Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đan Mạch lần đầu tiên cấp giấy phép lưu trữ CO2 tại Biển Bắc

Đời sống 07/02/2023 - 02:03

Giấy phép được cấp cho Tập đoàn dầu khí Wintershall Dea của Đức, Tập đoàn hóa chất INEOS Energy của Anh và Tập đoàn năng lượng TotalEnergies của Pháp.

Đan Mạch lần đầu tiên cấp giấy phép lưu trữ CO2 tại Biển Bắc - ảnh 1 Ảnh minh họa. (Nguồn: Bloomberg)

Bộ Khí hậu và Năng lượng Đan Mạch ngày 6/2 thông báo đã lần đầu tiên cấp giấy phép thu giữ và lưu trữ khí CO2 ở Biển Bắc.

Giấy phép được cấp cho Tập đoàn dầu khí Wintershall Dea của Đức, Tập đoàn hóa chất INEOS Energy của Anh và Tập đoàn năng lượng TotalEnergies của Pháp.

Theo thông báo, dự án Greensand, do INEOS và Wintershall tiến hành, dự kiến bắt đầu bơm 1,5 triệu tấn CO2 vào các mỏ khí đốt và dầu mỏ đã khai thác cạn kiệt ở Biển Bắc vào năm 2025.

[Các công ty Na Uy, Đức hợp tác lưu trữ CO2 ngoài biển]

Theo kế hoạch, dự án sẽ tăng công suất lên 8 triệu tấn CO2/năm vào năm 2030. 

Trong khi đó, dự án Bifrost của TotalEnergies đặt mục tiêu bơm 3 triệu tấn CO2 vào một mỏ khí đốt và dầu mỏ đã khai thác cạn kiệt từ năm 2027 và sau đó sẽ nâng công suất lên 5 triệu tấn vào năm 2030.

Tổng đầu tư dành cho các dự án này sẽ lần lượt là 445 triệu crown Đan Mạch (64,4 triệu USD) và 157 triệu crown, trong đó Chính phủ Đan Mạch đầu tư gần một nửa.

Đan Mạch đặt mục tiêu đạt trung hòa khí carbon vào năm 2045 và coi công nghệ thu và lưu trữ CO2 (CCS), có khả năng loại bỏ khí CO2 ra khỏi bầu khí quyển và lưu trữ ngầm dưới lòng đất, là "chìa khóa" để đạt mục tiêu này.

Trong những năm qua, nỗ lực thúc đẩy công nghệ này cũng đang ngày càng tăng tại châu Âu, trong bối cảnh các công ty và chính phủ đang tìm cách giảm thiểu khí thải để đáp ứng các mục tiêu khí hậu./.

(TTXVN/Vietnam+)