Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đang khỏe mạnh, bé gái đột ngột bị liệt vì bệnh hiếm gặp

Sức khoẻ 05/02/2023 - 18:21

Viêm tuỷ cắt ngang bé gái đột ngột bị liệt vì bệnh hiếm gặp, đến ngày thứ 3 của bệnh thì bé bị liệt tứ chi, suy hô hấp, phải chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 cấp cứu.

Ngày 3/2, thông tin từ BS Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM cho biết, tại đây vừa tiếp nhận và điều trị cho bé N.H.D (7 tuổi, ngụ tại Bình Định), nhập viện trong tình trạng yếu liệt tứ chi.

Qua khai thác bệnh sử của bác sĩ từ phía gia đình ghi nhận, bé không có bệnh lý nền, sức khỏe hoàn toàn bình thường. Trước khi nhập viện, bệnh nhi có biểu hiện bị sốt nhẹ, đau thắt lưng và đau mỏi chân tay. Tình trạng bệnh diễn tiến ngày càng nặng, đến ngày thứ 3 của bệnh thì bé bị liệt tứ chi, suy hô hấp, phải chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 cấp cứu.

Đang khỏe mạnh, bé gái đột ngột bị liệt vì bệnh hiếm gặp - ảnh 1

Bệnh nhi đã may mắn qua cơn nguy kịch sau khi được bác sĩ nỗ lực cứu chữa

Ngay sau khi nhập viện, bệnh nhi được bác sĩ đặt nội khí quản hỗ trợ thở máy. Kết quả xét nghiệm và kiểm tra hình ảnh cho thấy bệnh nhi bị viêm tủy (kéo dài từ đốt sống cổ C4 đến đốt sống thắt lưng T6). Đây là lý do gây liệt tứ chi và cơ hoành ở trẻ.

Bệnh nhi được các bác sĩ điều trị corticoid liều cao kết hợp thở máy. Tuy nhiên, sau 19 ngày, tình trạng bệnh vẫn không cải thiện. Bé được chuyển đến khoa Hồi sức Nhiễm và được hội chẩn bởi các chuyên gia trong lĩnh vực nhiễm.

Sau hội chẩn, ê kíp quyết định thay huyết tương cho bệnh nhi kết hợp với điều trị nội khoa tích cực nhằm đẩy lùi tình trạng nhiễm khuẩn và hỗ trợ dinh dưỡng.

Đang khỏe mạnh, bé gái đột ngột bị liệt vì bệnh hiếm gặp - ảnh 2

Thay huyết tương là phương pháp được chỉ định để điều trị bệnh viêm tủy cắt ngang

Sau 3 tuần điều trị tích cực, bệnh nhi đã cai được máy thở, tình trạng nhiễm khuẩn được đẩy lùi, sức cơ tứ chi dần phục hồi, sức khỏe bình phục tốt. Đây là ca đầu tiên bị viêm tủy cắt ngang được thay huyết tương, điều trị thành công tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. Tuy nhiên, theo BS Hữu Khanh, sau điều trị bệnh nhi có nguy cơ đối mặt với những di chứng về vận động và thần kinh, ảnh hưởng đến chất lượng sống.

Theo y văn, bệnh viêm tủy cắt ngang là bệnh tương đối hiếm gặp, được mô tả đầu tiên vào năm 1948 ở châu Âu, với tỷ lệ mắc khoảng 1/1.000.000 người. Viêm tủy gây nên tổn thương vận động hoặc cảm giác của cơ thể do vùng tuỷ phụ trách. Nguyên nhân và tác nhân của viêm tủy cắt ngang vẫn chưa được biết rõ nhưng có thể xuất hiện sau nhiễm vi rút như cúm, thủy đậu, herpes simplex virus, enterovirus, mycoplasma. Việc điều trị chủ yếu dựa vào kháng viêm steroid và thay huyết tương hoặc immunoglobulin.