Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đội tuyển Việt Nam tiến tới đâu?

Thể thao 30/09/2022 - 15:53

Hai đối thủ khách mời tại giải giao hữu tam hùng vừa qua bị đánh giá là yếu, điều đó khiến cho những đánh giá về năng lực của đội tuyển Việt Nam trở nên khá tương đối. Thực tế thì bóng đá Việt Nam đang phải hạ mục tiêu: Từ chỗ vươn lên nhóm đầu châu Á, nay chỉ còn là vô địch AFF Cup 2022

1. Dự vòng loại cuối cùng của World Cup 2022 cũng như giành vé chính thức đến Asian Cup 2023 được xem là một bước tiến lớn của bóng đá Việt Nam. Đó cũng là cơ sở để chúng ta hy vọng vào tấm vé World Cup trong tương lai sau khi giải đấu lớn nhất hành tinh mở rộng số đội tham gia. Nhưng khi cơ hội mở ra, thì cánh cửa về chất lượng đội tuyển dường như đang dần khép lại với đội bóng của HLV Park Hang Seo.
Những gì tốt nhất của đội tuyển đều diễn ra trong năm 2019, tức là đã 3 năm trước. Năm đó, Việt Nam có chiến thắng trước Jordan tại Asian Cup, rồi Curacao ở King’s Cup trên đất Thái Lan và sau đó là UAE ở vòng loại World Cup. Đây là những đội bóng thường xuyên có thứ hạng cao hơn Việt Nam, thực tế trình độ chơi bóng của họ cũng nhỉnh hơn. Nhưng từ đó về sau, chỉ trận thắng Trung Quốc hồi đầu năm 2022 là lần duy nhất mà Việt Nam thắng được đội có thứ hạng FIFA cao hơn mình.
Bóng đá quốc tế mỗi năm chỉ có chưa đến chục trận đấu chính thức giữa các đội tuyển quốc gia. Có tự đánh giá mình thế nào, thì rốt cục cũng phải lấy kết quả thực chiến để làm căn cứ xác định trình độ. Nói cách khác, một đội bóng muốn biết sức mình đến đâu, thì phải cố mà chơi trước những đối thủ được đánh giá mạnh hơn.
Có thắng chục trận đấu trước các đối thủ yếu thì cũng chẳng đem đến giá trị gì cả. Nếu xét trên quan điểm này, thì đội tuyển Việt Nam vẫn chưa đi được đến đâu cả dù thứ hạng FIFA vẫn đang ổn định, dẫn đầu Đông Nam Á. Thất bại ở AFF Cup 2020 trước Thái Lan cho thấy việc chiến thắng đối thủ này vẫn còn là nhiệm vụ khó. Các trận thua sát nút trước UAE, Australia hay Saudi Arabia … mới chỉ là các thắng lợi về khía cạnh tâm lý.
Làm được như Việt Nam, thì có vẻ như đội tuyển Indonesia hiện nay cũng đang có triển vọng. Nghĩa là chúng ta vẫn chưa tạo ra một sự khác biệt nào đáng kể trong nỗ lực để trở thành một đội bóng đủ khả năng tìm vé World Cup.
2. Trong năm 2022 đội tuyển Việt Nam đã chơi 6 trận quốc tế. Chúng ta khởi đầu với 3 trận cuối của vòng loại World Cup 2022 khá lạc quan với chiến thắng trước Trung Quốc, thua Oman 0-1 và cầm hòa Nhật Bản 1-1. Chẳng hiểu sao, cái đà phát triển ấy lại bị “hãm” lại. 3 trận giao hữu rèn quân của HLV Park Hang Seo tại TP.HCM hạ chất lượng khi mời lần lượt là Afghanistan, Singapore và Ấn Độ. Đây là các đội tuyển mà thứ hạng FIFA tốt nhất trong lịch sử của họ cũng chẳng hơn nổi Việt Nam.
Đội tuyển Việt Nam tiến tới đâu? - ảnh 1 3 năm trước Văn Quyết hoàn toàn vắng bóng trong năm 2019 đầy chiến tích đáng nhớ của tuyển Việt Nam, còn bây giờ anh lại là cái tên mà HLV Park Hang Seo khó lòng có thể bỏ qua trong hành trình hướng đến AFF Cup 2022. Ảnh: Hồng Lĩnh
Những khán đài trống đến phân nửa tại sân Thống Nhất tại Cúp tam hùng vừa qua đã phản ánh điều đó. Đây đều là những trận đấu mà Việt Nam đứng ra tổ chức, nghĩa là tốn tiền mời đối thủ đến để đá, không hiểu sao lại chọn “quân xanh” có trình độ thấp hơn mình. Hiểu một cách đơn giản, lẽ ra họ phải tốn tiền để mời mình thay vì ngược lại. Đây là kiểu tổ chức giải không phù hợp với trình độ của đội tuyển hiện tại. Vô địch kiểu này, không có gì đáng vui ngoài sự hài lòng của …nhà tài trợ.