Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hàng trăm vòng nhang ''không bao giờ tắt'' trong ngôi chùa cổ miền Tây

Ẩm thực 26/03/2023 - 16:52

Chùa Ông 127 năm tuổi, nằm đối diện bến Ninh Kiều, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) là điểm văn hóa tâm linh lâu đời của người dân. Chùa luôn nghi ngút khói nhang cả ngày lẫn đêm.

Hàng trăm vòng nhang ''không bao giờ tắt'' trong ngôi chùa cổ miền Tây - ảnh 1

Chùa Ông còn có tên gọi khác là "Quảng Triệu Hội Quán", được cộng đồng người Hoa xây dựng năm 1894, đến năm 1896 hoàn thành. Chùa có diện tích 532 m2, bố cục kiến trúc hình chữ Quốc, mái lợp ngói âm dương.

Hàng trăm vòng nhang ''không bao giờ tắt'' trong ngôi chùa cổ miền Tây - ảnh 2

Bên trong chùa Ông có hàng trăm vòng nhang được cộng đồng người Hoa, Phật tử, người dân mang đến cúng chùa, cầu phước lành. Chùa thờ Quan Thánh Đế Quân (tức Quan Công). Ngoài ra trong chùa còn có bàn vị thờ cả 2 vị Thiên Hậu Thánh Mẫu và Phật Bà Quan Thế Âm.

Hàng trăm vòng nhang ''không bao giờ tắt'' trong ngôi chùa cổ miền Tây - ảnh 3

Sau khi tiếp nhận nhang cúng, các thành viên phụ trách việc trông coi chùa sẽ hỗ trợ người dân treo nhang vòng lên các khu vực trang trọng trong khuôn viên chùa.

Hàng trăm vòng nhang ''không bao giờ tắt'' trong ngôi chùa cổ miền Tây - ảnh 4

Theo quan niệm, hoạt đúng cúng vái với vật phẩm là vòng nhang, phía trong vòng có ghi tên gia chủ bằng tiếng Hoa để cầu may mắn, phước lành.

Hàng trăm vòng nhang ''không bao giờ tắt'' trong ngôi chùa cổ miền Tây - ảnh 5

Các vòng nhang lớn có thời gian đốt kéo dài trong 72 giờ, được những thành viên trông coi chùa Ông luân phiên thay đổi liên tục cả ngày lẫn đêm để duy trì ngôi chùa lúc nào cũng nghi nghút nhang khói. Theo người dân, cũng vì thế mà họ nhận thấy những vòng nhang trong chùa Ông dường như "không bao giờ tắt".

Hàng trăm vòng nhang ''không bao giờ tắt'' trong ngôi chùa cổ miền Tây - ảnh 6

Gần gian thờ chính của chùa có một giếng trời khá rộng để thoát khói nhang. Theo người dân, những vòng nhang được thắp cả ngày lẫn đêm nhưng nhờ có không gian thoát khói, mọi người không cảm thấy ngột ngạt, cũng ít cảm thấy phiền phức vì cay mắt.

Hàng trăm vòng nhang ''không bao giờ tắt'' trong ngôi chùa cổ miền Tây - ảnh 7

Hình tượng rồng, các bao lam, hoành phi, liễn đối, bức phù điêu… trong chùa được chạm nổi tinh xảo. Nội dung của những bức phù điêu được lấy từ các câu chuyện huyền thoại, lịch sử của người Hoa thời xưa.

Hàng trăm vòng nhang ''không bao giờ tắt'' trong ngôi chùa cổ miền Tây - ảnh 8

Chùa là điểm đến khấn vái, cầu phước của đông đảo người dân, du khách khi đến TP Cần Thơ. Trong những dịp lễ, Tết, hoặc ngày vía Quan Thánh Đế, vía Thiên Hậu Thánh Mẫu, chùa thường rất đông đúc.

Hàng trăm vòng nhang ''không bao giờ tắt'' trong ngôi chùa cổ miền Tây - ảnh 9

Theo Bảo tàng TP Cần Thơ, đây là một trong số ít ngôi chùa được giữ nguyên bản từ lúc xây dựng cho đến nay, dù đã 127 năm tuổi.

Hàng trăm vòng nhang ''không bao giờ tắt'' trong ngôi chùa cổ miền Tây - ảnh 10

Chùa được xây dựng theo lối kiến trúc đền miếu thường thấy của người Hoa. Từ ngoài nhìn vào sẽ thấy nhiều tạo hình kiến trúc với màu rực rỡ. Nhiều hạng mục được khắc hình rồng phượng, ông Nhật, bà Nguyệt...

Hàng trăm vòng nhang ''không bao giờ tắt'' trong ngôi chùa cổ miền Tây - ảnh 11

Từ lâu, chùa Ông là biểu tượng văn hóa tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa ở TP Cần Thơ nói riêng, người dân địa phương nói chung. Chùa được xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia năm 1993.

63 tỉnh thành trong nước chứa đựng vô số điểm đến đa dạng về văn hóa, độc đáo về lịch sử. Zing giới thiệu tới bạn đọc những trang sách về hành trình khám phá Việt Nam.

> Xem thêm: Tủ sách du lịch Việt Nam