh hiệu "Nhạc sĩ của năm" của BMI, nhận được tổng cộng 51 giải thưởng BMI, cũng như 4 giải thưởng Âm nhạc Mỹ, 5 giải thưởng Soul Train và 5 giải thưởng NAACP Image.

Ông cũng sản xuất và đồng sáng tác ca khúc giành giải Oscar When You Believe do bộ đôi diva lừng lẫy Whitney Houston và Mariah Carey thể hiện.

  • item