Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đêm hội nghệ thuật xòe Thái nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO

Văn hoá 26/09/2022 - 02:54

TTO - Tối 24-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật xòe Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Đêm hội nghệ thuật xòe Thái nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO - ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật xòe Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại - Ảnh: NAM TRẦN

Mặc dù tại thị xã Nghĩa Lộ có mưa nhưng các khán đài sân vận động thị xã chật cứng người dân háo hức, chờ đợi chương trình.

Múa xòe là điệu múa gần gũi và thân thuộc, gắn với hoạt động lao động, sinh hoạt và không tách rời đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng dân tộc Thái.

Những nghi lễ truyền thống quan trọng, dịp lễ, tết, vui hội… của đồng bào Thái đều không thể và không bao giờ thiếu xòe. Cộng đồng người Thái vùng Mường Lò - Nghĩa Lộ đến nay vẫn giữ nguyên vẹn 6 điệu xòe cổ được coi là nguồn gốc của nghệ thuật dân vũ dân tộc Thái sau này và các nghệ nhân dân gian đã phát triển thành nhiều điệu xòe.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đồng bào dân tộc Thái nói chung khi làn điệu múa xòe được Tổ chức UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

"Nghệ thuật xòe Thái đã chạm tới chân - thiện - mỹ, đó là sự kết hợp của sự đoàn kết, không phân biệt già trẻ, gái trai. Tôn vinh nghệ thuật xòe Thái là tôn vinh tinh thần đoàn kết, hòa hợp, giữ gìn văn hóa dân tộc.

Chúng ta tự hào vì được UNESCO ghi danh nghệ thuật xòe Thái vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây vừa là niềm vinh dự tự hào với mỗi người dân chúng ta nhưng cũng là trách nhiệm của tất cả cộng đồng để tiếp tục gìn giữ và phát triển nét văn hóa đó", Thủ tướng nhấn mạnh.

Đêm hội nghệ thuật xòe Thái nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO - ảnh 2

Các đơn vị đón nhận bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật xòe Thái” từ bà Pauline Tamesis, điều phối viên thường trú của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam - Ảnh: NAM TRẦN

Chia sẻ tại buổi lễ, điều phối viên thường trú của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam gửi lời chúc mừng đến Việt Nam nhân dịp 45 năm gia nhập Liên Hiệp Quốc và lễ đón nhận bằng ngày hôm nay. 

Đại diện Liên Hiệp Quốc nêu rõ: "Văn hóa phi vật thể được hiểu là các tập quán, các hình thức thể hiện biểu đạt, tri thức, kỹ năng đóng vai trò quan trọng trong di sản văn hóa cộng đồng. Nghệ thuật xòe Thái mang đậm bản sắc của người Thái vùng Tây Bắc Việt Nam. Mỗi dân tộc đều có những truyền thống và hình thức sinh hoạt văn hóa riêng, sự kiện ngày hôm nay cũng đồng thời nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của sự đa dạng này và gìn giữ, phát huy nét văn hóa ấy".

Sau lễ đón nhận bằng ghi danh của UNESCO, 2022 nghệ nhân biểu diễn chương trình nghệ thuật với chủ đề "Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản" - một không gian nghệ thuật vô cùng đặc sắc với những câu chuyện tái hiện cội nguồn của đồng bào Thái và những nét văn hóa độc đáo nhất, tinh túy nhất, đặc sắc nhất trong đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng người Thái ở Tây Bắc Việt Nam.

Nghệ nhân múa Lò Thị Biên (68 tuổi, huyện Thuận Giáo, tỉnh Điện Biên) cùng đoàn 14 người đến thị trấn lúc 17h. "Tôi là dân tộc Thái đen, quê hương cũng có làn xòe của người Thái. Trước đây 20 năm tôi ở đội văn nghệ, khi biết được xuống dự lễ công nhận điệu múa xòe Thái, rất là hào hứng, rất vui. Thời tiết hôm nay mưa quá, làm chúng tôi không xem được hết toàn bộ chương trình nên cũng tiếc", bà Biên nói.

Đêm hội nghệ thuật xòe Thái nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO - ảnh 3

Chương trình nghệ thuật với chủ đề "Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản” - Ảnh: NAM TRẦN

Đêm hội nghệ thuật xòe Thái nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO - ảnh 4

Một không gian nghệ thuật vô cùng đặc sắc với những câu chuyện tái hiện cội nguồn của đồng bào Thái - Ảnh: NAM TRẦN

Đêm hội nghệ thuật xòe Thái nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO - ảnh 5

Thể hiện những nét văn hóa độc đáo trong đời sống của cộng đồng người Thái Tây Bắc Việt Nam - Ảnh: NAM TRẦN