Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Dấu hiệu ở ngón tay báo hiệu ung thư phổi đã “gõ cửa”

Sức khoẻ 27/03/2023 - 04:34

Khi nhắc tới ung thư phổi, nhiều người chỉ nghĩ tới triệu chứng ho. Tuy nhiên, một dấu hiệu ở ngón tay có thể cảnh báo căn bệnh ung thư nguy hiểm này.

Ung thư phổi là loại ung thư tiến triển nhanh hơn các dạng ung thư khác và nguy hiểm hơn bởi các triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng cho tới khi các tế bào ung thư đã lan rộng.

Ung thư phổi thường đặc trưng bởi các dấu hiệu liên quan tới hô hấp như khó thở, thở khò khè, ho kéo dài có lẫn máu hoặc đờm. Ngoài ra, có một dấu hiệu nhận biết sớm ung thư phổi xuất hiện trên đầu ngón tay nhưng dấu hiệu này nhiều người không chú ý tới đó là ngón tay dùi trống.

Ngón tay dùi trống là hiện tượng móng tay phát triển lớn hơn bình thường và có hình dáng như một chiếc thìa úp ngược, đầu ngón tay sưng tấy, da xung quanh có màu sáng hơn màu móng tay.

Theo Quỹ Ung thư Phổi Roy Castle, có tới 35% người bị ung thư phổi tế bào không nhỏ có triệu chứng ngón tay dùi trống, trong khi tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư phổi tế bào nhỏ có triệu chứng này là 4%.

Vì sao ung thư phổi lại gây ra hiện tượng ngón tay dùi trống?

Dấu hiệu ở ngón tay báo hiệu ung thư phổi đã “gõ cửa” - ảnh 1

Ngón tay dùi trống (Ảnh minh họa)

Ngón tay dùi trống hình thành theo từng giai đoạn. Trước tiên, gốc móng mềm hơn và da cạnh móng sáng màu hơn. Tiếp theo, móng tay bắt đầu cong hơn bình thường khi nhìn từ bên cạnh. Cuối cùng, các đầu ngón tay to và sưng lên do chất lỏng tích tụ trong các mô mềm của ngón tay.

Brian Gemmell, một bệnh nhân ung thư phổi, chia sẻ với Quỹ Ung thư Phổi Roy Castle rằng ngón tay dùi trống là triệu chứng duy nhất của bệnh mà ông có. “Tôi không thấy mệt mà hoàn toàn khỏe mạnh. Tôi không ho, không khó thở. Triệu chứng duy nhất mà tôi có là các ngón tay sưng lên. Khi phát hiện ra triệu chứng này, tôi đã gọi điện cho bác sĩ của mình ngay lập tức. Bác sĩ chỉ định tôi đi chụp X-quang ngực và khuyên tôi nên đi gặp bác sĩ chuyên khoa hô hấp”, Gemmell kể lại.

Bệnh nhân này may mắn đã được điều trị thành công sau đó. “Hãy đi khám nếu thấy có bất cứ điều gì khiến bạn lo lắng”, Gemmell nhấn mạnh.

Ngón tay dùi trống cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh khác như tim mạch, áp xe phổi, viêm ruột, xơ gan, thiếu máu mạn tính,...

Các triệu chứng khác của ung thư phổi

Các dấu hiệu của ung thư phổi khác nhau ở mỗi người nhưng tựu chung lại, các triệu chứng thường gặp đó là:

- Ho kéo dài từ 3 tuần trở lên

- Khó thở

- Thở khò khè

- Viêm phổi tái phát nhiều lần

- Ho ngày càng nặng hơn

- Đau ngực hoặc/và vai

- Ho có đờm hoặc có máu lẫn trong đờm

- Thường xuyên mệt mỏi

- Khàn tiếng

- Sưng mặt hoặc cổ

Việc phát hiện bệnh càng sớm bao nhiêu, quá trình điều trị bệnh sẽ càng đơn giản hơn bấy nhiêu. Do đó, hãy luôn chú ý tới các biểu hiện của cơ thể và nên đi khám sức khỏe định kỳ.

(Nguồn: Mirror, Roy Castle Lung Cancer Foundation)