Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đà Nẵng làm nhiều công viên, mở lối xuống biển vì dân

Kinh tế 16/08/2022 - 22:15

TTO - Một công viên biển trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành đã được đưa vào sử dụng. Một công viên khác cũng đang được tích cực thi công để hoàn tất trong năm nay. Theo kế hoạch, tuyến đường ven biển này sẽ có bốn công viên phục vụ cộng đồng.

Đà Nẵng làm nhiều công viên, mở lối xuống biển vì dân - ảnh 1

Công viên biển Hà Khê đã hoàn thành và đưa vào phục vụ người dân, du khách - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Sau khi các dự án hình thành sẽ tạo điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan cho vịnh Đà Nẵng, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân và du khách; đồng thời tạo tiền đề để thu hút các nhà đầu tư về khu vực phía tây bắc thành phố trong thời gian tới.

Ông Lê Thế Nhân (phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu)

Song song với đó, Đà Nẵng cũng đã làm việc với các nhà đầu tư để thu hồi một phần đất, mở lối xuống biển khu ven biển Ngũ Hành Sơn.

Người dân vui

Đã thành thói quen mấy chục năm qua, sáng nào ông Nguyễn Văn Tuấn (57 tuổi, ngụ phường Tân Chính, quận Thanh Khê) cũng đạp xe ra đường Nguyễn Tất Thành để tập thể dục và tắm biển.

Đi bộ trên công viên biển Hà Khê mới toanh vừa đưa vào sử dụng, ông Tuấn chia sẻ: "Trước đây, đoạn này chỉ có lối đi nhỏ xíu, rậm rạp cỏ dại, rác rưởi mà khiếp nhất là tình trạng phóng uế mất vệ sinh. Mỗi lần ra biển tắm xong là về liền. Chừ ra thấy khác hẳn, có quảng trường rộng rãi, cây xanh, điểm giữ xe... Có công viên ở đây ai cũng vui ra".

Chiều về, người dân TP cũng chọn nơi đây làm điểm tụ tập. Từ ngày có công viên, cụ Nguyễn Liễn (83 tuổi, ngụ quận Thanh Khê) cùng nhóm các cụ trong xóm đều đặn ra biển ngồi hóng mát.

Nhìn về phía vịnh Đà Nẵng, cụ Liễn tâm sự: "Dân ở đây sống chết với biển. Chừ TP mần công viên chỗ ni, đường đi ra biển thênh thang, sạch sẽ ai không mừng".

Công viên biển Hà Khê là một trong bốn công viên được đầu tư dọc tuyến đường biển từng được ví von là "5 sao" của thành phố Đà Nẵng. Ngoài công viên này, ở cuối đường biển Nguyễn Tất Thành thuộc quận Liên Chiểu hiện các công nhân đang tích cực thi công, trồng cây để hoàn thiện một công viên khác theo đúng tiến độ vào cuối năm 2022.

Tương tự, công viên cuối đường Nguyễn An Ninh (quận Liên Chiểu) dự kiến khởi công vào cuối năm nay; còn công viên cuối đường Nguyễn Sinh Sắc (cũng quận Liên Chiểu) cũng đang được thực hiện các bước theo thủ tục để phù hợp với phương án kiến trúc cảnh quan toàn tuyến...

Doanh nghiệp bỏ ra 200 tỉ đồng

Theo UBND TP Đà Nẵng, để khắc phục một số tồn tại trong công tác quy hoạch các dự án đầu tư ven biển, Ban thường vụ Thành ủy đã ban hành thông báo 331.

Theo đó, thu hồi một số dự án để đầu tư công viên, bãi tắm và bổ sung các lối xuống biển... tạo điều kiện cho người dân được tiếp xúc với biển, nâng cao đời sống tinh thần.

Hiện, chính quyền đã đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng 5 lối xuống biển dọc dự án ven biển Ngũ Hành Sơn, gồm lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương (diện tích 6.680m2), lối giữa hai dự án Furama và Ariyana (diện tích 12.236m2),

lối xuống biển phía nam dự án Silver Shores (diện tích 1.911m2), lối xuống biển phía bắc dự án The Song (diện tích 2.716m2), lối xuống biển giữa hai dự án Future Propety và Nam Khang (diện tích 10.397m2).

Chính quyền cũng đã phê duyệt quy hoạch 1/500 Khu du lịch sinh thái Nam Ô theo hướng điều chỉnh vệt mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành thành công viên cây xanh, bãi xe công cộng; quy hoạch 5 lối xuống biển công cộng; tách ghềnh Nam Ô và bãi cát ra khỏi dự án để phục vụ cộng đồng.

"TP đã giao quận Liên Chiểu chủ trì, làm việc với nhà đầu tư Khu du lịch sinh thái Nam Ô để đầu tư các hạng mục lối xuống biển và ghềnh Nam Ô phục vụ người dân" - UBND TP thông tin.

Theo UBND quận Liên Chiểu, hiện công viên cuối đường Nguyễn Tất Thành có diện tích 7.217m2 đang được chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái Nam Ô là Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng khẩn trương triển khai thi công, 5 lối đi xuống biển công cộng cũng sẽ do doanh nghiệp này đầu tư, sau khi hoàn thành sẽ bàn giao lại cho quận quản lý.

Đại diện Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng cho biết sau khi dự án được phê duyệt điều chỉnh, đơn vị đầu tư 5 lối xuống biển, xây dựng công viên cuối đường Nguyễn Tất Thành phục vụ cộng đồng. Đồng thời tôn tạo, bảo vệ cảnh quan, thiên nhiên ghềnh Nam Ô...

Sau khi hoàn tất sẽ bàn giao lại cho chính quyền địa phương quản lý. Trong đó, đối với công viên phục vụ cộng đồng sẽ có nhà chờ nghỉ chân, nhà vệ sinh khang trang, hiện đại, phù hợp với kiến trúc, cảnh quan khu vực.

"Đơn vị sẽ bỏ tiền ra đầu tư các hạng mục công cộng với kinh phí dự toán khoảng 200 tỉ đồng" - đại diện công ty này cho biết.

Thiết kế cảnh quan ven biển phát triển du lịch

Theo UBND TP Đà Nẵng, vừa qua Phó chủ tịch UBND TP Trần Phước Sơn đã có cuộc làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc về cảnh quan tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành.

Sau khi nghe ý kiến của các chuyên gia, đại diện sở, ngành và đơn vị tư vấn, ông Phước Sơn yêu cầu các đơn vị, Viện Quy hoạch xây dựng TP phối hợp với công ty tư vấn thiết kế kiến trúc hoàn thiện thiết kế các cảnh quan, tiện ích phục vụ người dân...

Ông cũng lưu ý rằng tuyến đường Nguyễn Tất Thành chịu ảnh hưởng của thời tiết rất lớn, nhất là mùa mưa bão nên phải tính toán lựa chọn loại cây trồng phù hợp, tạo bóng mát cho người dân đi bộ.

Ngoài ra phải có phương án thiết kế, trang trí hệ thống điện chiếu sáng hấp dẫn phục vụ du lịch nhưng lưu ý phối hợp thiết kế với các dự án du lịch đang triển khai trên tuyến đường biển này như dự án du lịch sinh thái Nam Ô, dự án Mikazuki...