Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cứu thành công bệnh nhân tắc mạch phổi lớn bằng thuốc tiêu sợi huyết

Sức khoẻ 06/10/2022 - 00:58

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh điều trị thành công bằng thuốc tiêu sợi huyết cho bệnh nhân T.T.L ở huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, bị tắc mạch phổi lớn do tai nạn giao thông, nằm tại chỗ lâu ngày.

Cứu thành công bệnh nhân tắc mạch phổi lớn bằng thuốc tiêu sợi huyết - ảnh 1 Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh thăm khám cho bệnh nhân. (Ảnh: Thái Hùng/TTXVN)

Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, vừa cấp cứu thành công bệnh nhân tắc mạch phổi lớn do nằm thời gian dài sau tai nạn giao thông bằng phương pháp dùng thuốc tiêu sợi huyết.

Phương pháp này đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh áp dụng thành công cho bệnh nhân bị nhồi máu não đến sớm nhưng đây là ca tắc mạch phổi nhánh lớn và nặng nhất từ trước đến nay điều trị thành công bằng thuốc tiêu sợi huyết.

Bệnh nhân T.T.L, xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, bị tai nạn giao thông, chấn thương vùng khung chậu cách đây 20 ngày. Vì vậy, bệnh nhân không vận động được nhiều, hầu như chỉ nằm tại chỗ.

Ngày 30/9, bệnh nhân T.T.L xuất hiện tình trạng run chân tay, khó thở, đau ngực dữ dội, nhịp tim tăng cao bất thường nên được gia đình đưa đến viện.

Sau khi được cấp cứu sơ bộ và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, đánh giá nồng độ khí máu và độ bão hòa ôxy máu giảm thấp, phim chụp cắt lớp cho thấy hình ảnh huyết khối gây hẹp lòng động mạch phổi 2 bên.

[Cứu sống bé gái 11 tuổi bị đa chấn thương nguy kịch bằng kỹ thuật ECMO]

Nhận định tình trạng bệnh nhân nguy kịch, nguy cơ tử vong cao do động mạch phổi phải bị khối máu đông bít tắc hoàn toàn, kết hợp với mạch nhanh và huyết áp không ổn định, các bác sỹđã hội chẩn, đưa ra phác đồ, giải thích với gia đình và tiến hành điều trị tiêu sợi huyết cho bệnh nhân.

Theo bác sỹNguyễn Thanh Phương, Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, bệnh nhân vào viện trong tình trạng cấp tính, toàn bộ động mạch phổi phải gần như bị bít tắc, nếu không khai thông sớm, người bệnh sẽ bị tử vong do thiếu sự cung cấp máu lên phổi để tiến hành trao đổi ôxy.

Sau khi điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết, tình trạng của bệnh nhân đã cải thiện nhanh chóng. Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân không phải thở ôxy, nhịp tim trở về bình thường 70-80 lần/phút, SPO2 (độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi) khí trời đạt 96-97%, lâm sàng ổn định.

Cùng với đó, các bác sỹ cũng tiến hành chụp cắt lớp động mạch phổi thấy cục máu đông gần như đã hết, lòng mạch cơ bản được lưu thông như bình thường. Đặc biệt, bệnh nhân cũng được siêu âm tĩnh mạch chi dưới xác định có hình ảnh huyết khối trong tĩnh mạch đùi, các bác sỹ sẽ tiếp tục có kế hoạch điều trị lâu dài cho bệnh nhân.

Điều trị tắc mạch máu phổi hiện có 2 phương pháp, phổ biến nhất là dùng thuốc tiêu sợi huyết để phá hủy cục máu đông hình thành trong mạch phổi. Bên cạnh đó còn 1 phương pháp khác là dùng máy hút bằng cách đưa các ống thông cỡ lớn vào động mạch phổi để hút cục máu đông ra. Tuy nhiên, phương pháp dùng máy hút đòi hỏi những phương tiện, dụng cụ rất đặc biệt và khả năng triển khai chậm, mặt khác lại chỉ hút được ở các mạch máu lớn chứ không hút được tại các mạch máu nhỏ.

Nguyên nhân chính hình thành cục máu đông gây tắc mạch phổi của bệnh nhân này là do nằm thời gian dài, cơ thể không có sự vận động khiến cục máu đông hình thành ở chi dưới và di chuyển lên gây ra tắc mạch phổi. Bệnh nhân được đưa đến viện ngay khi xuất hiện các triệu chứng bất thường, được các bác sỹ chẩn đoán phát hiện và điều trị kịp thời.

Các bác sỹ cũng khuyến cáo những bệnh nhân bị tai nạn hoặc di chứng bệnh tật gây khó khăn trong di chuyển cần cố gắng tập luyện, vận động nhẹ nhàng, người nhà cần xoa bóp tay chân, thay đổi tư thế, tránh để bệnh nhân nằm tại chỗ quá lâu gây những tác hại không mong muốn cho sức khỏe./.

PV (TTXVN/Vietnam+)