Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cúc áo nam bên phải nhưng áo nữ lại bên trái

Chính trị 25/09/2022 - 11:08

Cúc áo là chi tiết nhỏ có sự khác biệt trên áo sơ mi giữa nam và nữ. Thông thường, vị trí của chúng sẽ đối lập nhau tùy vào việc áo được làm cho giới tính nào.

Cúc áo nam bên phải nhưng áo nữ lại bên trái - ảnh 1

Sự khác biệt về cúc áo giữa hai giới không phải điều mọi người thường để ý. Ảnh: G.

Theo Insider, không có lý do chính xác cho vấn đề này. Thực tế, một số áo sơ mi nữ ngày nay vẫn có cúc bên tay phải. Tuy nhiên, chỉ cần mở tủ đồ của bạn và đối chiếu, phần lớn vẫn sẽ theo quy luật kể trên.

Theo nhiều nhà sử học, cách giải thích hợp lý nhất là do vào thời xa xưa, quần áo được dùng làm nơi cất vũ khí. Câu chuyện tương tự với kiếm cũng phần nào lý giải nguyên do. Nam giới xưa thường đeo kiếm bên trái và rút ra bằng tay phải.

Cúc áo nam bên phải nhưng áo nữ lại bên trái - ảnh 2

Chiếc denim của Adam Levine có phần cúc nằm bên phải. Ảnh: GQ.

Các giả thuyết khác về cúc áo bên phải cho đàn ông cũng liên quan đến vấn đề vũ khí. Một số người tin từ thời còn săn bắn, hái lượm, nam giới cũng vung vũ khí từ trái qua phải. Lâu dần, các nút cài trên áo cũng được làm để hợp với cách chuyển động của đàn ông.

Các ý kiến khác lại nói đây là câu chuyện từ thời Napoleon. Do phụ nữ thời này thường bắt chước dáng để tay trong túi áo của ông, Napoleon đã ra lệnh phải may cúc áo nữ ở phía đối diện. Dù vậy, lập luận này không được ủng hộ nhiều.

Xét trên phương diện phụ nữ, Melanie Moore, người thành lập thương hiệu áo sơ mi Elizabeth & Clarke, lập luận cúc áo được phát minh vào thế kỷ 13. Thời kỳ này, phụ nữ mặc sơ mi không nhất thiết phải tự cài cúc.

Những phụ nữ giàu không tự cài cúc cho chính mình bởi họ có người hầu. Đa số thuận tay phải nên cúc áo được thiết kế để người đối diện cũng dễ dàng cài giúp họ hơn.

Tuy nhiên, lý do được nhiều người đồng tình nhất là "thiên chức làm mẹ". Phụ nữ thường bế con bằng tay trái. Do đó, họ sẽ dùng tay phải để mở cúc áo cho con bú khi cần.

Cúc áo nam bên phải nhưng áo nữ lại bên trái - ảnh 3

Cúc áo sơ mi phụ nữ nằm ở bên trái. Ảnh: Dubynin.

Theo Insider, không có lý do hay luật lệ nào liên quan đến vị trí cúc áo của đàn ông và phụ nữ. Dù vậy, các công ty may mặc vẫn đang làm như thế. Đôi khi, bạn sẽ mua một chiếc áo sơ mi và cảm thấy hơi "cấn tay" lúc cài. Đó là vì vị trí của cúc áo nhưng hầu như chẳng ai nhận ra.