Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cứu sống mẹ con sản phụ gặp tai nạn giao thông

Sức khoẻ 26/03/2023 - 22:09

GĐXH - Đại diện Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) cho biết, mới đây các bác sĩ của đơn vị đã cứu sống mẹ và con sản phụ đang mang thai tuần 21 gặp tai nạn giao thông vỡ lách, gãy xương cánh tay, mất máu nặng...

Theo đó, trước khi được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên cấp cứu, sản phụ T.T. C (26 tuổi, trú tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh) không may bị ngã trong lúc tham gia giao thông. Sau khi tai nạn, sản phụ thấy đau bụng, đau vùng thượng vị mạn sườn trái, vùng cánh tay trái biến dạng và được người nhà đưa vào bệnh viện.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã nhanh chóng sơ cấp cứu, thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng và cho kết quả sản phụ bị vỡ lách, gãy xương cánh tay trái/ thai 21 tuần.

Trước tình thế bệnh nhân nguy kịch và nghi ngờ chảy máu tăng lên, bất thường huyết động, cùng với đó bệnh nhân đang có thai; cho nên lãnh đạo trung tâm nhanh chóng tiến hành hội chẩn giữa 3 khoa: Hồi sức- Tích cực- Chống độc, khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản- Phụ sản và khoa Ngoại tổng hợp để có phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân và thai nhi.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, sản phụ có tình trạng thiếu máu, chưa kể mất máu nhiều làm giảm lưu lượng máu đến bánh rau, nguy cơ dẫn đến thai chết lưu hoặc sảy thai. Trong khi đó, cũng không thể chuyển tuyến cho bệnh nhân vì có thể xảy ra tử vong trên đường di chuyển.

Cứu sống mẹ con sản phụ gặp tai nạn giao thông - ảnh 1

Sản phụ được bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên cứu sống

Khi hội chẩn liên chuyên khoa và cân nhắc kỹ, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên cùng các bác sĩ quyết định điều trị nội khoa bảo tồn lách vỡ, theo dõi tim thai liên tục và khi bệnh nhân ổn định sẽ phẫu thuật kết hợp xương cánh tay.

Sau gần 10 ngày điều trị tích cực, với sự tận tâm, chăm sóc của các y bác sĩ giữa các khoa, sức khoẻ sản phụ dần ổn định, bụng đỡ đau, thai phát triển bình thường. Kết quả siêu âm kiểm tra cho thấy, mức độ tổn thương lách đã được kiểm soát, không mất máu thêm.

Lúc này, Ban giám đốc cùng bác sĩ tại 3 khoa tiến hành hội chẩn và phẫu thuật kết hợp xương gãy cho bệnh nhân. Kíp phẫu thuật được thực hiện bởi các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và điều vui mừng hơn khi lách của bệnh nhân được bảo toàn, hết chảy máu, thai nhi giữ được và phát triển bình thường.

Sức khoẻ