Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Giám đốc BV Bà Rịa: Sản phụ tử vong tại bệnh viện do bị thuyên tắc ối

Sức khoẻ 04/02/2023 - 17:39

Theo Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa, sản phụ tử vong H.T.B.L ở bệnh viện là do bệnh lý hiếm gặp thuyên tắc ối, không có sự chậm trễ trong xử lý mà chỉ là thiếu kinh nghiệm nhận định tai biến sản khoa.

Giám đốc BV Bà Rịa: Sản phụ tử vong tại bệnh viện do bị thuyên tắc ối - ảnh 1 Bệnh viện Bà Rịa nơi sản phụ H.T.B.L tử vong vào ngày 31/1 và được chuẩn đoán do thuyên tắc ối. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)

Ngày 3/1, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa, Dương Thanh, thông tin sản phụ tử vong khi đã nhập viện chờ sinh tại Khoa Sản vào ngày 31/1 do bị thuyên tắc ối - một trong những cấp cứu sản khoa hiếm gặp, tỷ lệ 1/100.000 ca.

Người nhà sản phụ cho biết trước khi đưa vào bệnh viện, sản phụ đã đi khám ngoài và có kết quả thai nhi quá 4 ngày so với dự sinh nên khi nhập viện đã xin bác sỹ sinh bằng phương pháp mổ nhưng không được chấp thuận.

Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa khẳng định không có việc sản phụ và người nhà xin mổ bắt con ngay khi nhập viện. Ngoài ra, ông Thanh cũng cho biết thêm sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Bệnh viện đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ tiền lo mai táng cho sản phụ.

Sản phụ H.T.B.L (sinh năm 1990, ngụ ấp Phú Lộc, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) nhập viện vào 21 giờ ngày 30/1, tử vong vào hồi 7 giờ 30 phút ngày 31/1 sau hồi sức ngưng tim, ngưng thở hậu phẫu mổ lấy thai.

[Đắk Lắk: Yêu cầu làm rõ nguyên nhân sản phụ tử vong sau sinh]

Bác sỹ Phan Văn Thành, Phó Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho biết 21 giờ ngày 30/1, sản phụ nhập viện và được theo dõi sản khoa, xác định khám thai định kỳ trước đó, được kiểm tra lại tại thời điểm nhập viện là đa ối.

Các bác sỹ ca trực đã thăm khám và xác định sản phụ hoàn toàn bình thường và được theo dõi chờ sinh. Đến 2 giờ ngày 31/1, sản phụ rơi vào tình trạng kích thích, bứt rứt, vật vã, huyết áp tụt, nhịp tim tăng; nữ hộ sinh đã báo lại bác sỹ ca trực.

Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm nên bác sỹ trực chính đã không nhận định được đây là thuyên tắc ối (vì trong y khoa thuyên tắc ối không có tiêu chuẩn vàng nên rất khó xác định).

Sau 20 phút huyết áp tụt xuống thấp hơn, mạch đập nhanh, sản phụ bứt rứt, vật vã nhiều hơn, suy tim thai, bác sỹ đã cho mổ cấp cứu để cứu em bé, hồi sức hô hấp tuần hoàn, hồi sức rối loạn đông máu cho người mẹ nhưng đã không cứu được người mẹ.

Em bé ngay sau đó đã bị ngưng thở và được cấp cứu tạm thời duy trì được mạch, huyết áp, nhịp thở nhưng tri giác rất xấu, rồi được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 - Thành phố Hồ Chí Minh cấp cứu. Hiện em bé vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Bác sỹ Phan Văn Thành nhấn mạnh trường hợp sản phụ bị thuyên tắc ối rất hiếm gặp, xảy ra rất đột ngột, bất ngờ, không được tiên lượng trước được. Bệnh nhân sẽ bị suy tuần hoàn, suy hô hấp, rối loạn đông máu.

Nếu phát hiện sớm, cố gắng cấp cứu, khả năng cứu được em bé khoảng 50%, khả năng cứu được người mẹ chỉ khoảng 5-10%.

Nhận định trễ trong thuyên tắc ối đối với sản phụ H.T.B.L đã khiến khả năng cứu sống cả mẹ và con giảm đi. “Việc thiếu tinh thần trách nhiệm của các bác sỹ Khoa Sản, Bệnh viện Bà Rịa trong trường hợp của sản phụ này là không có, mà đây chỉ là thiếu kinh nghiệm trong nhận định tai biến sản khoa,” bác sỹ Phan Văn Thành nhấn mạnh thêm.

Trong tháng 2, Bệnh viện Bà Rịa có kế hoạch mời các bác sĩ có chuyên môn giỏi từ Thành phố Hồ Chí Minh về tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn cho các bác sỹ Khoa Sản để hạn chế tối đa những sai sót do thiếu kinh nghiệm./.

Hoàng Nhị (TTXVN/Vietnam+)
Sức khoẻ