Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Gặp gỡ Nhà Xoài Đây: Mẹ 9x chia sẻ quan điểm nuôi dạy con

Đời sống 02/06/2023 - 19:17

Bà mẹ này chia sẻ luôn cố tạo điều kiện để con được tiếp xúc với nhiều môi trường bên ngoài, hướng con ra ngoài chơi và hạn chế TV, điện thoại nhất có thể.

Phải công nhận một điều, những “thế lực nhí” xuất hiện trên mạng xã hội luôn mang đến một sức hút kỳ lạ. Cho dù có là người “sợ” trẻ con đến đâu thì khi ngắm những em bé này, chắc cũng chỉ ước có một cục cưng giống vậy để tha hồ ôm ấp, hít hà.

Bé Xoài - bé gái 7 tháng tuổi chính là một nhân tố đáng yêu như vậy! Cô bé hiện đang sở hữu 4.8 triệu lượt thích trên MXH nhờ những đoạn clip chỉ cần ngồi yên cũng thấy cưng.

Em bé dễ thương này tên thật là Tsuruhara Ichika, có bố là người Nhật Bản và mẹ là người Việt Nam. Thanh Vân (SN 1998) mẹ của bé Xoài hiện cũng đang là chủ tài khoản MXH “Nhà Xoài Đây” cho biết ban đầu chỉ đăng clip của con lên để làm kỷ niệm nhưng không ngờ lại được nhiều người chú ý và yêu mến đến vậy.

Cũng từ đây, Thanh Vân trở thành mẹ bỉm sữa hot hit, thường xuyên nhận được các câu hỏi về chuyện nuôi con, chăm con từ các bà mẹ khác. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của một Gen Z khi làm mẹ nhé!

Gặp gỡ Nhà Xoài Đây: Mẹ 9x chia sẻ quan điểm nuôi dạy con - ảnh 1

Nhà Xoài Đây

  • Bố: Tsuruhara Keiichiro (SN 1982), Nhật Bản.

  • Mẹ: Lương Thị Thanh Vân (SN 1998), Việt Nam.

  • Con: Tsuruhara Ichika (Xoài) - 7 tháng tuổi.

  • “Nhà Xoài Đây” hiện tại đang sinh sống ở Hà Nội.

  • Sở hữu 4.8M lượt yêu thích trên MXH.

Gặp gỡ Nhà Xoài Đây: Mẹ 9x chia sẻ quan điểm nuôi dạy con - ảnh 2

Gia đình "Nhà Xoài Đây"

Gen Z nghỉ việc để ở nhà làm mẹ

Mình là Thanh Vân, 25 tuổi, là mẹ của em bé Xoài 7 tháng tuổi!

Còn ông xã hơn mình 16 tuổi, người Nhật Bản và đã sinh sống ở Việt Nam được 10 năm rồi. Chúng mình gặp nhau từ lúc mình vẫn đang là sinh viên Đại học. Ông xã từng nói có ấn tượng với mình ngay từ lần đầu gặp mặt nhưng thời điểm đó mình đang có bạn trai nên cả hai chỉ giữ mối quan hệ bạn bè bình thường.

Sau đó một thời gian, cả hai đều độc thân nên chồng mới đánh liều làm quen và ngỏ ý tiến xa hơn. Mình cũng khá ngại vì anh hơn mình nhiều tuổi nhưng sự chân thành của ông xã khiến mình thay đổi.

4 tháng quen nhau, vào ngày sinh nhật mình thì chồng quyết định mua nhẫn kim cương cầu hôn. Nhưng phải gần 2 năm hẹn hò bọn mình mới quyết định kết hôn và có con luôn. Chúng mình lên kế hoạch cả hai việc một lúc vì muốn “chạy deadline” cho mục tiêu 40 tuổi có con của chồng. Và cũng thật trùng hợp, mình sinh bé Xoài vào đúng ngày sinh nhật tuổi 40 của chồng. Đó là món quà đặc biệt nhất mà mình dành tặng ông xã.

Vừa kết hôn, vừa sinh em bé nên hai vợ chồng mình đã lên kế hoạch rõ ràng, có một khoản tiết kiệm riêng cho việc sinh con. Trước đây khi mình còn đi làm, thu nhập của cả hai vợ chồng cộng lại được khoảng gần 100 triệu/tháng. Mức thu nhập cũng như khoản tiết kiệm đủ để chúng mình chi tiêu những thứ mong muốn nhưng cũng không quá lãng phí.

Gặp gỡ Nhà Xoài Đây: Mẹ 9x chia sẻ quan điểm nuôi dạy con - ảnh 3

Thanh Vân và ông xã người Nhật

Hiện tại mình nghỉ làm để ở nhà chăm con nhưng thu nhập của chồng vẫn đủ để gia đình sinh hoạt, chi tiêu thoải mái. Ông xã cũng không cảm thấy áp lực hay có gánh nặng tài chính vì nhà thêm người. Tuy nhiên chúng mình cũng khá tiết kiệm, không mấy khi “vung tay quá trán” nên mọi thứ đều ổn.

Chắc những ai là mẹ bỉm sữa, có con đầu lòng sẽ đều có những cảm xúc giống như mình nhỉ? Lần đầu mang thai, thực sự là một cảm xúc “hỗn loạn” vì vừa vui, vừa hồi hộp xen lẫn lo lắng.

Thời điểm biết tin mang thai là lúc mình đang mắc Covid-19, sốt cao nhiều ngày nên rất sợ con sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy trong quãng thời gian thai kỳ, mình luôn trong tâm thế lo lắng, đến khi sinh em bé ra may mắn khỏe mạnh, bình thường với cân nặng vượt chuẩn mình mới cảm thấy ổn hơn.

Ngày đi sinh, thai lúc đó hơn 39 tuần. Định đi khám xong sẽ đi ăn mừng sinh nhật chồng. Tuy nhiên bác sĩ phát hiện nhịp tim em bé nhanh bất thường và phải chỉ định mổ gấp nên mình bị đưa lên bàn sinh trong sự bàng hoàng. Chồng mình lúc đó còn chưa hiểu chuyện gì xảy ra, vẫn còn định xin bác sĩ cho mình đi ăn trước vì sợ vợ sinh xong phải kiêng khem, không ăn được đồ ngon.

Khá trộm vía, quá trình sinh diễn ra nhanh chóng. Sinh mổ nên lúc con chào đời mình hoàn toàn tỉnh táo, không đau đớn gì. Lúc được da kề da với em bé, mình mới cảm nhận được là bản thân thực sự làm mẹ rồi.

Tuy nhiên tháng đầu tiên sau khi sinh con, thực sự là khủng hoảng đối với mình. Dù đã chuẩn bị kiến thức nhưng vẫn có những điều mình không lường trước được. Mình bị tắc tia sữa, dù đã tìm mọi cách nhưng tình trạng không khá hơn mà còn dẫn đến viêm áp xe phải dùng kháng sinh vài ngày.

Từ đó mình mất sữa, con chỉ dùng được 50% sữa mẹ hơn một tháng đầu đời. Đó cũng là điều khiến mình dằn vặt, khóc và tự trách bản thân. Sau đó, mình chọn giải pháp cho con uống sữa công thức và bổ sung sữa tăng đề kháng, trộm vía là bé Xoài ngoan, rất ít ốm vặt và phát triển thể chất cũng tốt.

Gặp gỡ Nhà Xoài Đây: Mẹ 9x chia sẻ quan điểm nuôi dạy con - ảnh 4 Gặp gỡ Nhà Xoài Đây: Mẹ 9x chia sẻ quan điểm nuôi dạy con - ảnh 5

Bé Xoài sở hữu ngoại hình kháu khỉnh, đáng yêu

Thấy con đáng yêu như vậy nên mọi người vẫn thường hỏi mình nuôi con có “tốn” không? Mình thì không tiếc với những khoản tiền bỏ ra cho con nhưng thường mình sẽ chọn những điều tốt nhất trong khả năng kinh tế của gia đình.

Về chi phí sinh con, mình sinh ở bệnh viện phụ sản, tổng chi phí hết gần 40 triệu. Còn nuôi con, trong một tháng trung bình vợ chồng mình sẽ tốn khoảng 7 - 8 triệu đồng. Đó là các chi phí cho sữa, bỉm, các loại vitamin,... Ngoài ra sẽ có thêm các loại phí tiêm phòng, khám bệnh và quần áo, đồ chơi của em bé.

Chồng Nhật nửa đêm vẫn dậy chăm con

Mình cũng nhận nhiều câu hỏi về cách nuôi con bởi Xoài là con lai Việt - Nhật, nên nhiều mẹ bỉm muốn biết mình rèn con theo phương pháp nào. Tuy nhiên, mình không lựa theo một cách cố định nào vì mình tôn trọng văn hoá của cả hai quốc gia và mình muốn con mình cũng vậy. Khi con còn nhỏ không gặp vấn đề gì nhưng khi con lớn vợ chồng mình sẽ cố gắng để con hiểu và hoà nhập được văn hoá của cả 2 đất nước dù hiện tại gia đình đang sống ở Việt Nam.

Gia đình nội ngoại cũng rất thoải mái, không can thiệp quá nhiều vào việc nuôi dạy con cái. Ông bà nội ở xa nên hay gọi điện, nhìn Xoài qua điện thoại. Còn bà ngoại thỉnh thoảng vẫn phụ giúp trông cháu nhưng đều tôn trọng và theo cách sinh hoạt, nuôi con thường ngày của mình.

Nhưng có lẽ, mình may mắn vì được ông xã chăm chỉ và chiều vợ!

Khi có thời gian rảnh hay mình mệt, chồng là người chăm con chủ yếu. Sẵn sàng dậy giữa đêm để cho con ăn, cũng không ngại việc nhà, giặt quần áo, tắm cho con,... Nói vậy chứ ông xã cũng vẫn còn hơi vụng về và thiếu kỹ lưỡng. Còn mình lại rất khắt khe và cầu toàn nên đôi khi phải giải thích để chồng hiểu và làm cẩn thận hơn cho con.

Gặp gỡ Nhà Xoài Đây: Mẹ 9x chia sẻ quan điểm nuôi dạy con - ảnh 6

Một điều siêu trộm vía nữa mà mình có được chính là bé Xoài rất ngoan và nghe lời, hợp tác với bố mẹ nên việc nuôi con cũng nhẹ nhàng phần nào.

Con mới 7 tháng tuổi, chưa bộc lộ quá nhiều tính cách nhưng mình cảm nhận Xoài khá dễ tính, hòa đồng và tình cảm. Con không đòi hỏi hay gắt gỏng bao giờ và cũng ít khi khóc hay mè nheo. Nhưng đặc biệt, Xoài rất thích được ba mẹ ôm, âu yếm và chơi cùng con.

Mình cũng nghĩ, những năm tháng đầu đời, bố mẹ nên dành thời gian chơi cùng con càng nhiều càng tốt. Đối với Xoài, mình muốn tuổi thơ con được vui chơi, khám phá mọi thứ một cách tự nhiên. Mình luôn cố tạo điều kiện để con được tiếp xúc với nhiều môi trường bên ngoài, hướng con ra ngoài chơi và hạn chế TV, điện thoại nhất có thể.

Mình thấy nhiều gia đình gửi con đi học sớm, đó cũng là cách hay để con có thêm các kỹ năng. Nhưng quan trọng vẫn phải chọn được nơi tốt và tin tưởng. Còn với Xoài, mình sẽ lựa chọn thời điểm thích hợp nhất, không quá sớm cũng không quá muộn.

Ở nhà chăm con nên thỉnh thoảng hai mẹ con lôi nhau ra quay video, đăng lên cho vui nhưng bất ngờ lại được mọi người yêu quý. Việc chia sẻ con lên MXH mình nghĩ nếu tích cực và có chừng mực sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến việc phát triển của con.

Gặp gỡ Nhà Xoài Đây: Mẹ 9x chia sẻ quan điểm nuôi dạy con - ảnh 7 Gặp gỡ Nhà Xoài Đây: Mẹ 9x chia sẻ quan điểm nuôi dạy con - ảnh 8
Gặp gỡ Nhà Xoài Đây: Mẹ 9x chia sẻ quan điểm nuôi dạy con - ảnh 9 Gặp gỡ Nhà Xoài Đây: Mẹ 9x chia sẻ quan điểm nuôi dạy con - ảnh 10

Loạt biểu cảm cưng "xỉu" của bé Xoài

Những người yêu mến gia đình cũng đều rất hiện đại, văn minh nên mình cũng không có gì phải lo lắng. Mọi người hay vào bình luận “xin vía” bụ bẫm, nhiều tóc của Xoài, mình cũng rất thoải mái và còn thấy vui. Còn “khen nhiều quá khó nuôi” thì mình thấy trộm vía là không đúng với trường hợp của Xoài vì con rất dễ tính, đáng yêu.

Hiện tại, hai vợ chồng mình không đặt bất cứ kỳ vọng gì quá lớn ở con. Có lẽ cũng giống nhiều người mẹ khác, mình chỉ mong con có thể lớn lên khỏe mạnh, khôn lớn và là một em bé có nhân cách tốt.

Còn xa hơn là chuyện học vấn, công việc hay giàu có,... mình sẽ để con tự ý thức và quyết định. Khi đó con lớn rồi, bố mẹ sẽ chỉ đóng vai trò hỗ trợ thôi.

Cảm ơn mọi người đã lắng nghe chia sẻ của mình!