Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Gần như đã chết, Bitcoin bất ngờ tăng vọt khó tin

Kinh tế 22/03/2023 - 03:24

Giá bitcoin bất ngờ tăng vọt sau những bất ổn trong ngành ngân hàng toàn cầu khi các nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn mới.

Giá bitcoin đột ngột tăng mạnh khi các nhà đầu tư lo lắng về cuộc khủng hoảng ngân hàng và cất tiền của họ vào tiền điện tử. Khoảng 100 tỷ USD đã được thêm vào thị trường tiền điện tử trong tuần qua khi giá bitcoin, ethereum và các altcoin như solana và cardano tăng vọt.

Bitcoin, loại tiền kỹ thuật số phổ biến nhất thế giới, được bán với giá 28.204 USD vào ngày 20/3/2023, tăng 14% so với tuần trước. Loại tiền này chiếm giữ tỷ lệ khổng lồ, 72,16%, trong tổng giá trị các loại điền tiện tử đang được đầu tư cho đến thời điểm này.

Gần như đã chết, Bitcoin bất ngờ tăng vọt khó tin - ảnh 1

Sau đợt tăng đột biến, Giám đốc điều hành Binance Changpeng ‘CZ’ Zhao đã viết trên Twitter: “Bitcoin gần như đã chết, nhưng…” Nó đánh dấu sự biến động nhiều hơn trong lĩnh vực tiền điện tử sau những biến động lớn về giá của các đồng tiền lớn này.

Mặc dù tăng đột biến, giá bitcoin vẫn giảm 33,22% trong 24 tháng qua. Và nó vẫn thấp hơn mức giá cao nhất là 58.827 USD - mức giá đạt được vào tháng 11 năm 2021.

Trong năm qua, tiền điện tử đã liên tục giảm giá do các sự kiện tiêu cực xảy ra, bao gồm FTX phá sản, sự sụp đổ của quỹ phòng hộ tiền điện tử Three Arrows Capital và sự sụp đổ của nền tảng cho vay tiền điện tử Celsius. Ngân hàng Hoa Kỳ Silvergate Capital, trung tâm vay vốn của ngành công nghiệp tiền điện tử, cũng đã bị thanh lý.

Nhưng bitcoin đã quay trở lại trong những tuần gần đây và tăng mạnh sau một loạt tin tức khủng hoảng trong lĩnh vực ngân hàng toàn cầu.

Silicon Valley Bank (SVB) đã sụp đổ khi các nhà đầu tư hoảng sợ bắt đầu rút tiền do ngân hàng tiết lộ những khoản lỗ lớn. Giá trị trái phiếu của SVB đã bị ảnh hưởng nặng nề khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tăng lãi suất để đối phó với lạm phát gia tăng.

Có những cảnh báo rằng 186 ngân hàng trên khắp Hoa Kỳ có thể phá sản nếu một nửa số người gửi tiền của họ nhanh chóng rút tiền. Đáp lại, các cơ quan quản lý đã khẩn trương cố gắng khôi phục niềm tin vào hệ thống. Tuần trước, chính phủ Hoa Kỳ đã thực hiện một bước phi thường để bảo vệ tiền gửi trong bối cảnh lo ngại về việc rút tiền ngân hàng lan rộng hơn.

Giá bitcoin và ethereum đã tăng sau khi cả hai ngân hàng Hoa Kỳ sụp đổ và sau tin tức về việc mua lại Credit Suisse. Tiền điện tử cũng được thúc đẩy bởi kỳ vọng ngày càng tăng rằng các ngân hàng trung ương ở Hoa Kỳ và Úc sẽ kiềm chế việc tăng lãi suất hơn nữa.

Ilan Solot, đồng giám đốc tài sản kỹ thuật số tại Marex, nói với Bloomberg: “Bitcoin có tương quan với điều kiện thanh khoản và tỷ giá thực. Lãi suất thực đã giảm, điều kiện thanh khoản được mở rộng và có vẻ như chúng ta đang bước vào một chế độ mới.”

David Martin, người đứng đầu bộ phận bảo hiểm thể chế tại công ty môi giới tài sản kỹ thuật số FalconX, cho biết các nhà đầu tư đang ngày càng tìm đến bitcoin nhiều hơn trong thời kỳ hỗn loạn. Trong đó, lỗ hổng của hệ thống ngân hàng truyền thống cũng đã giúp thúc đẩy tiền điện tử, đó là một phần lý do tại sao bitcoin được tạo ra từ thời điểm ban đầu.

Stephane Ouellette, giám đốc điều hành của FRNT Financial, nói với Tạp chí Tài chính Úc: “Một môi trường nơi lãi suất cao hơn sau một thời gian lãi suất siêu thấp đang tạo ra tình trạng rút tiền ồ ạt trong các ngân hàng. Đây là điều kiện hoàn hảo để bitcoin phát triển như nhiều người dự đoán.”