Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Con trai 5 tuổi hồn nhiên hỏi: "Lớn lên con kết hôn với bạn cùng lớp nhé?", mẹ 9x trả lời 1 câu mà dạy được con bao điều hay

Gia đình 05/02/2023 - 01:58

Những điều cha mẹ cần làm khi con đòi kết hôn: 1. Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến quyết định của con; 2. Uốn nắn hành vi cho con; 3. Luôn tôn trọng trẻ.

Trẻ tuổi lên 5 hết sức ngộ nghĩnh và đáng yêu. Trong giai đoạn này, trẻ tò mò về thế giới xung quanh, luôn có cả tá băn khoăn, thắc mắc dành cho cha mẹ. Không ít ông bố bà mẹ đứng hình trước những câu hỏi của con, chẳng biết phải trả lời ra sao. Nhiều người chọn cách giải đáp cặn kẽ, nhưng cũng không ít cha mẹ lờ đi hoặc đe nạt con. 

Cũng giống bao bậc phụ huynh khác, chị Xuân Na, 30 tuổi (tỉnh Ninh Thuận) cũng không ít lần rơi vào tình huống "dở khóc, dở cười". Bé Milo - con trai 5 tuổi của chị thường đặt ra rất nhiều câu hỏi hài hước, có phần "cụ non". Chị Na chia sẻ, mới đây, trong một buổi tối trước khi đi ngủ, chị và con trai đã có cuộc trò chuyện như sau:

Milo: "Lớn lên con kết hôn với bạn Mai cùng lớp nhé mẹ?".

Chị Na: "Con mới 5 tuổi, con biết hôn nhân là gì không?".

Milo: "Con biết rồi, lấy nhau là sống với nhau như bố và mẹ rồi sinh em bé".

Chị Na: "Vậy con đã sẵn sàng chưa? Sau khi học hết mẫu giáo, con và bạn Mai có thể học ở trường Tiểu học khác nhau".

Milo: "Con đã hẹn với bạn Mai rồi. Khi lớn lên, con sẽ kết hôn với bạn ấy".

Chị Na: "Vậy con phải cố gắng lên nhé! Các cô gái chỉ muốn kết hôn với người tài giỏi, có trách nhiệm và dũng cảm".

Chắc hẳn không ít phụ huynh từng rơi vào tình cảnh trên, nhận được câu hỏi tương tự từ con mình. Nhiều cha mẹ sẽ bật cười, xuề xòa trêu ghẹo trẻ rồi bỏ qua. Cũng có không ít người lo sợ con dậy thì sớm, tò mò về giới tính rồi đe nạt con. 

Nhưng thực tế không phải vậy, đôi khi cha mẹ đang suy nghĩ quá phức tạp. Đứa trẻ muốn kết hôn không hẳn do phát triển sớm mà chỉ đơn giản là trẻ chơi thân với bạn khác giới đó và muốn được nô đùa cùng nhau mỗi ngày. Tình bạn của trẻ không bị tác động bởi bất cứ lợi ích nào, chỉ dựa trên nền tảng của sự hạnh phúc. Những gì trẻ nói ra cũng có thể bị lãng quên ngay trong giây tiếp theo. 

Con trai 5 tuổi hồn nhiên hỏi:

Milo bên bố mẹ.

Quay về câu chuyện của chị Na, đứng trước câu hỏi của con, chị cảm thấy bất ngờ và thú vị. Chị chia sẻ: "Khi một đứa trẻ dưới 6 tuổi nói về việc muốn kết hôn hay đang yêu, cha mẹ nên thấy vui vẻ. Bởi đây là dấu hiệu chứng tỏ trẻ bắt đầu hình thành suy nghĩ về sự trưởng thành. Nhân cơ hội này, cha mẹ cần giáo dục con bài học giới tính và sự trách nhiệm trước tình yêu, cuộc sống hôn nhân. Tuy nhiên, chúng ta cần chắt lọc kiến thức và có cách giải thích dễ hiểu, phù hợp với độ tuổi trẻ. 

Đặc biệt, cha mẹ cần trau dồi kiến thức giới tính càng sớm càng tốt cho trẻ. Dù là trai hay gái, trẻ cũng đều phải học cách bảo vệ bản thân. Đồng thời học cách quan tâm, tôn trọng người khác. Phổ cập giáo dục giới tính sớm mang lại nhiều lợi ích cho trẻ trong giai đoạn tiếp theo và có thể ngăn chặn hành vi sai lầm vì tò mò của trẻ". 

Những điều cha mẹ cần làm khi con đòi kết hôn

Trước câu hỏi của con, chị Xuân Na đã đưa ra 3 lời khuyên hữu ích dành cho các bậc cha mẹ. 

1. Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến quyết định của con

Khi nghe con nghiêm túc nói về chuyện kết hôn, cha mẹ không nên cười đùa, bỏ qua chuyện. Cha mẹ cũng không nên phỏng đoán, đe nạt con mà tốt nhất nên hỏi con đang suy nghĩ gì. Biết đâu sau khi con giải thích, cha mẹ sẽ cảm thấy vui vẻ vì những suy nghĩ đáng yêu của con. 

Quan trọng nhất là khi biết được đứa trẻ thực sự nghĩ gì, cha mẹ sẽ bớt lo lắng. Bởi hầu hết tình yêu của trẻ chỉ đơn giản là muốn trở thành bạn tốt của nhau cả đời. 

2. Uốn nắn hành vi cho con

Tuy nhiên ngày nay, do trẻ tiếp thu thông tin qua nhiều nguồn có thể dẫn đến suy nghĩ sai lệch. Lúc này, cha mẹ phải kịp thời quan tâm, giải thích cho con hiểu vấn đề và ngăn chặn nếu con có hành vi không phù hợp. 

Chẳng hạn khi chơi với bạn, con có thể nắm tay nhưng tuyệt đối không được tùy tiện đụng chạm cơ thể của nhau hay tự ý hôn nhau. Đây đều là hành vi cần ngăm cấm rõ ràng. 

3. Luôn tôn trọng trẻ

Một điều quan trọng nữa mà chị Na khuyên các bậc cha mẹ là cần tôn trọng cảm xúc của trẻ. Có thể trong mắt cha mẹ, trẻ muốn kết hôn chỉ là điều ngô nghê, không đáng bận tâm. Nhưng cách suy nghĩ của trẻ lại khác, trẻ coi đó là một điều quan trọng. Vì thế, cha mẹ nên tôn trọng lời nói, suy nghĩ của trẻ, thay chế nhạo và cười đùa tùy tiện.