Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

''Đại phẫu'' Chùa Cầu Hội An sau thời gian dài xuống cấp

Văn hoá 31/12/2022 - 04:23

Sáng 28-12, dự án tu bổ di tích Chùa Cầu (Hội An) được khởi công với sự có mặt hơn 100 đại biểu, các nhà khoa học, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng, trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam cùng đông đảo du khách.

''Đại phẫu'' Chùa Cầu Hội An sau thời gian dài xuống cấp - ảnh 1

Nghi thức khởi công dự án tu bổ Chùa Cầu sáng 28-12 - Ảnh: KHIẾU THỊ HOÀI

  • Chùa Cầu được 'giải cứu'

  • Chùa Cầu Hội An có nguy cơ đổ sập với bão số 5

  • Truy tìm đoàn 'siêu xe' đi đường cấm vào thẳng chùa Cầu Hội An

Dự án tu bổ Chùa Cầu do UBND TP Hội An làm chủ đầu tư từ nguồn vốn ngân sách. Công trình có tổng mức 20,2 tỉ đồng, Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An được giao quản lý thực hiện.

Theo Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Sơn, Chùa Cầu là công trình cổ mang dấu ấn đặc biệt, là một trong những biểu tượng của văn hóa và du lịch. 

Trải qua gần 400 năm sử dụng, Chùa Cầu cũng đã có ít nhất 7 lần sửa chữa nhỏ nhưng thời gian gần đây đã chứng kiến sự xuống cấp rất nghiêm trọng.

Để đảm bảo an toàn cho công trình, phục vụ tốt hơn nhu cầu tham quan cho du khách nên các đơn vị đã thống nhất trùng tu toàn diện.

Dự án tu bổ Chùa Cầu sẽ thực hiện các phần việc gồm gia cố hệ nền, móng, trụ; tu bổ hệ sàn, khung gỗ, mái; cải tạo lại hệ thống cấp điện và chống mối cho toàn bộ công trình. Ngoài ra cảnh quan, hạ tầng kỹ thuật cũng được tôn tạo lại.

''Đại phẫu'' Chùa Cầu Hội An sau thời gian dài xuống cấp - ảnh 2

Cấu kiện phần mái của Chùa Cầu đã bị xô lệch gây nguy hiểm cho khách tham quan - Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ

Theo Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản Hội An, việc tu bổ Chùa Cầu là công việc nhạy cảm, đòi hỏi tính chuyên môn và sự giám sát rất cao từ các bên.

Việc tu bổ được thực hiện trên nguyên tắc bảo tồn tối đa các yếu tố gốc, duy trì giá trị và chức năng di tích. 

Mọi sự can thiệp được thực hiện trên cơ sở tôn trọng khoa học, lịch sử và đảm bảo ổn định lâu dài; kết hợp chặt chẽ nghiên cứu khoa học và tham vấn chuyên gia trong suốt quá trình thi công.

''Đại phẫu'' Chùa Cầu Hội An sau thời gian dài xuống cấp - ảnh 3

Phần móng cầu và kết cấu chịu lực của Chùa Cầu xuống cấp buộc phải chống đỡ thường quyên - Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ

Các đơn vị đã đưa ra giải pháp thi công như lắp dựng nhà bao che vừa phục vụ thi công vừa tạo điều kiện cho khách tham quan trong suốt thời gian tu bổ. Các cấu kiện của di tích cũng được đánh dấu ký hiệu, cấu kiện hạ giải được đo, vẽ, chụp ảnh và bảo quản chu đáo.

Toàn bộ sự thay đổi của Chùa Cầu trước và sau khi tu bổ cũng được cập nhật lên hệ thống số để làm cơ sở dữ liệu cho việc đối chiếu, so sánh.

Theo kế hoạch, cuối năm 2023 tới đây dự án tu bổ Chùa Cầu sẽ hoàn tất và đi vào phục vụ du lịch, tham quan.