Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Gen Z tìm vào cõi thơ Hàn Mặc Tử

Chính trị 07/02/2023 - 11:23

Thuộc thế hệ trẻ, lớn lên với game và phim ảnh nhiều hơn nên những nét vẽ minh họa cho ấn phẩm "Hàn Mặc Tử - Máu và trăng" của Nhâm Hồng Ngọc cũng mang dấu ấn của sự trẻ trung.

Gen Z tìm vào cõi thơ Hàn Mặc Tử - ảnh 1

Cô gái 9X Nhâm Hồng Ngọc tìm đến thế giới thơ Hàn Mặc Tử.

Gần đây, nhiều đồ án tốt nghiệp của sinh viên mỹ thuật được đầu tư và in thành sách. Nhâm Hồng Ngọc là một trường hợp như vậy. Trong khi nhiều người chọn tác phẩm của những tác giả quen thuộc, cô gái 9X này lại tìm đến thế giới thơ Hàn Mặc Tử.

Nhâm Hồng Ngọc (bút danh Nham Nham) cho biết, ấn phẩm Hàn Mặc Tử - Máu và trăng (Nhà xuất bản Kim Đồng) xuất phát từ đồ án tốt nghiệp Khoa Thiết kế đồ họa (Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM) vào cuối năm 2021. Khi vừa tốt nghiệp, cô đăng tải đồ án của mình lên trang cá nhân và một số hội nhóm dành cho những người yêu thích vẽ, tình cờ lọt vào “mắt xanh” của biên tập viên Nhà xuất bản Kim Đồng. Tuy nhiên, phiên bản sách chỉ sử dụng khoảng 30% dữ liệu từ đồ họa. Để có ấn phẩm ra mắt bạn đọc trong một diện mạo bắt mắt và đầy đặn, Hồng Ngọc phải bổ sung và chỉnh sửa nhiều lần.

Theo chia sẻ của Hồng Ngọc, trước Hàn Mặc Tử, cô có tìm hiểu một số tác giả khác nhưng những tác giả này đã có nhiều người khai thác, lại nhận thấy nét vẽ của mình phù hợp với thơ Hàn Mặc Tử hơn cả. “Tôi tìm đọc các tập thơ của Hàn Mặc Tử và những bài giới thiệu của các nhà nghiên cứu về thơ cũng như cuộc đời của ông, cảm thấy có sự đồng điệu nhất định”, Hồng Ngọc nhớ lại.

Với ấn phẩm Hàn Mặc Tử - Máu và trăng, Nhâm Hồng Ngọc kiêm luôn cả hai công đoạn là biên soạn và vẽ minh họa. Gia tài thơ của Hàn Mặc Tử khá nhiều, nhưng trong cuốn sách của mình, Hồng Ngọc chỉ chọn 30 bài, được chia thành 3 phần, gồm: Lệ Thanh và xứ Huế, Có ai nuốt ánh trăng vàngThơ điên.

Cô lý giải: “3 phần này thực chất không thể gói gọn được hết thơ của Hàn Mặc Tử vì ông viết rất nhiều. Đặc biệt, Hàn Mặc Tử được xem như một thiên tài thơ khi ông sáng tác từ sớm. Đây là 3 phần mà tôi đã chọn lọc những bài tiêu biểu trong từng thời kỳ sáng tác của Hàn Mặc Tử”.

Chia sẻ về ấn phẩm Hàn Mặc Tử - Máu và trăng, nhà văn Lê Vũ Trường Giang bày tỏ: “Những minh họa của họa sĩ trong cuốn sách này đã vẽ ra miền tâm tưởng của người thi sĩ, màu sắc, hình khối hóa những biểu tượng, chi tiết, hình ảnh ngôn ngữ thơ Hàn Mặc Tử. Sự công phu của nét cọ trong từng mảng màu, nhân vật, khung cảnh… hòa nhập với tính tượng trưng và tài hoa của thi sĩ. Ở đây, ngôn ngữ thơ và ngôn ngữ hội họa đã hợp thể trong yếu tính của thi họa đồng nhất, là thành công của tập sách này”.

Thuộc thế hệ gen Z, lớn lên với game và phim ảnh nhiều hơn nên những nét vẽ minh họa cho ấn phẩm Hàn Mặc Tử - Máu và trăng của Nhâm Hồng Ngọc cũng mang dấu ấn của sự trẻ trung, khác lạ. Theo cô, thơ Hàn Mặc Tử vốn kén người đọc, nhất là thế hệ gen Z nên việc có một bản minh họa dành riêng sẽ giúp người đọc dễ tiếp cận hơn.

Hồng Ngọc cho biết thêm điều khiến cô thích nhất ở thơ Hàn Mặc Tử là chất riêng của ông. “Hàn Mặc Tử viết thơ từ chính trải nghiệm sống và những trải nghiệm đó thực sự khác biệt so với các nhà thơ cùng thời. Sự khác biệt đó khiến những tác phẩm của Hàn Mặc Tử trở nên đặc biệt hơn”, Hồng Ngọc chia sẻ.