Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Giải quyết bài toán về nguồn nhân lực cho ngành sản xuất nội dung game

Kinh tế 29/09/2022 - 17:38

Sự bùng nổ của ngành công nghiệp game đã tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp mới, từ thiết kế game cho đến mĩ thuật game 3D và diễn hoạt cho thị trường lao động trong nước trong vài năm trở lại đây. Studio game Sparx* tại TP.HCM là một trong những đơn vị tiên phong với nhiều sáng kiến nhằm xây dựng và phát triển nguồn nhân lực cho

Được dự đoán sẽ đạt giá trị tới 321 tỉ đô vào năm 2026 (theo PWC, 2022), ngành công nghiệp game được kỳ vọng sẽ tiếp tục mở rộng và trở thành một trong những ngành có tốc độ phát triển nhanh nhất trên toàn cầu. Ngay tại Việt Nam, tổng doanh thu ngành game năm 2021 đã đạt hơn 6 triệu đô, tăng 11% so với năm 2020, theo báo cáo mới nhất của Bộ Công nghệ và Thông tin Việt Nam. Tuy vậy, ngành game, và đặc biệt là mảng sản xuất các nội dung mĩ thuật, hiệu ứng, kĩ xảo trong game, đến nay vẫn được ít người biết đến cũng như nhìn nhận đúng với tiềm năng của mình, và vẫn đang gặp nhiều thách thức về mặt nhân sự, kế cả về số lượng lẫn chất lượng.

Với nỗ lực phát triển những thế hệ họa sĩ sáng tạo nội dung trong game chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam, studio Sparx* thuộc Tập đoàn Virtuos - một trong những nhà phát triển game lớn nhất thế giới - đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giải quyết những vấn đề về nguồn nhân lực của ngành.

Hợp tác hướng nghiệp cùng các trường đại học và học viện

Sparx* đồng hành cùng các trường đại học và học viện có chuyên ngành mĩ thuật ứng dụng hoặc mĩ thuật 3D để tổ chức các buổi hội thảo và tham quan studio hằng tháng. Tại đây, các bạn trẻ có cơ hội được tiếp cận những kiến thức thực tế về ngành, nắm bắt được những yêu cầu trong sản xuất và môi trường làm việc cũng như cơ hội phát triển trong ngành.

Giải quyết bài toán về nguồn nhân lực cho ngành sản xuất nội dung game - ảnh 1

Hình ảnh từ một chương trình hướng nghiệp được thực hiện bởi studio Sparx*

Phát triển chương trình đào tạo nội bộ dành cho các nhân tài mới

Nhằm nhanh chóng thu hẹp khoảng cách giữa chất lượng của học viên, sinh viên khi tốt nghiệp với những yêu cầu từ dự án, studio đã thiết kế nhiều chương trình đào tạo toàn thời gian giúp các bạn trẻ nhanh chóng được trang bị những kiến thức và kĩ năng cần thiết cho môi trường sản xuất game, dưới sự hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm từ những chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế tại studio. Những chương trình đào tạo tại Sparx* cũng chính là con đường nhanh nhất để những nhân tài trẻ trong nước có thể trở thành một artist chuẩn AAA quốc tế ngay sau khi hoàn thành chương trình.

Hỗ trợ phát triển giáo trình ngay tại nguồn đào tạo

Bên cạnh đào tạo nội bộ tại studio, Sparx* còn tiến đến hỗ trợ các học viện và trung tâm đào tạo xây dựng những khóa học được thiết kế dựa trên chính môi trường sản xuất game thực tế, do chính những chuyên gia tại Sparx* tham gia giảng dạy. Trong năm 2022 này, Sparx* đã hợp tác cùng hai học viện MAAC và Arena Multimedia tổ chức thành công khóa học đầu tiên theo mô hình trên với tên gọi PRO-CLASS dành cho học viên của cả hai đối tác.

Tích cực hoàn thiện và quảng bá môi trường làm việc của ngành

Với mục tiêu thay đổi cái nhìn của công chúng về ngành sáng tạo nội dung game cũng như mang đến một môi trường làm việc tiến bộ, đa dạng và cởi mở, Sparx* liên tục tổ chức nhiều sân chơi và phong trào bổ ích cho nhân viên, cũng như tích cực triển khai các dự án cộng đồng khác mà nổi bật là chương trình học bổng Women Game Changers – một sáng kiến nhằm giúp nhiều tài năng thuộc phái nữ được trao quyền và tạo điều kiện để tham gia và phát triển trong lĩnh vực sản xuất game.

Giải quyết bài toán về nguồn nhân lực cho ngành sản xuất nội dung game - ảnh 2

Một nguồn nhân lực chất lượng phải được xây dựng và nuôi dưỡng bởi một nơi làm việc chất lượng. Chính những nỗ lực và giải pháp đa dạng của Sparx* trong việc giải quyết bài toán về nhân sự của mình đã giúp studio giành được giải thưởng ‘Nơi làm việc tốt tốt nhất châu Á’ từ Tạp chí uy tín HR Asia trong hai năm liên tiếp vừa qua. Bạn đọc quan tâm đến các cơ hội nghề nghiệp trong ngành sản xuất game có thể tìm hiểu thêm về studio Sparx* tại www.sparx.com/vi/careers/

Ánh Dương

Theo Tổ Quốc