Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Học trò ‘yêu sớm’ nên biết độ t.uổi nào quan hệ t.ình d.ục an toàn

Tâm sự 24/05/2023 - 21:22

Tuy nhiên, các em không lường hết được những hậu quả của việc quan hệ t.ình d.ục khi các cơ quan sinh sản còn non nớt và khi bản thân các em chưa có đủ kiến thức về chăm sóc bản thân cũng như những hệ lụy tâm lý khác.

Vậy độ t.uổi nào bắt đầu quan hệ t.ình d.ục là quá sớm và cha mẹ cần làm gì để hướng dẫn con mình?

ADVERTISEMENT

1. Vấn nạn ‘ yêu sớm’ t.uổi học trò

Hiện nay có một thực trạng đáng báo động là tỷ lệ t.rẻ e.m vị thành niên có quan hệ t.ình d.ục và mang thai ngoài ý muốn đang gia tăng. Các em nhỏ được ăn uống tẩm bổ nhiều chất có thể dẫn đến dậy thì sớm, cơ thể phát triển phổng phao, có em mới lớp 5-6 mà nhìn như thiếu nữ.

T.rẻ e.m ngày nay lại được tiếp xúc với internet và các mạng xã hội từ nhỏ nên mặt trái là các em v.ị t.hành n.iên tiếp cận với các video, hình ảnh liên quan đến yêu đương, t.ình d.ục không còn là chuyện lạ. Cùng với đó là những bài học giới tính chưa phản ánh đầy đủ, thiếu sự hướng dẫn về giới tính và sức khỏe sinh sản nên nhiều t.rẻ e.m vị thành niên đã học đòi người lớn quan hệ t.ình d.ục như một trải nghiệm khám phá bản thân.

Tuy nhiên, các em không lường hết được những hậu quả của việc quan hệ t.ình d.ục khi các cơ quan sinh sản còn non nớt và khi bản thân các em chưa có đủ kiến thức về chăm sóc bản thân cũng như những hệ lụy tâm lý khác. Đã có không ít những em nhỏ ở độ t.uổi đến trường phải gặp bác sĩ sản khoa để “giải quyết hậu quả” của việc quan hệ t.ình d.ục không an toàn như nạo phá thai, bị viêm nhiễm bộ phận s.inh d.ục, thậm chí mắc các bệnh liên quan đến t.ình d.ục để lại hệ lụy sức khỏe lâu dài.

Học trò ‘yêu sớm’ nên biết độ t.uổi nào quan hệ t.ình d.ục an toàn - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Video đang HOT

Học sinh trung học yêu đương và có quan hệ t.ình d.ục không còn là chuyện hiếm. (Ảnh minh họa)

ThS.BS. Phan Chí Thành, Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến – Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: Việc v.ị t.hành n.iên có quan hệ t.ình d.ục sớm khi cơ thể còn quá non nớt có thể làm tổn thương cơ quan sinh sản ở cả nam và nữ. Nguy cơ cao mắc phải các bệnh viêm nhiễm qua đường t.ình d.ục, gây tắc vòi trứng ở nữ, tắc ống dẫn tinh ở nam, là một trong những nguyên nhân gây vô sinh phổ biến nhất hiện nay ở các bạn trẻ.

ADVERTISEMENT

Những thói quen tai hại khiến tỷ lệ vô sinh ngày càng tăng ở người trẻ

Vô sinh thứ phát sau nạo phá thai ngày càng nhiều

Đặc biệt đối với các bạn gái v.ị t.hành n.iên, cơ quan s.inh d.ục của các bạn nữ ở độ t.uổi chưa hoàn thiện, tổ chức bề mặt â.m đ.ạo mỏng yếu. Nếu quan hệ t.ình d.ục sớm, không có kiến thức có thể khiến màng trinh rách nghiêm trọng và tổn thương â.m đ.ạo. Điều này khiến chức năng phòng vệ của â.m đ.ạo bị giảm, do vậy rất dễ viêm nhiễm niệu đạo, â.m h.ộ và â.m đ.ạo.

Các bạn nữ khi quan hệ t.ình d.ục không dùng biện pháp tránh thai dễ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn, việc nạo phá thai là điều khó tránh khỏi. Việc này không chỉ bất lợi cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tinh thần, dẫn tới hàng loạt hệ lụy khác như: viêm nhiễm, xuất huyết, thủng tử cung, dễ sảy thai quen dạ sau này, thậm chí nguy cơ vô sinh khi trưởng thành là rất cao.

2. Nên bắt đầu quan hệ t.ình d.ục từ khi nào?

Theo BS. Nguyễn Công Định – Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đối với nam giới dưới 20 t.uổi và nữ giới dưới 18 t.uổi cơ thể chưa phát triển một cách hoàn thiện, ổn định về mặt sinh lý cũng như thể chất và tâm lý. Việc trang bị kiến thức sinh sản và giới tính còn chưa đầy đủ nên quan hệ t.ình d.ục sớm sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Khi quan hệ t.ình d.ục càng sớm, trẻ càng có nhiều khả năng cảm thấy bị ép buộc vào chuyện ấy, ít thích thú hơn, dễ ccó nhiều bạn tình hơn trong đời và tăng nguy cơ mắc các n.hiễm t.rùng lây truyền qua đường t.ình d.ục, mang thai ở t.uổi vị thành niên và cổ tử cung, ung thư, vô sinh…

ADVERTISEMENT

Học trò ‘yêu sớm’ nên biết độ t.uổi nào quan hệ t.ình d.ục an toàn - ảnh 2

Trẻ v.ị t.hành n.iên có quan hệ t.ình d.ục sớm sẽ ảnh hưởng tới kết quả học tập và cuộc sống cá nhân.(Ảnh minh họa)

Xét về mặt xã hội, độ t.uổi này vẫn là t.uổi đến trường, hầu hết vẫn lệ thuộc vào gia đình, đây cũng là lứa t.uổi nên tập trung vào học tập, vui chơi, học hỏi để hoàn thiện bản thân thay vì nghĩ đến chuyện quan hệ giới tính. Do đó, độ t.uổi thích hợp để quan hệ t.ình d.ục là 20 t.uổi đối với nam giới, 18 t.uổi đối với nữ giới. Đây là giai đoạn cơ thể hoàn chỉnh về giải phẫu cũng như tâm sinh lý.

Sự non nớt về nhận thức thường bị đổ lỗi cho những rủi ro liên quan đến giới tính đối với thanh thiếu niên. Do đó, quyết định có quan hệ t.ình d.ục hay không là một quyết định mang tính cá nhân cao và có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn như tôn giáo, giá trị gia đình và cá nhân, ảnh hưởng của bạn bè và tình trạng mối quan hệ của v.ị t.hành n.iên.

ADVERTISEMENT

3. Cha mẹ cần làm gì khi con yêu sớm?

Cần nhận thức được sự nguy hiểm của việc quan hệ t.ình d.ục và mang thai khi còn quá trẻ sẽ để lại nhiều hậu quả đáng tiếc. Do đó, sự quan tâm của gia đình và giáo dục giới tính cho trẻ là vấn đề vô cùng quan trọng – ThS. BS. Phan Chí Thành chia sẻ.

Các bậc cha mẹ có con ở t.uổi vị thành niên nên gần gũi với con mình, hướng dẫn con những cách tự bảo vệ bản thân trước những cám dỗ của chuyện tình yêu t.uổi trẻ. Trước hết các bậc cha mẹ phải giáo dục cho con mình để tránh việc con làm “chuyện người lớn” khi độ t.uổi còn quá nhỏ. Con trẻ cần phải hiểu rằng hai người nên yêu nhau trước khi quan hệ t.ình d.ục và con chỉ nên bắt đầu một mối quan hệ khi con cảm thấy sẵn sàng.

ADVERTISEMENT

Học trò ‘yêu sớm’ nên biết độ t.uổi nào quan hệ t.ình d.ục an toàn - ảnh 3

Cha mẹ cần gần gũi và hướng dẫn con những kiến thức bảo vệ an toàn cho bản thân trong t.ình d.ục cũng như những vấn đề tâm sinh lý t.uổi dậy thì. (Ảnh minh họa)

Khi con ở độ t.uổi 16-17, các con đã có nhu cầu như người lớn, nên việc ngăn cấm khó khả thi mà lại có thể gây áp lực cho các con. Nên nói với con rằng t.ình d.ục chỉ nên được chia sẻ trong hôn nhân hoặc các mối quan hệ có cam kết khác khi các con đã đủ điều kiện kinh tế và tâm lý trưởng thành. Cần cho con thấy rằng chỉ nên quan hệ t.ình d.ục khi đến một độ t.uổi nhất định và cả hai phải biết tôn trọng nhau để không đi quá giới hạn.

Khi trao đổi với con, cha mẹ cần giữ thái độ cởi mở và chân thành về tất cả các thông tin giới tính và hướng dẫn con cách phòng tránh những tai nạn có thể xảy đến khi có quan hệ t.ình d.ục. Ví dụ cách ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục. Cần bình tĩnh và sẵn sàng đối phó với hậu quả nếu trẻ mang thai hoặc n.hiễm t.rùng xảy ra và luôn là chỗ dựa tinh thần cho con dù ở bất cứ hoàn cảnh nào.

Hệ lụy khi "yêu" quá sớm Quan hệ t.ình d.ục từ 11-12 t.uổi, mang thai ngoài ý muốn phải phá thai hoặc làm mẹ khi vẫn còn là trẻ con đều mang lại những nỗi đau, gánh nặng rất lớn cho cả gia đình và t.rẻ e.m. Tỷ lệ học sinh quan hệ t.ình...

Chia sẻ