Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Du lịch Khánh Hòa bước vào chặng đường tăng tốc đón du khách

Du lịch 05/02/2023 - 10:52

Năm 2023, tỉnh Khánh Hòa triển khai nhiều chương trình, sự kiện lớn nhằm mục tiêu đón khoảng 2,5 triệu lượt khách nội địa và 1,5 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch ước đạt 21.000 tỷ đồng.

Du lịch Khánh Hòa bước vào chặng đường tăng tốc đón du khách - ảnh 1 Bãi biển dọc đường Trần Phú (thành phố Nha Trang). (Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN)

Năm 2023, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu phấn đấu đón 4 triệu lượt du khách đến lưu trú, tham quan và nghỉ dưỡng.

Cụ thể, tỉnh Khánh Hòa sẽ đón khoảng 2,5 triệu lượt khách nội địa và 1,5 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch ước đạt 21.000 tỷ đồng.

Nếu so với kết quả gần 2,6 triệu lượt du khách đã đến Khánh Hòa trong năm 2022, có thể thấy để đạt mục tiêu, địa phương cần có sự nỗ lực.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đinh Văn Thiệu cho biết năm 2023, tỉnh triển khai nhiều chương trình, sự kiện lớn, trong đó có các hoạt động kỷ niêm 370 năm hình thành và phát triển Khánh Hòa; Festival biển Nha Trang-Khánh Hòa 2023; Lễ hội trình diễn ánh sáng nghệ thuật quốc tế…sẽ thu hút nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế.

Riêng Festival biển Nha Trang-Khánh Hòa 2023 với chủ đề “Khánh Hòa - Khát vọng phát triển” dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6 sẽ có hơn 50 hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, thi đấu thể thao, hội thảo, xúc tiến du lịch, thương mại.

"Như các kỳ trước đó, Festival biển lần thứ 10 kỳ vọng có hàng trăm nghìn lượt du khách" - ông Đinh Văn Thiệu cho biết.

[Khánh Hòa: Đón chuyến bay đầu tiên đưa khách Trung Quốc đến nghỉ dưỡng]

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch, Khánh Hòa đã quan tâm đến công tác quy hoạch phát triển du lịch, xây dựng các chính sách khuyến khích, hỗ trợ thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch; tăng cường đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch để ngang tầm quốc tế.

Tỉnh tập trung phát huy thế mạnh du lịch biển, đảo bên cạnh các loại hình sản phẩm du lịch bổ trợ khác như: du lịch vui chơi giải trí, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch mạo hiểm.

Du lịch Khánh Hòa bước vào chặng đường tăng tốc đón du khách - ảnh 2 Đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa, các cơ quan chức năng địa phương đã ra tận cầu thang máy bay để đón chào các du khách trên chuyến bay. (Ảnh: Tiên Minh/TTXVN)

Hiện Khánh Hòa có gần 1.170 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 55.530 phòng, có thể tiếp nhận 8-10 triệu lượt du khách mỗi năm. Trong số đó, tổng số cơ sở lưu trú du lịch 3-5 sao được công nhận là 107 cơ sở với khoảng 25.000 phòng, chiếm gần 50% tổng số phòng trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh hiện có 166 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó có 34 doanh nghiệp lữ hành nội địa; 132 doanh nghiệp lữ hành quốc tế và hiện đã có nhiều doanh nghiệp lữ hành quốc tế hoạt động trở lại sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Với tình hình dịch COVID-19 được khống chế tại nhiều quốc gia, Khánh Hòa kỳ vọng thị trường khách quốc tế sẽ dần khôi phục trở lại. Trong năm 2022, số khách quốc tế đến tỉnh đạt hơn 275 nghìn lượt và chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Nga, Thái Lan…, tăng gấp 5,8 lần so kế hoạch và gấp 11 lần so với năm 2021 do ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19.

Tuy nhiên, kết quả này vẫn còn quá khiêm tốn so với tổng số hơn 7 triệu lượt du khách trong thời đỉnh điểm (năm 2019), trong đó 50% nửa là khách quốc tế.

Khánh Hòa tập trung vào các thị trường có tiềm năng tại một số khu vực như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; Đài Loan, Hong Kong (Trung Quốc); Thái Lan, Singapore, Nga, Pháp, Australia và một số thị trường Bắc Mỹ, Bắc Âu...

Tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch đối với các thị trường tiềm năng như Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga.

Trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19, khách du lịch Trung Quốc đứng đầu trong cơ cấu khách quốc tế của tỉnh. Riêng năm 2019, toàn tỉnh đã đón hơn 2,5 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm hơn 70% lượng khách du lịch quốc tế đến với địa phương.

Từ ngày 22/1 đến 23/3/2023, Hãng Hàng không Vietjet tổ chức khoảng 35 chuyến bay đưa khách Trung Quốc từ các tỉnh: An Huy, Hồ Nam và Tứ Xuyên đến Nha Trang - Khánh Hòa với tần suất 4-5 chuyến bay/tuần, mỗi chuyến sẽ có từ 180 đến 220 du khách Trung Quốc.

Đây là động thái “thăm dò” nhằm tạo cơ sở để tái lập sự náo nhiệt của các dòng du khách từ Trung Quốc trở lại Khánh Hòa trong thời gian sớm nhất.

Ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa cho rằng qua những thử thách trong đại dịch COVID-19, ngành du lịch Khánh Hòa đã rút ra những bài học đắt giá. Đó không chỉ là sự nhanh nhạy, thích ứng với môi trường luôn luôn biến đổi mà cần phải mở rộng nhiều thị trường du để tránh bị lệ thuộc vào một thị trường du khách.

Ngành du lịch tỉnh cần phải có quỹ dự phòng khủng hoảng, chủ động linh hoạt để thích ứng, cần có sự liên kết, hợp tác, phối hợp để vượt qua những giai đoạn khó khăn và phát triển bền vững./.

Tiên Minh (TTXVN/Vietnam+)
Du lịch