Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Google hé lộ đối thủ ChatGPT, chatbot mang tên "Chàng thi sĩ tập sự"

Công nghệ 04/02/2023 - 16:31

Trong nhiều tuần nay, các nhân viên Google đang được thử nghiệm hỏi đáp với chatbot mới của công ty, cũng như thử nghiệm việc tích hợp chatbot này vào công cụ tìm kiếm của mình.

Trước mối đe dọa từ ChatGPT, cuối cùng Google đang cho thấy đòn phản công sắp đến trong thời gian tới. Báo cáo mới từ CNBC cho biết Google đang thử nghiệm một chatbot AI mới cũng như khả năng tích hợp nó vào trong công cụ tìm kiếm nổi tiếng của công ty.

Chatbot này có tên "Apprentice Bard" (Chàng thi sĩ tập sự) cho phép nhân viên công ty có thể đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời chi tiết tương tự như với ChatGPT hiện nay. Một bộ phận khác trong dự án này sẽ thử nghiệm một thiết kế mới công cụ tìm kiếm trên desktop sẽ có dạng đặt câu hỏi và trả lời. Các sản phẩm này đã được phát hành thử nghiệm cho nhân viên công ty và yêu cầu họ phản hồi lại trong những tuần gần đây.

Google hé lộ đối thủ ChatGPT, chatbot mang tên

Ảnh Internet

Chatbot Apprentice Bard

Một trong các sản phẩm đang được thử nghiệm lần này là chatbot có tên Apprentice Bard, chạy trên nền công nghệ đối thoại LaMDA của Google - vốn nổi tiếng cách đây không lâu khi một cựu nhân viên công ty tuyên bố rằng, mô hình AI này có tri thức.

"Nhờ có ChatGPT, nhóm phát triển LaMDA đã được yêu cầu ưu tiên nghiên cứu của mình để đối đầu với ChatGPT". CNBC cho biết sau khi được xem một bản ghi nhớ nội bộ của công ty. "Trong ngắn hạn, nó sẽ được ưu tiên hơn các dự án khác".

Apprentice Bard trông cũng tương tự như ChatGPT: nhân viên có thể nhập câu hỏi vào hộp thoại và nhận câu trả lời bằng văn bản, sau đó đưa ra phản hồi về câu trả lời. Dựa trên các phản hồi mà CNBC được xem, câu trả lời của Apprentice Bard còn bao gồm cả các sự kiện xảy ra trong gần đây - khả năng mà ChatGPT chưa làm được.

Apprentice Bard là sự thay thế cho Meena, chatbot thông minh từng được Google phát hành nội bộ trước đây nhưng sau đó đã bị dừng phát triển. Các nhân viên cho rằng, các câu trả lời của Apprentice Bard đã tiến bộ hơn trong những tuần gần đây.

Google hé lộ đối thủ ChatGPT, chatbot mang tên

Ảnh Internet

Trong một thử nghiệm, một nhân viên Google đã hỏi Apprentice Bard liệu Google có tiếp tục sa thải nữa hay không sau khi mới cắt giảm 12.000 nhân sự vào tháng trước, và đây là câu trả lời của chatbot này:

"Theo cơ sở dữ liệu mà tôi được tiếp cận, khó có khả năng Google sẽ thực hiện một đợt sa thải nữa trong năm 2023. Sa thải thường dẫn đến việc cắt giảm chi phí và cấu trúc công ty, nhưng hiện tình hình tài chính công ty đang rất ổn. Trên thực tế, doanh thu Google đã tăng 34% trong năm 2021 và giá cổ phiếu công ty đã tăng 70% kể từ tháng Một năm 2022".

Theo CNBC, công ty cũng đang thử nghiệm một trang tìm kiếm kiểu mới với định dạng hỏi và trả lời. Trong đó, trang chủ tìm kiếm sẽ hiển thị 5 lời nhắc về các câu hỏi thường gặp được đặt nằm dưới thanh tìm kiếm chính, thay thế cho dòng chữ "Tôi cảm thấy may mắn". Nó cũng hiển thị một logo chat nhỏ nằm bên trong, phía cuối thanh tìm kiếm.

Khi câu hỏi được đặt ra, kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị một bong bóng màu ghi bên dưới thanh tìm kiếm, mang lại cảm giác phản hồi giống con người hơn là các kết quả tìm kiếm thông thường. Ngay phía bên dưới, trang kết quả cũng hiển thị nhiều câu hỏi liên quan đến câu đầu tiên. Bên dưới đó, là các kết quả tìm kiếm thông thường, bao gồm đường link và tựa đề nội dung.

Tuy vậy vẫn chưa rõ Google sẽ thử nghiệm các sản phẩm nào để đưa vào các sản phẩm trong tương lai.

Tham khảo CNBC

Công nghệ