Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Công chúa Huawei sắp trở thành chủ tịch tập đoàn

Công nghệ 31/03/2023 - 16:55

Nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên của bà Mạnh đến vào thời điểm nhạy cảm, khi Huawei chật vật tìm cách đối phó với áp lực ngày càng tăng từ phía Mỹ.

Công chúa Huawei sắp trở thành chủ tịch tập đoàn - ảnh 1

Bà Mạnh Vãn Châu sắp đảm nhận vai trò điều hành cao nhất tại Huawei. Ảnh: Xinhua.

Truyền thông địa phương đưa tin, bà Mạnh Vãn Châu sẽ ngồi vào ghế chủ tịch luân phiên của tập đoàn Huawei từ tháng 4. Theo SCMP, đây là lần đầu tiên con gái nhà sáng lập Nhậm Chính Phi đảm nhận vai trò quan trọng này.

Nhiệm kỳ của bà Mạnh sẽ kéo dài 6 tháng, đến 30/9, tiếp theo là 2 chủ tịch luân phiên khác gồm Ken Hu Houkun và Eric Xu Zhijun. Thông tin được hội đồng quản trị Huawei xác nhận trong một cuộc họp nội bộ hôm 28/3.

Đây là lần đầu tiên con gái nhà sáng lập Nhậm Chính Phi giữ vai trò lãnh đạo cao nhất tại tập đoàn.

Giai đoạn sống còn

Bà Mạnh bị quản thúc tại gia gần 3 năm ở Canada, trong thời gian tranh tụng kéo dài nhằm chống lại việc dẫn độ sang Mỹ. Theo thỏa thuận với các công tố viên Mỹ, vụ án và các cáo buộc khác bị bác bỏ vào tháng 12/2022.

Nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên của bà Mạnh diễn ra vào thời điểm quan trọng, khi Huawei đang phải đối mặt với áp lực cấm vận ngày càng tăng. Nhiều thông tin cho rằng chính quyền Mỹ xem xét chặn mọi mối quan hệ kinh tế giữa tập đoàn này và doanh nghiệp Mỹ.

Từ năm 2020, Huawei phải điều chỉnh hoạt động sản xuất smartphone và thiết bị mạng viễn thông sau khi chính quyền Washington áp đặt biện pháp hạn chế thương mại, bao gồm quyền tiếp cận chip bán dẫn được phát triển hoặc sản xuất bằng công nghệ của Mỹ, từ bất kỳ nhà cung cấp nào.

Theo Counterpoint Research, lệnh trừng phạt khiến cho hoạt động kinh doanh smartphone của Huawei đình trệ. Từ quý III/2022, họ cạn kiệt vật liệu bán dẫn dùng trong việc thiết kế vi xử lý đời mới cho smartphone.

Công chúa Huawei sắp trở thành chủ tịch tập đoàn - ảnh 2

Huawei chật vật đối phó với lệnh cấm từ Mỹ. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, công ty vẫn chưa từ bỏ mảng kinh doanh thiết bị cầm tay. Họ vừa tung ra smartphone cao cấp P60 và điện thoại gập Mate X3 vào tuần trước. Không có kết nối 5G, các thiết bị này được cung cấp sức mạnh bởi phiên bản 4G của chipset Snapdragon 8.

Huawei cũng tăng cường phát triển các sản phẩm thay thế trong nước. Trong 3 năm qua, họ đổi 13.000 linh kiện trong nhóm bị cấm vận và thiết kế lại hơn 4.000 bảng mạch.

Tiền đề cho quá trình chuyển giao

Theo nhận định của SCMP, nhiệm kỳ của bà Mạnh có thể đưa ra những gợi ý về quá trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo tại Huawei.

Mặc dù tập đoàn Trung Quốc kín tiếng về kế hoạch này, những lời đồn đoán rộ lên trong bối cảnh ông Nhậm Chính Phi, 78 tuổi, kêu gọi nhân viên tập trung vào sự sống còn của công ty, từ bỏ suy nghĩ viển vông.

Ông Nhậm có 3 người con từ 2 cuộc hôn nhân. Theo bài báo của New York Times vào năm 2013, Son Ren Ping tỏ ra không mấy quan tâm đến việc tiếp quản sự nghiệp kinh doanh. Trong khi đó, cô con gái 25 tuổi Annabel Yao, có biệt danh "công chúa nhỏ" của Huawei, đang theo đuổi lĩnh vực giải trí.

Điều này khiến bà Mạnh trở thành ứng cử viên có nhiều khả năng nhất trong việc tiếp quản Huawei, bất chấp những bình luận phủ nhận trước đó của nhà sáng lập tập đoàn.

Theo SCMP, ông Nhậm Chính Phi từng nói rằng Mạnh Vãn Châu không bao giờ đảm nhận vai trò chủ tịch công ty do không có nền tảng kỹ thuật.

Giải mã bí ẩn Thung lũng Silicon

Cuốn sách giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Thung lũng Silicon qua cái nhìn của người trong cuộc, đồng thời đưa ra những lời khuyên để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đi đúng hướng.

Công nghệ