Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Điểm danh những món ăn đặc sản Việt Nam với tên gọi ‘có một không hai’

Ẩm thực 02/10/2022 - 00:08

Trải dài từ Bắc tới Nam, có rất nhiều món ăn có hương vị cực kỳ thơm ngon. Trong số đó, có những món ăn lại sở hữu những tên gọi độc lạ khiến du khách tò mò khi không biết món ăn này được làm từ nguyên liệu gì

Khâu nhục

ADVERTISEMENT

Điểm danh những món ăn đặc sản Việt Nam với tên gọi ‘có một không hai’ - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Ảnh minh họa: IT

Có nguồn gốc từ Trung Quốc và trải qua sự biến tấu của người dân tộc Tày, Nùng và Ngái, khâu nhục là đặc sản nổi tiếng tại Quảng Ninh và Lạng Sơn. Bản chất, đây chính là món thịt kho được hấp cho đến khi chín nhừ.

Thực chất, cái tên khâu nhục xuất phát từ tiếng Hoa và được viết lại từ cách nói tiếng Việt. “Khâu có nghĩa là hấp đến mềm rục, “nhục” có nghĩa- thịt, nếu dịch đúng nghĩa là thịt gục, hoặc thịt hấp rục. Món ăn này có công đoạn chế biến khá cầu kỳ khi tẩm ướp kỹ với nhiều loại gia vị và hấp trong một khoảng thời gian tương đối dài.

Khâu nhục thường được dùng trong những dịp gia đình có chuyện vui như lễ Tết, cưới hỏi.

Sà bì chưởng

Điểm danh những món ăn đặc sản Việt Nam với tên gọi ‘có một không hai’ - ảnh 2
Ảnh minh họa: IT

Nghe có vẻ lạ nhưng đây chính là cách gọi lái của đặc sản của TP.HCM, món cơm tấm sườn bì chả. Như tên gọi, nguyên liệu chính của món này là cơm, sườn, bì, chả.

Trong đó, cơm phải được nấu từ loại gạo tấm, sườn heo tẩm ướp chua ngọt, chả làm cùng trứng và sợi bì dai. Khi ăn, đĩa cơm tấm “sà bì chưởng” sẽ có thêm chút mỡ hành, ít miếng dưa leo, cà chua hay đồ chua được làm từ cà rốt, củ cải, dưa leo, dưa muối đôi khi là đu đủ.

Món ăn này cực kỳ phổ biến tại TP.HCM. Chúng ta có thể dễ dàng thưởng thức món sà bì chưởng bán ở nhiều nơi và bất kể thời gian nào, dù sáng sớm hay đêm khuya.

ADVERTISEMENT

Cơm âm phủ Huế

Điểm danh những món ăn đặc sản Việt Nam với tên gọi ‘có một không hai’ - ảnh 3
Ảnh minh họa: IT

Nghe đến tên gọi khá “rùng mình”, nhiều người sẽ khá tò mò về nguyên liệu của món cơm này. Cơm âm phủ là món đặc sản trứ danh của xứ Huế, cùng với những món ăn quen thuộc khác như bún bò hay cơm hến.

Món ăn còn có tên gọi là cơm thập cẩm với thành phần gồm cơm trắng đặt ở giữa đĩa, xung quanh sẽ là thịt ba rọi, chả lụa Huế, tôm, nem Huế nướng, trứng tráng, rau thơm, dưa leo… tạo nên màu sắc cực kỳ rực rỡ.

Có nhiều cách lý giải tên gọi này. Trong đó, có tài liệu ghi món do một quán ăn tên Âm phủ sáng tạo ra. Cũng có nhiều cách lý giải về cái tên này nhưng chỉ là… cho vui.

Chè bột lọc heo quay

Video đang HOT

Điểm danh những món ăn đặc sản Việt Nam với tên gọi ‘có một không hai’ - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Một đặc sản của xứ Huế khác khiến nhiều người nghe tên lần đầu sẽ bỡ ngỡ vì không biết đây là món mặn hay ngọt.

Như tên gọi, chè có thành phần chính là bột lọc nhồi thịt quay, thả vào nước gừng đường như chè trôi nước. Du khách có thể thưởng thức món này ở quán chè trước cửa Thượng Tứ hay các chợ tại Huế.

Bánh gật gù

Điểm danh những món ăn đặc sản Việt Nam với tên gọi ‘có một không hai’ - ảnh 5

ADVERTISEMENT

Tên bánh mang nghĩa tượng hình. Bởi khi cầm trên tay, bánh mềm, dẻo ngả về nhiều phía như người gật gù. Đây là đặc sản nổi tiếng của Tiên Yên, Quảng Ninh, có hương vị gần giống bánh phở, nhưng mềm dai hơn nhờ gạo trộn cơm nguội xay nhuyễn cùng nước.

Bánh cuốn lại bằng tay, không nhân. Khi ăn sẽ chấm với nước chấm có hành phi, thịt băm, mắm tiêu, mỡ gà.

Cháo ấu tẩu

Điểm danh những món ăn đặc sản Việt Nam với tên gọi ‘có một không hai’ - ảnh 6

Có vẻ ngoài giống củ ấu nhưng củ ấu tẩu là tên loại củ có độc tố mạnh. Chính vì thế, khi nghe tên cháo ấu tẩu. một món ăn đặc sản tại Hà Giang, nhiều người sẽ lo lắng.

Tuy nhiên, dù có độc nhưng nếu biết cách chế biến, củ ấu tẩu sẽ có tác dụng chữa bệnh, giải cảm. Bằng cách ngâm nước gạo và ninh đến khi bở tơi, nấu cùng gạo tẻ, nếp cái, nước hầm chân giò, rắc rau thơm, thịt nạc băm, sẽ có ngay một món ăn đặc sản cực kỳ hấp dẫn. Cháo có vị đắng, ăn ngon nhất khi trời lạnh.

Sỏi mầm

Điểm danh những món ăn đặc sản Việt Nam với tên gọi ‘có một không hai’ - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Nghe tên món ăn, nhiều người có thể liên tưởng tới món mầm đá mà Trạng Quỳnh từng mời Chúa Trịnh ăn. Thực chất, đây chính là thịt lợn rừng nướng sỏi nổi tiếng của Hậu Giang.

Khi ăn, người ta sẽ nung nóng sỏi, rồi dùng chúng để nướng thịt lợn rừng đã được ướp gia vị. Thịt sau khi nướng sẽ được ăn kèm với rau sống, chấm mắm chanh ớt chua ngọt. Tên gọi sỏi mầm đầy thú vị được xuất phát từ cách chế biến đầy độc đáo này.

Pa pỉnh tộp

Điểm danh những món ăn đặc sản Việt Nam với tên gọi ‘có một không hai’ - ảnh 8

ADVERTISEMENT

Đây chính là món cá nướng đặc sản của Tây Bắc nói chung và Sơn La nói riêng. Pa pỉnh tộp theo tiếng Thái nghĩa là cá gập nướng.

Nguyên liệu chính là các loại cá suối như cá chép, cá trôi…, xát muối ướt để khử tanh, mổ dọc sống lưng. Tiếp đến, các loại gia vị đặc trưng như gồm mắc khén, gừng, tỏi, sả, hành, ớt… được băm nhỏ và trộn đều rồi nhồi vào bụng cá. Sau đó, cá được gấp đôi nướng trên than hồng. Món này ăn kèm cơm nếp thì càng ngon.

Những món ăn Việt có tên gọi lạ lùng từ Bắc Chí Nam

Nậm Pịa, Pa pỉnh tộp, Sà bì chưởng, cơm âm phủ, cơm huyết rồng ... là tên gọi rất kỳ lạ và ấn tượng của những món ăn Việt trứ danh.

Ẩm thực Việt vốn phong phú không chỉ về số lượng món ăn, nguyên liệu chế biến mà còn đặc biệt bởi tên gọi. Thay vì gọi tên theo những đặc tính món ăn như thông thường, thì từ Bắc chí Nam, người Việt đã sáng tạo nên những cái tên hết sức độc đáo và kỳ lạ để gọi tên món ăn. Rất nhiều trong số những món ăn có tên gọi kỳ lạ ở Việt Nam đã trở thành đặc sản gợi nhớ về một vùng đất, văn hóa.

Những món ăn có tên gọi lạ lùng từ Bắc chí Nam có thể bạn chưa biết

Pa pỉnh tộp

Nếu chỉ nghe cái tên thôi thì hẳn nhiều người sẽ cảm thấy rất khó hiểu, món ăn gì mà có tên gọi nghe lạ thế. Tuy nhiên, món Pa pỉnh tộp thực chất là món cá nướng của người Thái, tên gọi món ăn được gọi theo tiếng Thái nên nghe rất lạ.

Điểm danh những món ăn đặc sản Việt Nam với tên gọi ‘có một không hai’ - ảnh 9
Pa pỉnh tộp là món cá nướng của người Thái

ADVERTISEMENT

Món Pa pỉnh tộp không giống với món cá nướng thông thường, mà người Thái dùng rất nhiều loại gia vị khi tẩm ướp. Người ta sẽ cho các loại rau thơm, gia vị như gừng, xả, ớt tươi, hành tươi, rau húng, rau thơm, rau mùi, và đặc biệt là mắc khén. Chính bởi cách tẩm ướp độc đáo mà Pa pỉnh tộp có hương vị rất hấp dẫn, trở thành một đặc sản được ưa thích ở Tây Bắc.

Nậm Pịa

Nậm pịa cũng là một món ăn có tên gọi khá lạ tai với đa số thực khách. Đây là món ăn truyền thống của người Tày tại một số tỉnh phía Bắc. Nậm pịa được nấu từ nội tạng của trâu hoặc bò trộn lẫn với nhau, nêm nếm thêm các loại gia vị đặc trưng của Tây Bắc, như: hạt dổi, mắc khén, ớt, tỏi, gừng, lá chanh... Sau đó, chúng được mang đi nấu thật nhừ.

Điểm danh những món ăn đặc sản Việt Nam với tên gọi ‘có một không hai’ - ảnh 10 ADVERTISEMENT
Nậm Pịa - Đặc sản vùng cao Tây Bắc

Đặc biệt, gười ta còn cho thêm cả phần dịch ở gần ruột già và mật vào trong món ăn, để tăng hương vị đặc trưng. Món Nậm pịa không có vẻ ngoài ngon mắt và hương vị cũng khá đặc biệt, nên với nhiều người món ăn này khá khó nuốt. Tuy nhiên, với đồng bào người Thái, Tày thì đây là một món ăn rất được ưa thích.

Khâu Nhục

Khâu nhục là món ăn đặc sản của người Tày, Nùng. Trái ngược với tên gọi kỳ lạ, món ăn này được chế biến từ nguyên liệu khá quen thuộc là thịt lợn. Món khâu nhục thường xuất hiện trên bàn tiệc của người đồng bào.

Điểm danh những món ăn đặc sản Việt Nam với tên gọi ‘có một không hai’ - ảnh 11
Khâu nhục thường xuất hiện trên bàn tiệc của người Tày, Nùng

ADVERTISEMENT

Để chế biến khâu nhục người ta sẽ chọn những miếng thịt lợn ngon, sau đó tẩm ướp nhiều loại gia vị khác nhau, rồi hấp cách thủy trong thời gian rất dài. Món khâu nhục thành phẩm có màu vàng rất đẹp mắt và vị beo béo, bùi bùi, thơm ngon hấp dẫn. Người ta thường dùng món khâu nhục với cơm hoặc ăn cùng xôi.

Cháo ấu tẩu

Du lịch Hà Giang ghé lại những phiên chợ vùng cao như Đồng Văn, du khách sẽ được mời thưởng thức món cháo với tên gọi khá lạ kỳ, cháo ấu tẩu. Món ăn này được gọi tên theo nguyên liệu chính của món ăn, đó chính là củ ấu tẩu.

Điểm danh những món ăn đặc sản Việt Nam với tên gọi ‘có một không hai’ - ảnh 12
Cháo ấu tẩu, đặc sản Hà Giang

ADVERTISEMENT

Món cháo này có cách nấu cũng khá kỳ công. Từ củ ấu tẩu người ta sẽ phải ngâm nước vo gạo, sau đó sơ chế và đem ninh đến khi thật bở. Củ ấu tẩu nấu bở được mang nấu cùng gạo nếp, gạo tẻ, nước hầm chân giò, thêm thịt nạc và rau thơm. Món này ăn của có vị hơi đắng của củ ấu tấu, nhưng rất ngon và có tác dụng giải cảm. Người Hà Giang thường ăn cháo ấu tẩu khi thời tiết chuyển lạnh.

Cơm âm phủ

Mới nghe cái tên thôi hẳn bạn sẽ cảm thấy rờn rợn rồi đúng không nào. Mặc dù, tên gọi có màu sắc "liêu trai" nhưng món cơm âm phủ là đặc sản rất được yêu thích tại Huế. Cơm ẩm phủ được tạo nên từ nhiều loại nguyên liệu, như cơm, nem chua, thịt nướng, tôm tươi rang, dưa leo, trứng chiên...

Điểm danh những món ăn đặc sản Việt Nam với tên gọi ‘có một không hai’ - ảnh 13 ADVERTISEMENT
Cơm âm phủ có hình thức rất đẹp mắt

Đặc biệt, loại gạo để nấu cơm âm phủ phải là gạo An Cựu thơm ngon nức tiếng. Sau khi chế biến, các loại nguyên liệu sẽ được xếp xung quanh dĩa cơm trắng trông rất hấp dẫn. Khi dùng cơm âm phủ, thực khách sẽ có thêm một chén nước mắm đặc biệt, để hương vị thêm trọn vẹn.

Sà bì chưởng

Món ăn nghe tên rất lạ này thực ra là một món cơm tấm nổi tiếng của miền Nam. Tên gọi món ăn được đặt theo các nguyên liệu chính của nó, đó là sườn, bì, chả, đọc lái lại là sà bì chưởng. Người Sài Gòn rất ghiền món cơm tấm này và có thể ăn hằng ngày mà không thấy ngán.

Điểm danh những món ăn đặc sản Việt Nam với tên gọi ‘có một không hai’ - ảnh 14
Người Sài Gòn rất thích Sà bì chưởng

ADVERTISEMENT

Cơm huyết rồng

Món cơm có tên gọi đậm chất "kiếm hiệp" này là đặc sản của tỉnh Đồng Tháp. Tên món cơm được đặt theo tên của gạo huyết rồng, một loại gạo rất ngon và có hàm lượng dinh dưỡng cao.

Điểm danh những món ăn đặc sản Việt Nam với tên gọi ‘có một không hai’ - ảnh 15
Cơm huyết rồng có màu tím đặc trưng

Cơm huyết rồng có hương thơm ngậy, vị ngọt bùi, beo béo rất hấp dẫn. Người ta thường dùng cơm huyết rồng với muối mè, hoặc kết hợp với các loại nguyên liệu khác như tôm, cua, thịt, cá...

Những món ăn có tên gọi kỳ lạ trên đều là sản vật đặc trưng cho các vùng miền từ Bắc chí Nam. Chúng thể hiện nét độc đáo của ẩm thực Việt, không chỉ trong cách chế biến món ăn mà từ chính tên gọi lạ lùng được đặt theo từng món.

Những món ngon tên gọi độc đáo chỉ có ở Hà Giang Đến với vùng đất địa đầu của Tổ quốc, bạn sẽ khó có thể bỏ qua những món ngon ở nơi đây như: cháo ấu tẩu, thắng dến, thắng cố, bánh tam giác mạch, thịt gác bếp, rêu nướng... Cháo ấu tẩu "Chưa ăn cháo ấu tẩu thì...

Chia sẻ