Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đại học Monash nhảy vọt trên bảng xếp hạng danh tiếng thế giới

Giáo dục 09/12/2022 - 06:26

Đại học Monash (Úc) xếp hạng 62 trong Bảng xếp hạng Đại học Uy tín thế giới 2022 của Times Higher Education (THE). Đây là thứ hạng cao nhất của đại học Monash trên các bảng xếp hạng toàn cầu từ trước đến nay

Đây là thứ hạng cao nhất của đại học Monash trên các bảng xếp hạng toàn cầu từ trước đến nay.

ADVERTISEMENT

Đại học Monash nhảy vọt trên bảng xếp hạng danh tiếng thế giới - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Đại học Monash đã tăng 30 bậc trong bảng xếp hạng uy tín của các trường đại học quốc tế vừa được công bố gần đây, tăng 2 bậc để đạt được thứ hạng 3 trên toàn nước Úc

Thành tích giảng dạy của trường cũng được xếp hạng 62 trên toàn thế giới trong năm nay, tăng 23 bậc so với năm 2021. Đồng thời, thành tích nghiên cứu cũng tăng 30 bậc lên vị trí thứ 62 trên toàn cầu. Kết quả này đã đóng góp vào thành tích chung ấn tượng của trường Monash, khi lần đầu tiên lọt vào top 50 trong “Bảng xếp hạng Đại học Uy tín thế giới” theo Times Higher Education (THE) với vị trí thứ 44.

Đại học Monash nhảy vọt trên bảng xếp hạng danh tiếng thế giới - ảnh 2

Với thành tích nghiên cứu xuất sắc đã giúp Monash tăng 30 bậc lên vị trí thứ 62 trên toàn cầu

Bảng xếp hạng danh giá này được tính điểm dựa trên kết quả khảo sát trên quy mô toàn cầu, bao gồm ý kiến của các học giả được khảo sát và số lần các nghiên cứu được trích dẫn để xuất bản.

GS. Margaret Gardner – Chủ tịch kiêm Phó hiệu trưởng Đại học Monash cho biết, thành tích trong “Bảng xếp hạng Đại học Uy tín thế giới” năm nay là minh chứng cho chất lượng nghiên cứu và giáo dục tại Monash, hướng đến một mục tiêu chung là góp phần giải quyết các vấn đề toàn cầu.
Giáo sư Gardner: “Theo đ.ánh giá của các học giả hàng đầu thế giới, kết quả xếp hạng ấn tượng này tiếp tục củng cố danh tiếng của Monash với tư cách là một trong những trường đại học xuất sắc và đổi mới nhất trên toàn thế giới… Điều này cũng thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc tạo ra môi trường giáo dục và nghiên cứu chất lượng cao trên hành trình nỗ lực giải quyết những thách thức toàn cầu”.

ADVERTISEMENT

Trường đại học này đã tăng 56 bậc trong 6 năm. Đây là kết quả của sự cải tiến không ngừng, sự cống hiến và cam kết hướng tới sự xuất sắc trong giảng dạy và nghiên cứu.

Đại học Monash nhảy vọt trên bảng xếp hạng danh tiếng thế giới - ảnh 3

Video đang HOT

Vươn lên 56 bậc trong 6 năm liên tiếp

Theo kết quả của “Bảng xếp hạng Đại học Uy tín thế giới” năm 2023 được công bố vào tháng 10 vừa qua, đây là thành tích tốt nhất từ trước đến nay của Monash; lần đầu tiên Monash tăng 13 bậc để lọt vào top 50, xếp thứ 44 trên thế giới trong số 1.799 trường đại học toàn cầu.

Đại học Monash nhảy vọt trên bảng xếp hạng danh tiếng thế giới - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Lần đầu tiên Monash tăng 13 bậc để lọt vào top 50, xếp thứ 44 trên thế giới tại “Bảng xếp hạng Đại học Uy tín thế giới” THE năm 2023

Xét về các giải thưởng khác, Monash cũng đạt được kết quả tốt nhất từ trước đến nay trong “Bảng xếp hạng Đại học tốt nhất toàn cầu 2022 – 2023″ của US News and World Report (USNWR), tăng 3 bậc để đạt được thứ hạng thứ 37 trên toàn thế giới.
Đại học Monash cũng xếp hạng thứ 57 trên toàn cầu trong “Bảng xếp hạng Đại học thế giới” QS năm 2023, trong đó, ngành Dược học và Dược lý học của trường được xếp hạng nhất trong danh mục xếp hạng theo ngành học.

ADVERTISEMENT

Bảng xếp hạng lẫy lừng của US News đang c.hết?

Tuần trước, trường Luật Yale ra thông báo sẽ rút khỏi bảng xếp hạng của US News & World Report công bố hàng năm. Quyết định này của trường đã gây ra làn sóng chấn động trong ngành luật nói riêng và giáo dục đại học nói chung.

Các trường luật thuộc Đại học Harvard, Đại học California, Berkeley, Đại học Stanford, Đại học Michigan.. cũng nhanh chóng hưởng ứng điều này, tạo ra một làn sóng tẩy chay trên toàn nước Mỹ.

Ông Colin Diver, nguyên Hiệu trưởng Reed College, đặt câu hỏi trên The New York Times rằng liệu làn sóng tẩy chay này có phải là dấu chấm hết của xếp hạng đại học do US xây dựng.

Đại học Monash nhảy vọt trên bảng xếp hạng danh tiếng thế giới - ảnh 5

Ông Colin Diver nêu những vấn đề trong xếp hạng của US News. Ảnh: Reed Magazine.

Bất cập trong cách thức xếp hạng

Theo ông Colin Diver, bảng xếp hạng đại học của US News dựa trên nhiều thước đo "tính chọn lọc của thí sinh", ví dụ như điểm bài thi chuẩn hóa đầu vào, tỷ lệ chấp nhận của trường.

Tổ chức này đã khuyến khích các văn phòng tuyển sinh quan tâm nhiều hơn đến điểm thi, mở rộng các chương trình để đặt ra những quyết định có tính ràng buộc và tăng phần hỗ trợ tài chính thay vì dựa trên nhu cầu của thí sinh. Nguyên Hiệu trưởng Reed College nhận định những hoạt động này thường ưu tiên những thí sinh giàu có.

ADVERTISEMENT

Thước đo được US News sử dụng như tỷ lệ tốt nghiệp, tỷ lệ thành công sau tốt nghiệp, cũng đang khuyến khích trường đại học chỉ chọn những thí sinh đã được "lập trình" sẵn để thành công.

Nhiều trường muốn khuyến khích sinh viên theo đuổi sự nghiệp dịch vụ công, nhưng nếu khuyến khích sinh viên làm như vậy, trường sẽ mất điểm và tụt hạng trong những lần đ.ánh giá hàng năm của US News.

Một vấn đề khác là bảng xếp hạng đang đ.ánh đồng chất lượng học tập với sự giàu có của tổ chức (được đo lường bằng nguồn lực tài chính của sinh viên, lương cho giảng viên...).

Chính điều đó đang khuyến khích nhà trường ưu ái cho những sinh viên đóng học phí đầy đủ, không trả góp, hoặc ưu ái cho thí sinh là con em của nhà tài trợ giàu có. Động thái này thúc đẩy chi tiêu và tạo ra cuộc chạy đua trong việc gây quỹ, tài trợ - những điều vốn ảnh hưởng đến giáo dục đại học.

Ngoài ra, việc US News đ.ánh giá cao những trường có tỷ lệ sinh viên vay nợ thấp cũng gây phản tác dụng. Các trường dựa vào yếu tố này và bắt đầu có xu hướng chỉ nhận những người giàu có, không cần vay nợ. Khi đó, thí sinh khó khăn, thu nhập thấp sẽ mất đi cơ hội tiếp cận giáo dục đại học.

Đại học Monash nhảy vọt trên bảng xếp hạng danh tiếng thế giới - ảnh 6

Sau nhiều năm lo ngại bất lợi, các trường đại học bắt đầu rút khỏi xếp hạng của US News. Ảnh: Hiroko Masuike.

ADVERTISEMENT

Trường đại học quay lưng

Kể từ khi ra đời vào năm 1938, xếp hạng đại học của US News đã tạo ra một cuộc tranh đấu khổng lồ. Tổ chức này nhận nhiều chỉ trích gay gắt từ các nhà báo, hiệu trưởng đại học và Bộ Giáo dục Mỹ.

Cụ thể, họ cho rằng phương pháp luận của xếp hạng đã bỏ qua những đặc trưng riêng của từng trường, khiến nhà trường phải từ bỏ những ưu tiên và một số nguyên tắc để chạy theo xu hướng xếp hạng, với mong muốn được "leo top" trong xếp hạng của US News.

Nhiều minh chứng tố cáo hệ thống tính điểm của US News dựa trên những dữ liệu thiếu xác thực và có thể gian lận. Việc Đại học Columbia bị tố khống dữ liệu để giành vị trí số 2 trong xếp hạng đại học Mỹ năm 2022 là một minh chứng cho lời tố cáo này. Tuy nhiên, US News lên tiếng bác bỏ.

Hầu hết nhà giáo dục chuyên nghiệp đều coi thường xếp hạng của US News, nhưng chỉ vài trường gần đây mới dám rút khỏi danh sách tham gia. Lý do là nếu rút lui, trường sẽ bị US News "trừng phạt" bằng cách giảm thứ hạng.

ADVERTISEMENT

Ông Colin Diver cho biết Reed College từng là một nạn nhân của sự trừng phạt này. Năm 1995, khi Reed College thông báo rút khỏi xếp hạng của US News, thứ hạng của trường đã giảm mạnh xuống top dưới của danh sách. Dù rớt hạng, Reed College vẫn giữ vững lập trường của mình.

Tương tự, Đại học Columbia sau lần bị tố khống dữ liệu đã không gửi dữ liệu mới cho đợt xếp hạng mới nhất của US News. Kết quả, trường này bị đẩy từ hạng 2 xuống hạng 18. Hai sinh viên đã nộp đơn kiện trường, nói rằng thứ hạng của trường đã "lừa" họ nhập học.

Tuy nhiên, US News rất khó để "trừng phạt" những trường luật danh tiếng như trường Luật Harvard, trường Luật Yale hay trường Luật St. John. Những trường này đang ở đỉnh cao về độ uy tín, sự giàu có và tầm ảnh hưởng trong ngành giáo dục.

Ông Diver tin rằng khi các trường đại học rút dần khỏi xếp hạng của US News, họ sẽ tự tạo ra những tiêu chí đ.ánh giá cho riêng mình. Nói cách khác, các trường sẽ phải tự khai thác thông tin, cơ sở dữ liệu để khẳng định vị thế của trường, thay vì dựa vào những tiêu chuẩn đ.ánh giá của tổ chức xếp hạng.

Qua đó, các nhà giáo dục sẽ thoát khỏi vòng vây của US News, được giải phóng để theo đuổi các sứ mệnh giáo dục do trường đặt ra. Khi không có những tiêu chuẩn, những trọng số đ.ánh giá, nhà trường sẽ ưu tiên sinh viên, tập trung đến những điều sinh viên có được để chuẩn bị cho các em nền tảng vững chắc nhất khi tốt nghiệp.

"Nói tóm lại, các trường đại học sẽ được trở về với sứ mệnh ban đầu là một công cụ để dịch chuyển xã hội và phục vụ lợi ích cộng đồng", ông Diver nhấn mạnh.

Rủi ro khi quá tin vào xếp hạng đại học Trong khi trường đại học 'chạy đua vũ trang' để nâng cấp thứ hạng, nhà tuyển dụng lại không còn coi những xếp hạng này là điều kiện để tuyển nhân sự. Đại học Columbia tụt từ hạng 2 xuống hạng 18 vì khống dữ liệu. Ảnh: Xinhua....

Chia sẻ