Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đảo “nhí” xuất hiện ở Thái Bình Dương sau khi núi lửa dưới biển phun trào

Thế giới 25/09/2022 - 10:09

Quần đảo Central Tonga đã "chào đón" sự xuất hiện của của một hòn đảo nhỏ mới. Hòn đảo bé nhỏ này mới xuất hiện ở Tây Nam Thái Bình Dương với rất nhiều núi lửa dưới biển.

Một trong những ngọn núi lửa chìm trong nước biển ở Tây Nam Thái Bình Dương đã thức giấc vào ngày 10/9, phun ra dung nham, hơi nước và tro bụi, theo một tuyên bố từ Đài quan sát Trái đất của NASA.

Đảo “nhí” xuất hiện ở Thái Bình Dương sau khi núi lửa dưới biển phun trào - ảnh 1

Hòn đảo nhỏ bé xuất hiện ở quần đảo Tonga sau khi núi lửa dưới nước phun trào hồi đầu tháng 9 (Ảnh: Đài quan sát Trái đất của NASA)

NASA cho biết, chỉ 11 giờ sau khi núi lửa bắt đầu phun trào, một hòn đảo mới đã nổi lên trên mặt nước. Theo NASA, hòn đảo "mới sinh" nói trên đã phát triển nhanh chóng về kích thước. Vào ngày 14/9, các nhà nghiên cứu tại Dịch vụ Địa chất Tonga ước tính, hòn đảo chỉ có diện tích 4.000 m², tức khoảng một mẫu Anh. Tuy nhiên, đến ngày 20/9, hòn đảo đã phát triển với diện tích 24.000 m², tương đương khoảng 6 mẫu Anh.

Hòn đảo mới nằm trên vỉa núi lửa ngầm Home Reef, phía Tây Nam của đảo Late thuộc quần đảo Central Tonga.

Đảo “nhí” xuất hiện ở Thái Bình Dương sau khi núi lửa dưới biển phun trào - ảnh 2

Núi lửa phun trào tại Tonga (Ảnh: AP)

"Bạn có thể không muốn quá gắn bó với hòn đảo bé, những hòn đảo được tạo ra bởi núi lửa dưới nước 'thường tồn tại trong thời gian ngắn'. Nhưng đôi khi những hòn đảo phù du có thể tồn tại trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ", NASA cho biết.