Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hungary bình luận về việc Ukraine gia nhập NATO và EU

Thế giới 27/03/2023 - 04:19

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tuyên bố Budapest sẽ không đồng ý Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU), chừng nào Kiev còn phân biệt đối xử với ...

Hungary bình luận về việc Ukraine gia nhập NATO và EU - ảnh 1

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto. Ảnh: Global Look Press

Theo đài RT (Nga), ông Szijjarto nói thêm rằng ông đã nêu vấn đề này tại cuộc họp với trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc về nhân quyền, bà Ilze Brands Kehris.

"Tôi đã nói rõ với bà Ilze Brands Kehris rằng Hungary sẽ không thể ủng hộ Ukraine gia nhập liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương và Liên minh châu Âu trong bất kỳ trường hợp nào, chừng nào các trường học Hungary ở khu vực Transcarpathia còn gặp nguy hiểm," Ngoại trưởng Hungary viết trên Facebook hôm 24/3.

Ông Szijjarto cho biết có tới 99 trường tiểu học và trung học cơ sở Hungary có nguy cơ bị đóng cửa ở Ukraine do luật giáo dục của nước này.

Năm 2017, dưới thời Tổng thống khi đó là Pyotr Poroshenko, Kiev đã thông qua luật gây tranh cãi khi bắt buộc sử dụng ngôn ngữ Ukraine trong giáo dục và truyền hình. Năm 2018, nước này đã thông luật cấm dạy tiếng Nga, cũng như tiếng Rumani, tiếng Ba Lan và tiếng Hungary ngoài cấp tiểu học.

Năm 2019, Ủy ban Venice của Hội đồng châu Âu đã chỉ trích Luật Ngôn ngữ Nhà nước của Ukraine, cho rằng luật này "không đạt được sự cân bằng giữa việc củng cố tiếng Ukraine và bảo vệ quyền ngôn ngữ của các nhóm thiểu số".

Trong đó, Hungary là một trong những quốc gia chỉ trích gay gắt nhất các chính sách ngôn ngữ của Kiev ở phương Tây. Theo ông Szijjarto, Ukraine đã không có bất cứ động thái gì đáng kể để giải quyết những lo ngại của Hungary.

"Tám năm qua, chúng tôi liên tục nhận được những cam kết từ Chính quyền Ukraine rằng họ sẽ giải quyết vấn đề này, nhưng thực tế họ đã không làm gì cả", ôngSzijjarto nói.

Hiện có khoảng 156.000 người dân tộc Hungary sống ở Ukraine. Hầu hết những người này sống ở khu vực phía Tây của Transcarpathia. Ukraine cũng là nơi sinh sống của khoảng 150.000 người Romania và hơn 250.000 người Moldova. Cùng với Budapest, Bucharest trước đó cũng đã yêu cầu quốc gia này sửa đổi luật ngôn ngữ.

Trước đó, hồi tháng 2, Ngoại trưởng Szijjarto tuyên bố Hội đồng châu Âu sẽ xem xét cách Kiev đối xử với các nhóm thiểu số và đưa ra báo cáo về cáo buộc phân biệt đối xử đối với người dân tộc Hungary và người Romania sống ở Ukraine vào mùa hè này. Ông Szijjarto cũng đề cập đến một đạo luật khác được thông qua vào tháng 12/2022, quy định bắt buộc sử dụng tiếng Ukraine trong hầu hết các khía cạnh của đời sống hàng ngày và công cộng, bao gồm cả trường học.