Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đưa sâm Ngọc Linh ra khỏi ''tủ kiếng''

Kinh tế 17/08/2022 - 20:28

TTO - Quy luật của phát triển là "muốn đi xa phải đi cùng nhau!". Sâm Ngọc Linh đã bước ra khỏi "tủ kiếng" để chinh phục người tiêu dùng thế giới.

Đưa sâm Ngọc Linh ra khỏi ''tủ kiếng'' - ảnh 1

Nhân viên trạm dược liệu Trà Linh (Quảng Nam) hái trái chín của sâm Ngọc Linh để ươm trồng - Ảnh: LÊ TRUNG

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại kỷ niệm khi ông còn làm chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đó là những chuyến đi lên núi Ngọc Linh hàng chục ngày của dược sĩ Đặng Ngọc Phái (lúc ấy là phó giám đốc Sở Y tế Quảng Nam) nhưng may lắm mới mang về được củ sâm to bằng... ngón tay! 

Nhưng hôm nay, sâm Ngọc Linh đã được trồng đại trà ở Kon Tum, Quảng Nam, thu hoạch tính bằng trăm, ngàn ký.

Từ kỷ niệm của Chủ tịch nước kể, chúng ta nhìn lại những con số sau: cách đây vài hôm, các báo đồng loạt đưa tin về Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 4 vừa kết thúc tại huyện Nam Trà My, với những câu chuyện hết sức thú vị, hấp dẫn như: cây sâm 20 năm tuổi có 9 nhánh được bán với giá 900 triệu đồng; những cuộc mua bán sâm trị giá hàng chục, hàng trăm triệu đồng đã diễn ra ở lễ hội. 

Tổng kết lễ hội, các cuộc giao dịch đã đạt đến con số 10 tỉ đồng. Những căn nhà kiên cố được xây bằng tiền bán sâm ở Trà Linh, đã thay cho những căn nhà sàn ọp ẹp của ngày xưa...

Đó là chuyện ở Quảng Nam, còn Kon Tum thì sao? Chúng ta hãy nhìn vào Giải vô địch bóng đá quốc gia Việt Nam năm nay, đã được một doanh nghiệp sâm Ngọc Linh ở Kon Tum là K5 tài trợ trong ba năm với giá trị hợp đồng hơn 100 tỉ đồng. 

Xưa nay chỉ có những thương hiệu thật lớn mới đủ sức tài trợ chính cho môn thể thao vua tại Việt Nam là bóng đá. Vậy mà giờ đây một thương hiệu của sâm Ngọc Linh đã có mặt. 

Đó là những bằng chứng hùng hồn để chứng minh rằng sâm Ngọc Linh đã bước ra khỏi "tủ kiếng", bắt đầu bước vào con đường "quốc kế dân sinh" như yêu cầu của ông Nguyễn Xuân Phúc khi còn là thủ tướng.

Nhưng như thế liệu đã đủ để đạt đến giấc mơ tỉ đô? Thật ra cái đích ấy vẫn còn xa. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng sâm Ngọc Linh tốt hơn nhân sâm của nhiều nước nhưng sản phẩm từ sâm Ngọc Linh còn đơn điệu hơn nhiều. 

Ngay tại những đô thị lớn ở Việt Nam, các cửa hiệu bán sản phẩm sâm Hàn Quốc rất nhiều, nhưng nơi bán sâm Ngọc Linh còn rất ít. Người Việt quen với đông y đều biết 4 vị thuốc quý là sâm - nhung - quế - phụ, nhưng sâm là sâm nào? Phần lớn đều chỉ biết đến nhân sâm chứ không phải sâm Ngọc Linh.

Vậy làm sao để sâm Ngọc Linh phát triển nhanh hơn nữa, mạnh hơn nữa? Đó là câu hỏi mà từ những người lãnh đạo của đất nước, cho đến các nhà khoa học, các doanh nhân... đều đau đáu đi tìm câu trả lời, nhằm đưa cây sâm quý Ngọc Linh trở thành "quốc kế dân sinh".

Trong sự đau đáu ấy, chúng ta thấy được những tín hiệu lạc quan, nếu nhìn vào những cột mốc thời gian: nhân sâm được biết đến từ hàng ngàn năm trước, qua các y văn cổ xưa; còn sâm Ngọc Linh chỉ mới chính thức được biết đến vào năm 1973. 

Công ty sâm của Chính phủ Hàn Quốc thành lập đã có tuổi đời trên 100 năm, còn tuổi đời cao nhất của một công ty sâm Ngọc Linh chỉ mới là 20. Hàn Quốc có trên 100 sản phẩm từ nhân sâm, còn sâm Ngọc Linh với quỹ thời gian phát triển còn rất trẻ, hiện đã có được trên 20 sản phẩm...

Cần thời gian để sâm Ngọc Linh trở thành "quốc kế dân sinh" nhưng cũng đã có tín hiệu lạc quan khi lãnh đạo Quảng Nam với Kon Tum đã ký kết bắt tay nhau hợp tác, phát triển sâm Ngọc Linh trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước. 

Vâng, quy luật của phát triển là "muốn đi xa phải đi cùng nhau!". Sâm Ngọc Linh đã bước ra khỏi "tủ kiếng" để chinh phục người tiêu dùng thế giới.