Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Google, Facebook, Apple... nộp 1.800 tỷ đồng tiền thuế trong đầu năm

Công nghệ 30/01/2023 - 00:13

Ngay từ ngày làm việc đầu năm mới, hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài như Google, Facebook, Apple,... đã nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài.

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, các nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế đạt 1.800 tỉ đồng qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài.

Google, Facebook, Apple... nộp 1.800 tỷ đồng tiền thuế trong đầu năm - ảnh 1

Cổng TTĐT dành cho nhà cung cấp nước ngoài

Cụ thể, Meta (công ty mẹ Facebook) nộp 34,5 triệu euro (hơn 880 tỉ đồng), Google nộp 28,8 triệu USD (gần 676 tỉ đồng), Apple nộp 174 tỉ đồng… Tổng cục Thuế đánh giá đây là tín hiệu tích cực trong công tác phối hợp kê khai và thu thuế giữa cơ quan thuế Việt Nam và các các nhà cung cấp nước ngoài.

"Điều này thể hiện sự tin cậy, uy tín và nghiêm túc chấp hành pháp luật thuế của các nhà cung cấp nước ngoài đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số trên lãnh thổ Việt Nam", Tổng cục Thuế nhấn mạnh.

Sau hơn 8 tháng triển khai (từ 21/3/2022), hiện đã có 45 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua Cổng TTĐT dành cho nhà cung cấp nước ngoài.

Google, Facebook, Apple... nộp 1.800 tỷ đồng tiền thuế trong đầu năm - ảnh 2

Tổng cục Thuế cho biết đã có 45 nhà cung cấp nước ngoài từ Mỹ, Hà Lan, Hàn Quốc, Singapore… đăng ký, khai và nộp thuế trực tiếp qua cổng thông tin

Đáng chú ý, có 6 nhà cung cấp lớn Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple chiếm 90% thị phần doanh thu dịch vụ TMĐT kinh doanh trên nền tảng số xuyên biên giới tại Việt Nam đã thực hiện đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế tại Việt Nam.

Trước đó, tính đến cuối năm 2022, tổng số thuế thu được qua cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài là 3.444 tỉ đồng, trong đó có các nhà cung cấp gồm Google, Facebook, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple. Trong số đó, Facebook và Google cũng là đơn vị nộp thuế nhiều nhất với số tiền thuế lần lượt là 1.748 tỉ đồng, 979 tỉ đồng.

Ngành Thuế cho biết sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực thu thuế đối với nhà cung cấp nước ngoài, đảm bảo mục tiêu trên nguyên tắc công bằng, thống nhất, đồng bộ, thích ứng với sự thay đổi của môi trường kinh doanh trên nền tảng số.

Cùng với đó, Tổng cục Thuế đã và đang tiếp tục phối hợp các cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai các giải pháp để tăng cường công tác quản lý thuế đối với dịch vụ kỹ thuật số của nhà cung cấp nước ngoài.

Theo Tổng cục Thuế, Việt Nam là 1 trong 4 nước đi đầu trong khu vực ASEAN triển khai áp dụng thu thuế đối với các nhà cung cấp nước ngoài thông qua cổng thông tin điện tử trực tuyến. Đây là bước chuyển quan trọng khẳng định chủ quyền thu thuế của Việt Nam đối với các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số.

Công nghệ