Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cùng nấu bằng nồi gang, nồi inox và nồi nhôm, thức ăn ở nồi nào sẽ chín nhanh nhất? Đầu bếp chuyên nghiệp đưa ra câu trả lời

Đời sống 02/06/2023 - 14:15

Việc sử dụng nồi nào nấu ăn nhanh hơn chứng minh việc chúng giúp công đoạn nấu ăn tiết kiệm được thời gian và năng lượng hơn.

Nhắc tới những dụng cụ thiết yếu và vô cùng quan trọng trong căn bếp của mỗi gia đình, chắc chắn không thể không thể thiếu chính là những chiếc nồi hay xoong, chảo. Nhờ có những dụng cụ này mà mỗi bữa cơm gia đình mới có được những món ăn ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng. 

Hiện nay trên thị trường, có đa dạng các loại nồi, niêu, xoong, chảo để người dùng tùy ý lựa chọn dựa trên điều kiện và nhu cầu nấu nướng cá nhân. Bên cạnh đó, các loại dụng cụ này cũng được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, có thể kể tới như nhôm, inox, gang hay thậm chí là thủy tinh, hay gốm, sứ...

Theo các chuyên gia, việc sử dụng các chất liệu khác nhau đem lại hiệu quả hoạt động khác nhau của từng loại dụng cụ, từ đó chúng phù hợp với việc chế biến những loại thức ăn khác nhau. Tuy nhiên, có một yếu tố người dùng nên cân nhắc khi chọn mua các loại nồi, chảo, đó là xem đâu là loại giúp nấu chín thức ăn nhanh nhất. Việc nấu nướng nhanh chóng đồng nghĩa với việc loại nồi, chảo này giúp tiết kiệm năng lượng và thời gian tốt hơn. 

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, đâu là loại nồi nấu chín thức ăn nhanh nhất?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Nồi nhôm Nồi gang Nồi inox
Cùng nấu bằng nồi gang, nồi inox và nồi nhôm, thức ăn ở nồi nào sẽ chín nhanh nhất? Đầu bếp chuyên nghiệp đưa ra câu trả lời - ảnh 1 Cùng nấu bằng nồi gang, nồi inox và nồi nhôm, thức ăn ở nồi nào sẽ chín nhanh nhất? Đầu bếp chuyên nghiệp đưa ra câu trả lời - ảnh 2

Nồi gang, nồi inox và nồi nhôm, nồi nào nấu nhanh nhất?

Nếu để nói về 3 loại nồi đang được ưa chuộng và sử dụng phổ biến nhất trong các gia đình, chúng được kể tên là nồi gang, nồi inox và nồi nhôm. Đây đều là các dạng nồi, chảo kim loại, được đánh giá là có độ bền cao, ít hỏng hóc và tương đối an toàn với sức khỏe người dùng. 

Để tìm ra câu trả lời rằng loại nồi nào nấu chín thức ăn nhanh nhất trong 3 loại nồi được kể trên, tạp chí chuyên trang về nấu nướng và có sự góp mặt biên tập từ nhiều đầu bếp của Mỹ - Home Cook World (HCW), đã đưa ra con số cụ thể về độ truyền nhiệt của từng chất liệu. Theo đó, đáp án chính là nồi nhôm. 

Theo thống kê của HCW, nhôm có độ truyền nhiệt là 237 W/m-K (Watts/mét-Kelvin), gang là 52W/m-K, còn với inox hay được gọi là thép không gỉ, con số này chỉ là 14,4 W/m-K. Trên thực tế, thống kê cũng cho thấy, nhôm vẫn chưa phải là loại chất liệu dẫn nhiệt tốt nhất. Vị trí quán quân thuộc về đồng, khi nó có chỉ số dẫn nhiệt tốt gần như gấp 2 lần so với nhôm, 413 W/m-K.

Cùng nấu bằng nồi gang, nồi inox và nồi nhôm, thức ăn ở nồi nào sẽ chín nhanh nhất? Đầu bếp chuyên nghiệp đưa ra câu trả lời - ảnh 3

Bảng xếp thứ tự độ dẫn nhiệt của các chất liệu, từ thấp đến cao lần lượt là: Inox - gang - thép carbon - nhôm - đồng (Ảnh HCW)

HCW cho biết thêm, những con số về độ truyền nhiệt của các chất liệu cho người dùng nhận biết một vài điều. Đầu tiên và rõ ràng nhất đó là khi sử dụng nồi gang để nấu ăn, người dùng sẽ cần làm nóng nồi trước khi nấu với thời gian lâu hơn khoảng 3-4 phút với nồi đồng hoặc nồi nhôm. Điều này tương tự khi so sánh nồi gang với các loại nồi khác được bao phủ bởi 1 lớp chống dính, bởi về cơ bản, nồi gang không có lớp chống dính. 

Thứ 2 là nồi gang phản ứng kém hơn với các điều chỉnh của đĩa nhiệt và mất một thời gian tương đối dài để giải phóng nhiệt mà chúng tích tụ ở đáy nồi khi nấu. Tuy nhiên đặc điểm này cũng mang lại ưu điểm của nồi gang là giữ nóng cho thực phẩm bên trong tốt hơn, thậm chí trong nhiều giờ liên tục. 

Cùng nấu bằng nồi gang, nồi inox và nồi nhôm, thức ăn ở nồi nào sẽ chín nhanh nhất? Đầu bếp chuyên nghiệp đưa ra câu trả lời - ảnh 4

Nồi chảo nhôm là một trong những loại có tính dẫn nhiệt tốt nhất (Ảnh minh họa)

Chính bởi ưu điểm trên mà nồi, chảo nhôm hay hợp kim nhôm được ưa chuộng sử dụng không chỉ trong các gia đình mà còn trong các nhà hàng. Ngoài ra, nồi, chảo nhôm, hợp kim nhôm, còn được đánh giá là có độ bền cao, trọng lượng nhẹ, phù hợp với đa dạng các loại bếp. 

Sử dụng các loại nồi cho các công việc nấu nướng phù hợp

Theo chuyên trang Wirecutter của tờ NY Times, mỗi loại nồi, chảo, được làm từ chất liệu khác nhau đều đem lại những đặc điểm khác nhau, và điều này giúp chúng được "sinh ra" để dành riêng và tốt nhất khi thực hiện 1 công việc nấu nướng cụ thể. 

Nồi, chảo gang

Khi nói đến các loại nồi, chảo gang, có 2 loại chính mà các gia đình thường sử dụng, đó là gang trần và gang tráng men. Với gang trần, nó được đánh là tốt nhất sử dụng khi nấu các món xào, rán hay nướng ở nhiệt độ cao. 

Cùng nấu bằng nồi gang, nồi inox và nồi nhôm, thức ăn ở nồi nào sẽ chín nhanh nhất? Đầu bếp chuyên nghiệp đưa ra câu trả lời - ảnh 5

Nồi, chảo gang (Ảnh minh họa)

Nồi, chảo gang có thể chịu được nhiệt độ trên 500 độ F (tương đương với 260 độ C), có độ bền cao và linh hoạt bởi có thể sử dụng trong bếp rồi thậm chí cho vào lò nướng. Ngoài ra như đã nói ở trên, nồi gang dày, nặng và giữ nhiệt tốt hơn so với inox mỏng hoặc nhôm. Chính vì vậy có thể dễ dàng nhận thấy, những nhà hàng bít tết hay thịt nướng, họ thường sử dụng những chiếc đĩa gang mini để phục vụ tại bàn cho thực khách, để giữ cho món ăn được nóng hổi lâu nhất có thể. 

Tuy nhiên, nồi, chảo gang cũng có những ngoại lệ. Chúng sẽ không phù hợp với các thực phẩm có tính quá chua, ví dụ như cà chua, giấm, chanh, rượu hay thậm chí là các loại nước sốt có chứa các thành phần trên. Gang sẽ có xu hướng phản ứng với axit trong thực phẩm của bạn, từ đó lọc đi một lượng lớn chất sắt trong đó và khiến chúng bị nhiễm "vị kim loại". 

Với nồi, chảo gang tráng men, chúng là một lựa chọn tốt để nướng bánh mỳ, chiên ngập dầu thực phẩm, làm các món hầm hay các kiểu chế biến chậm khác. Bởi đã được phủ một lớp tráng men, nên người dùng không cần quá lo lắng về việc thực phẩm của mình có vị kim loại khi nấu quá lâu hoặc thực phẩm có tính axit nữa. Tuy nhiên, người dùng cũng nên tránh điều chỉnh nhiệt độ đột ngột trên nồi, chảo tráng men. 

Nồi, chảo inox 3 lớp

Cùng nấu bằng nồi gang, nồi inox và nồi nhôm, thức ăn ở nồi nào sẽ chín nhanh nhất? Đầu bếp chuyên nghiệp đưa ra câu trả lời - ảnh 6

Nồi, chảo inox 3 lớp (Ảnh minh họa)

Các loại nồi, chảo inox hay còn gọi là thép không gỉ được cho là tốt nhất khi thực hiện công việc áp chảo, ninh nhừ hoặc các công đoạn hoàn thiện trong lò nướng. 

Wirecutter viết, về cơ bản, cấu tạo của một chiếc nồi inox 3 lớp cao cấp đó là sẽ có 1 lớp nhôm kẹp gữa 2 lớp thép không gỉ. Vì vậy, khả năng phân phối nhiệt nhanh và đều của nhôm, kết hợp với độ bền và khả năng giữ nhiệt của thép sẽ đem đến một sản phẩm tốt. 

Ngoài ra, dụng cụ bằng inox 3 lớp sẽ có trọng lượng nhẹ, ít bị cong vênh, không phản ứng với nhiệt và chống cháy, giúp nó hiệu quả đối với các công việc nhà bếp như làm như nước sốt. 

Bên cạnh nồi, chảo inox 3 lớp, hiện nay trên thị trường còn có cả các loại 5 lớp hay 7 lớp. Tuy nhiên người dùng cũng nên cân nhắc thật kỹ trước khi mua và sử dụng. Bởi việc có nhiều lớp có thể khiến chúng tốn nhiều thời gian để làm nóng hơn. 

Nồi, chảo gốm và thủy tinh

Các loại nồi, chảo gốm và thủy tinh được các chuyên gia đánh giá là dẫn nhiệt chậm nhưng đều. Vì vậy tốt nhất khi sử dụng trong việc hầm thịt. Thêm vào đó, công việc hầm thịt cũng không đòi hỏi xử lý với nhiệt độ cao. Yếu tố này giúp hạn chế việc nồi, chảo gốm và thủy tinh xuất hiện tình trạng nứt, vỡ, hư hỏng trong quá trình nấu nướng. 

Cùng nấu bằng nồi gang, nồi inox và nồi nhôm, thức ăn ở nồi nào sẽ chín nhanh nhất? Đầu bếp chuyên nghiệp đưa ra câu trả lời - ảnh 7

Nồi, chảo thủy tinh, gốm sứ (Ảnh minh họa)

Nồi, chảo gốm và thủy tinh được xem là những phiên bản phát triển sau so với các loại làm từ kim loại. Bên cạnh việc dùng để nấu nướng, chúng có thể giúp gia tăng thẩm mỹ căn bếp nhà bạn trở nên nhẹ nhàng và nữ tính hơn.