Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Hàn Quốc lo lắng vì biểu tình của người lái xe tải

Xã hội 24/11/2022 - 19:42

Hàn Quốc đứng trước nguy cơ gián đoạn sản xuất và nguồn cung nhiên liệu do nhiều người lái xe tải vào ngày 24/11 biểu tình lớn lần thứ hai trong vòng 6 tháng qua

Hàn Quốc lo lắng vì biểu tình của người lái xe tải - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Một thành viên của CTSU tại Ulsan (Hàn Quốc). Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết với giá nhiên liệu tăng mạnh, nhiều lái xe tải lên tiếng đề nghị chính phủ Hàn Quốc áp dụng cố định hệ thống thanh toán tối thiểu có tên “cước vận tải an toàn” vốn dự kiến hết hiệu lực vào cuối năm nay. Ngoài ra, họ cũng yêu cầu mở rộng các lợi ích cho người lái xe tải ở những ngành công nghiệp khác.

Vào đầu tuần này, Bộ trưởng Giao thông Won Hee-ryong cho biết hệ thống “cước vận tải an toàn” chưa cải thiện được an toàn cho người lái xe tải mà chỉ giúp họ tăng thu nhập, đó là lý do chính phủ Hàn Quốc ban đầu từ chối kéo dài chương trình này.

Chính phủ Hàn Quốc xác nhận sẽ kéo dài chương trình “cước vận tải an toàn” thêm 3 năm nhưng lại từ chối các yêu cầu khác của Liên đoàn đoàn kết người lái xe tải (CTSU). Trong tháng 6, cuộc biểu tình kéo dài 6 ngày của những người lái xe tải đã gây trì hoãn vẫn chuyển hàng hóa khắp Hàn Quốc, gây thiệt hại trên 1,2 tỷ USD.

Người đứng đầu Liên đoàn đoàn kết người lái xe tải (CTSU) – ông Lee Bong-ju cảnh báo cuộc biểu tình có thể làm đứt nguồn cung dầu mỏ từ các nhà máy lọc dầu cũng như việc vận chuyển tại nhiều cảng chính và nhà máy công nghiệp.

Ông Lee Bong-ju ngày 24/11 cho biết: “Chúng tôi buộc phải ngừng mọi việc vận chuyển tại Hàn Quốc”. Ông Lee Bong-ju đồng thời cảnh cáo rằng giá cả có thể tăng thêm do chi phí vận tải gia tăng.

Thủ tướng Han Duck-soo cùng ngày 24/11 nhấn mạnh: “Nếu cuộc biểu tình tiếp tục, sẽ phát sinh gánh nặng không chỉ lên các lĩnh vực công nghiệp chính mà còn cả đời sống của người dân và cả nền kinh tế quốc gia”.

ADVERTISEMENT

CTSU đã phát động 16 cuộc biểu tình khắp Hàn Quốc ngày 24/11, trong đó gồm một cảng tại Ulsan nơi đặt nhà máy sản xuất của Hyundai Motor. CTSU có 25.000 thành viên, chiếm khoảng 6% người lái xe tải của Hàn Quốc.

Hàn Quốc: Bắt giữ người biểu tình bên ngoài nhà riêng cựu Tổng thống Moon Jae-in

Hàn Quốc lo lắng vì biểu tình của người lái xe tải - ảnh 2
Cựu Tổng thống Moon Jae-in. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Cảnh sát Hàn Quốc cho biết, đối tượng bị bắt giữ là một nhà hoạt động bảo thủ và người này liên tục tiến hành biểu tình một mình trước nhà riêng của cựu Tổng thống Moon ở thành phố Yangsan - cách thủ đô Seoul 309 km về phía Đông Nam - kể từ khi ông Moon rời nhiệm sở ngày 10/5.

Cảnh sát cho biết hôm 16/8, nghi phạm đã đe dọa phụ tá của ông Moon và những người khác bằng một con dao rọc giấy, đồng thời có những lời đe dọa đối với vợ chồng ông Moon.

Tòa án quận Ulsan đã phát lệnh bắt giữ nghi phạm do nguy cơ người này phi tang bằng chứng và bỏ trốn.

Kể từ khi mãn nhiệm, ông Moon và khu phố nơi ông sống đã bị một số cuộc biểu tình gây ảnh hưởng. Hồi cuối tháng 5, cựu Tổng thống Hàn Quốc đã đệ đơn khiếu nại chống lại 4 người, trong đó một người đã bị bắt, vì những hành động có tính lăng mạ và đe dọa.

Hàn Quốc hạ thủy tàu khu trục được mệnh danh là 'tài sản chiến lược quốc gia' Ngày 28/7, Hàn Quốc đã hạ thủy một tàu khu trục mới trọng tải 8.200 tấn có trang bị nền tảng đ.ánh chặn tên lửa và khả năng chống tàu ngầm mạnh hơn. Tàu khu trục Jeongjo The Great tại lễ hạ thủy ở Ulsan, Hàn Quốc, ngày...

Chia sẻ