Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

EU-Israel đối thoại cấp cao song phương đầu tiên sau 10 năm

Thế giới 04/10/2022 - 20:42

Thủ tướng Israel Lapid nhấn mạnh EU là đối tác thương mại chính của Israel và diễn đàn này sẽ cho phép hai bên thúc đẩy quan hệ kinh tế, tăng cường nỗ lực giảm chi phí sinh hoạt cho người dân.

EU-Israel đối thoại cấp cao song phương đầu tiên sau 10 năm - ảnh 1 Ngoại trưởng Israel Yair Lapid (trái) trong cuộc gặp Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell tại Brussels (Bỉ) ngày 12/7/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 3/10, Liên minh châu Âu (EU) và Israel đã tiến hành cuộc đối thoại cấp cao song phương đầu tiên kể từ năm 2012, trong đó hai bến nhất trí thúc đẩy mối quan hệ về mọi mặt.

Diễn đàn đối thoại Hội đồng hiệp hội EU-Israel đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Thủ tướng Yair Lapid dẫn đầu phái đoàn Israel trong khi về phía EU có Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell.

Đây là diễn đàn đối thoại lần thứ 12 của Hội đồng Hiệp hội EU-Israel kể từ lần diễn ra trước đó hồi tháng 7/2012.

Thủ tướng Lapid nhấn mạnh EU là đối tác thương mại chính của Israel và diễn đàn này sẽ cho phép hai bên thúc đẩy quan hệ kinh tế, tăng cường nỗ lực giảm chi phí sinh hoạt cho người dân.

[Israel-EU nối lại diễn đàn đối thoại cấp cao sau một thập kỷ đóng băng]

Trong khi đó, trang tin Ynet của Israel cho hay ông Borrell bày tỏ sự ủng hộ đối với giải pháp cho xung đột Israel-Palestine được nêu trong bài phát biểu của Thủ tướng Lapid trước Đại hội đồng Liên hợp quốc hồi tháng Chín vừa qua.

Ông cũng hy vọng chứng kiến sự khởi đầu của một tiến trình chính trị có thể giúp chấm dứt cuộc xung đột Israel-Palestine và kiến tạo "một nền hòa bình toàn diện trong khu vực."

Trước đó, Bộ Ngoại giao Israel cho biết việc tiến hành Hội đồng Hiệp hội EU-Israel, vốn là diễn đàn cao nhất về khoa học, kinh tế, năng lượng, môi trường trong quan hệ song phương, sẽ cho phép Israel tiếp tục phát triển quan hệ với EU vì lợi ích của người dân Israel.

Diễn đàn đối thoại Hội đồng hiệp hội EU-Israel đã bị đình chỉ trong 10 năm qua khi Israel liên tục tiến hành mở rộng khu định cư ở Bờ Tây bất chấp phản đối của EU./.

Trần Quang (TTXVN/Vietnam+)