Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Giải thưởng kiến trúc quốc gia: Lần đầu cho nội, ngoại thi chung

Văn hoá 19/08/2022 - 09:24

TTO - Tài năng của kiến trúc sư Việt Nam hiện tiệm cận với đồng nghiệp thế giới nên ban tổ chức Giải thưởng kiến trúc quốc gia năm 2022-2023 quyết định để các kiến trúc sư nội thi chung với đồng nghiệp ngoại chứ không tách riêng như trước.

Giải thưởng kiến trúc quốc gia: Lần đầu cho nội, ngoại thi chung - ảnh 1

Công trình nhà hang gạch của kiến trúc sư Đoàn Thanh Hà ở huyện Đông Anh, Hà Nội là 1 trong 3 giải thưởng Giải kiến trúc quốc gia mà kiến trúc sư Đoàn Thanh Hà từng giành được - Ảnh: TIẾN THÀNH

Thông tin được chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn chia sẻ tại buổi họp báo về Giải thưởng kiến trúc quốc gia 2022 - 2023 vào chiều 18-8 tại Hà Nội.

Giải thưởng có lịch sử gần 30 năm này do Hội Kiến trúc sư Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch và Bộ Xây dựng tổ chức.

Về đổi mới nêu trên của giải thưởng đợt này, ông Phan Đăng Sơn cho biết gần đây Việt Nam là một trong số ít nước ASEAN có các kiến trúc sư đoạt giải thưởng quốc tế nhiều nhất, với những tên tuổi như Nguyễn Văn Tất, Võ Thành Lân, Hoàng Thúc Hào, Võ Trọng Nghĩa, Đoàn Thanh Hà, Nguyễn Hoàng Mạnh, Đàm Huỳnh Quốc Vũ…

Dù vậy, đây cũng là một sự "mạnh dạn" của ban tổ chức, theo kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn - nguyên chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam - vì lâu nay ngay cả các công trình lớn trong nước thì kiến trúc sư nước ngoài vẫn chiếm ưu thế hơn và giành quyền thiết kế.

Tuy vậy, ông Vạn - người đã gắn bó với 7 kỳ Giải thưởng kiến trúc quốc gia - tin tưởng sự trưởng thành của các kiến trúc sư trong nước hiện nay có thể cạnh tranh ngang bằng, sòng phẳng với đồng nghiệp nước ngoài.

Thêm nữa, kiến trúc sư trong nước thậm chí còn có lợi thế hơn đồng nghiệp nước ngoài ở các tiêu chí mà ban tổ chức đặt ra như tính cộng đồng, tính nhân văn, tính bản sắc trong kiến trúc.

Một điểm mới nữa của Giải thưởng kiến trúc quốc gia năm 2022 - 2023 là có thêm hạng mục giải thưởng dành cho tác phẩm điện ảnh, phim video và chương trình truyền hình về kiến trúc thuộc giải thưởng cho nghiên cứu - lý luận - phê bình kiến trúc. Ngoài ra là các giải thưởng cho: kiến trúc công trình; kiến trúc nội - ngoại thất và kiến trúc cảnh quan - thiết kế đô thị; quy hoạch.

Công trình, tác phẩm dự thi phải chưa từng tham dự Giải thưởng kiến trúc quốc gia nào, đáp ứng các tiêu chí chung như:

- Ý tưởng thiết kế có tính mới, sáng tạo kiến trúc theo hướng tiên tiến, hiện đại;

- Chú trọng tính bản sắc, bản địa, có ý nghĩa văn hóa, xã hội và nhân văn;

- Khuyến khích sáng tạo theo tiêu chí kiến trúc xanh Việt Nam và các tiêu chuẩn kiến trúc xanh thế giới đang áp dụng;

- Khuyến khích các tác phẩm có tính lan tỏa cộng đồng, góp phần định hướng kiến trúc một cách tích cực.

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn cho biết hội đồng chấm giải sẽ ưu tiên các kiến trúc cho nông thôn, các quy hoạch vùng ven đô thị hiện đang gặp nguy cơ rất lớn không được quy hoạch tốt dẫn tới nhiều khiếm khuyết, hệ lụy về sau…

Ngược lại, giải sẽ không bao giờ trao giải cho những công trình kiến trúc sao chép, nhại cổ bởi chúng "đi ngược lại dòng chảy thời đại".

Các tác giả gửi hồ sơ dự thi về Hội Kiến trúc sư Việt Nam (40 Tăng Bạt Hổ, Hà Nội) trước ngày 30-11.