Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Công dân không nhận được những tiện ích này nếu không cài ứng dụng định danh điện tử VNeID

Công nghệ 26/09/2022 - 01:40

VNeID là ứng dụng của Bộ Công an phát triển nhằm mang tới rất nhiều tiện ích và tính năng phục vụ người dân. Theo đó, nếu chưa cài ứng dụng tài khoản định danh điện tử VneID, công dân sẽ mất đi nhiều tiện ích

Theo đó, nếu chưa cài ứng dụng tài khoản định danh điện tử VneID, công dân sẽ mất đi nhiều tiện ích.

ADVERTISEMENT

Cách đăng ký tài khoản trên VNeID

Bước 1: Sau khi đã cài đặt ứng dụng VNeID, tại giao diện đăng nhập của ứng dụng, vào mục Đăng ký.

Bước 2: Nhập số điện thoại, số CCCD/CMND, rồi ấn vào nút Đăng ký.

Bước 3: Lúc này hệ thống của ứng dụng VNeID sẽ gửi tin nhắn chứa mã xác nhận đến điện thoại mà công dân đăng ký, sau đó điền mã OTP này.

Bước 4: Trên màn hình ứng dụng sẽ xuất hiện khung cửa sổ thông báo đăng ký tài khoản thành công, ấn Đăng nhập.

Bước 5: Sau đó, hệ thống sẽ gửi mật khẩu đăng nhập đến tin nhắn điện thoại, nhập mật khẩu đăng nhập đó rồi ấn vào nút Đăng nhập.

Video đang HOT

Bước 6: Tại mục Tài khoản, điền các thông tin cá nhân của mình như: Họ tên, Ngày sinh, Địa chỉ thường trú,…

Bước 7: Đánh dấu tick vào mục “Tôi cam kết các thông tin khai báo là đúng sự thật”, rồi ấn Cập nhật.

Bước 8: Sau khi đã đăng ký và đăng nhập tài khoản thành công, công dân có thể bắt đầu sử dụng ứng dụng VNeID trên điện thoại của mình.

Những tiện ích được tích hợp trên VNeID

Hiện nay, có rất nhiều tính năng đã được Bộ Công an cung cấp đến người dân thông qua ứng dụng định danh điện tử Quốc gia – VNeID. Cụ thể:

- Công dân khi thực hiện các dịch vụ công (đã được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia) sẽ tự điền thông tin vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết.

- Công dân có thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình với bên thứ 3 thông qua quét mã QR code hoặc giải pháp kỹ thuật khác khi hệ thống của bên thứ 3 đủ điều kiện kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử.

ADVERTISEMENT

- Công dân có thể thay thế căn cước công dân vật lý và các loại giấy tờ mà công dân đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế…

- Công dân có thể thực hiện các giao dịch tài chính (thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, y tế, chuyển tiền…). Tất cả quy trình thực hiện giao dịch công dân có thể chủ động kiểm soát hoàn toàn, công dân sẽ được bảo mật thông tin, tránh bị giả mạo, giúp các giao dịch được an toàn.

Có tài khoản định danh điện tử, có cần mang thẻ CCCD gắn chip nữa không?

Tài khoản định danh điện tử là "tập hợp gồm tên đăng nhập (mã số định danh cá nhân), mật khẩu (gửi qua tin nhắn điện thoại khi đăng ký)". Tài khoản này được tạo bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an.

Công dân không nhận được những tiện ích này nếu không cài ứng dụng định danh điện tử VNeID - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Với chức năng thay thế thẻ CCCD gắn chip vật lý, các thông tin hiển thị trên căn cước công dân điện tử có giá trị tương đương trên thẻ căn cước công dân gắn chip vật lý. Do đó, căn cước công dân điện tử có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính mà không cần trình thẻ CCCD gắn chip vật lý.

Việc sử dụng tài khoản này có hai cấp độ. Theo đó, với tài khoản mức độ 1, người dân được sử dụng một số tính năng cơ bản gồm: Phòng chống dịch (khai báo y tế, thông tin tiêm chủng), giải quyết dịch vụ công trực tuyến (thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng). Với loại tài khoản này, người dân có thể đăng ký ngay trên ứng dụng VNeID.

ADVERTISEMENT

Với tài khoản mức độ 2, công dân có thể sử dụng tất cả tiện ích mà ứng dụng VNeID cung cấp gồm: Tích hợp các loại giấy tờ (giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế), thanh toán nhiều loại hóa đơn điện tử (điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chuyển tiền).

Tuy nhiên, tài khoản định danh điện tử hiện mới chỉ tích hợp thông tin về đăng ký xe, sắp tới sẽ tích hợp về giấy phép lái xe. Tích hợp thông tin người phụ thuộc là người dưới 14 tuổi có quan hệ là con hoặc là người được giám hộ. Với tài khoản định danh điện tử mức 2, công dân sẽ đến cơ quan công an địa phương (cấp tỉnh, huyện, xã) để đăng ký, thông thường công dân có thể làm cùng lúc khi làm thẻ căn cước công dân gắn chip.

Bên cạnh đó, chi phí đăng ký tài khoản định danh điện tử là miễn phí. Tài khoản định danh sẽ có cùng thời hạn với thời hạn của căn cước công dân gắn chip.

Theo Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục phát triển cung cấp thêm tiện ích cho công dân trên ứng dụng VNEID như: Tích hợp giấy đăng ký phương tiện, mã số thuế cá nhân; nhập thông tin giấy tờ để tích hợp; đẩy mạnh kết nối với hệ thống điện tử của các tổ chức để ứng dụng định danh điện tử được rộng rãi hơn.

ADVERTISEMENT

Đặc biệt, công dân khi thực hiện các dịch vụ công sử dụng tài khoản định danh điện tử (đã được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia) thông tin tự điền vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết; các thông tin này bảo đảm chính xác, người dân không phải xuất trình các giấy tờ kèm theo.

Người dân cần mang những giấy tờ gì khi đăng ký định danh điện tử?

Như đã đề cập ở trên, với tài khoản định danh điện tử mức 2, công dân sẽ đến cơ quan công an địa phương (cấp tỉnh, huyện, xã) để đăng ký. Theo đó, quy trình đăng ký tài khoản định danh điện tử, công dân đến cơ quan Công an quận/huyện/tỉnh/thành phố làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip có thể đăng ký với cán bộ. Thông tin đăng ký gồm: Số điện thoại, địa chỉ hòm thư điện tử (email).

Trong trường hợp có nhu cầu đăng ký tích hợp các thông tin hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia các loại giấy tờ như Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội... thì mang các loại giấy tờ gốc đối chiếu.

Cần lưu ý những việc này khi cài đặt ứng dụng định danh điện tử trên điện thoại để tránh rủi ro bị lộ thông tin Ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNEID là phần mềm do Bộ Công an tạo lập phục vụ đăng ký, quản lý định danh và xác thực điện tử. Theo đó, người dân chỉ cần sử dụng ứng dụng định danh điện tử quốc gia là...

Chia sẻ