Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hàn Quốc và Mỹ khẳng định mối quan hệ đồng minh toàn diện

Thế giới 29/09/2022 - 16:11

Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Hàn Quốc đã nhấn mạnh liên minh Hàn-Mỹ đang phát triển vượt ra ngoài bán đảo Triều Tiên trở thành liên minh toàn cầu, mở rộng từ liên minh quân sự sang liên minh kinh tế.

Hàn Quốc và Mỹ khẳng định mối quan hệ đồng minh toàn diện - ảnh 1 Phó Tổng thống Mỹ Kamala HarrisTổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 29/9 đã có cuộc hội đàm với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Seoul trong khuôn khổ chuyến thăm chỉ kéo dài 1 ngày của bà Harris tới Hàn Quốc.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Phó Tổng thống Mỹ đến Hàn Quốc kể từ tháng 2/2018, khi ông Mike Pence dẫn đầu một phái đoàn đến Thế vận hội Olympic mùa Đông PyeongChang.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, cuộc gặp diễn ra trong khoảng 1 giờ tại văn phòng mới của Tổng thống Hàn Quốc ở quận Yongsan. Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Hàn Quốc đã nhấn mạnh liên minh Hàn-Mỹ đang phát triển vượt ra ngoài bán đảo Triều Tiên trở thành liên minh toàn cầu, mở rộng từ liên minh quân sự sang liên minh kinh tế và công nghệ.

[Quan chức hai nước Hàn Quốc-Mỹ thảo luận về quan hệ đồng minh]

Tổng thống Yoon Suk-yeol cho biết trong các cuộc gặp giữa ông với Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Anh và New York vừa qua, hai bên đã chia sẻ nhất trí về định hướng phát triển liên minh Hàn-Mỹ thành một trụ cột vì tự do hòa bình và thịnh vượng. Từ đó, chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thiện các định hướng lớn và lãnh đạo cấp cao hai nước đã đề ra.

Về phần mình, Phó Tổng thống Harris khẳng định lại sự vững chắc của mối quan hệ Hàn-Mỹ và cho biết chuyến thăm của bà tới Hàn Quốc là cơ hội tốt để thể hiện ý chí của hai nước trong việc củng cố mối quan hệ đồng minh ngày càng bền chặt, hiệu quả.

Phó Tổng thống Harris nêu rõ: “Trong 70 năm qua, liên minh Hàn-Mỹ đã là trụ cột quan trọng của an ninh và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên, ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và trên toàn cầu.”

Chuyến thăm Seoul lần này thể hiện sự củng cố thêm sức mạnh liên minh Hàn-Mỹ và triển khai các kế hoạch tiếp theo.

Giới chức Hàn Quốc cũng kỳ vọng cuộc gặp giữa Tổng thống Yoon và bà Harris sẽ là cơ hội để Tổng thống Hàn Quốc gây áp lực thêm với Washington về Luật Giảm lạm phát (IRA) mà Mỹ đã thông qua và được cho là sẽ gây tổn hại lớn đến ngành sản xuất ô tô điện của Hàn Quốc.

Tin tức từ Seoul cho biết trong cuộc gặp tại Tokyo (Nhật Bản) trước khi cả hai tham dự lễ Quốc tang của cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo và Phó Tổng thống Harris cũng đã thảo luận về chủ đề này.

Cả Tổng thống Mỹ Biden và Phó Tổng thống Harris đều ghi nhận những lo ngại của phía Hàn Quốc và cam kết sẽ tiếp tục tham vấn các cấp để tìm giải pháp cho vấn đề trên./.

Khánh Vân (TTXVN/Vietnam+)