Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Có thật bà bầu uống nước dừa sinh con da trắng?

Sức khoẻ 29/09/2022 - 16:50

Nước dừa chứa một loạt các dưỡng chất nổi bật như vitamin A,E, canxi, kali, clorua... rất cần thiết để cải thiện sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên lượng đường trong nước dừa tương đối cao. Do đó, nếu bà bầu uống liên tục và kéo dài có thể bị tiểu đường thai kỳ gây dư ối, đa ối, thậm chí dọa sinh non

Có thật bà bầu uống nước dừa sinh con da trắng? - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Tuy nhiên, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh bà bầu uống nước dừa sinh ra con cháu bé sẽ trắng trẻo, xinh xắn. Thậm chí, nếu bà bầu uống quá nhiều nước dừa trong thai kỳ và không đúng thời điểm có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Nước dừa chứa một loạt các dưỡng chất nổi bật như vitamin A,E, canxi, kali, clorua… rất cần thiết để cải thiện sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên lượng đường trong nước dừa tương đối cao. Do đó, nếu bà bầu uống liên tục và kéo dài có thể bị tiểu đường thai kỳ gây dư ối, đa ối, thậm chí dọa sinh non.

Hai thời điểm bà bầu nên uống nước dừa để tốt cho sức khỏe là khi tương đối đói hoặc sau khi tập thể dục, cũng có thể uống trước các bữa ăn chính. Các thời điểm trên là lúc lượng đường trong cơ thể vừa bị tiêu hụt, uống nước dừa giúp bổ sung vi chất và bổ sung lượng đường máu cho cơ thể.

Các bà bầu nên uống nước dừa rải rác trong ngày, không nên uống một lúc rất nhiều nước đừa, một quả dừa nhiều nước nên chia 2 lần uống.

ThS. BS PHAN CHÍ THÀNH - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo, Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Video đang HOT

Những ai không nên uống nước dừa?

Trong nước dừa chứa carbohydrate dễ tiêu hoá dưới dạng đường, cùng một loạt vitamin C, B, khoáng chất và các chất điện giải.

Với hàm lượng dưỡng chất cao, uống nước dừa với lượng vừa phải giúp bổ sung nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể, bao gồm chất đạm, đường, kali, canxi, magie, sắt và natri. Những thành phần này giúp bù dịch cho trường hợp tiêu chảy cấp, đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng hiệu quả.

ADVERTISEMENT

Không những vậy, uống nước dừa còn giúp loại bỏ các gốc tự do - tác nhân gây stress oxy hóa, dẫn đến hỏng tế bào và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý. Công dụng này của nước dừa đạt được là nhờ vào cơ chế làm thay đổi các gốc tự do và ức chế khả năng gây hại cho tế bào của chúng.

Có thật bà bầu uống nước dừa sinh con da trắng? - ảnh 2

Với hàm lượng dưỡng chất cao, uống nước dừa với lượng vừa phải giúp bổ sung nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể. (Ảnh minh họa)

Một số nghiên cứu chứng minh rằng uống nước dừa có thể làm giảm mức đường huyết, đồng thời cải thiện đáng kể các nguy cơ sức khoẻ khác ở những người mắc tiểu đường. Các hoạt chất trong nước dừa giúp ngăn chặn sự kết dính của những tinh thể như oxalat và canxi... trong nước tiểu, thận và các cơ quan khác của đường tiết niệu. Nhờ đó, bệnh sỏi thận có thể được đẩy lùi đáng kể khi uống nước dừa điều độ.

Ngoài những tác dụng trên, nước dừa cũng giúp kiểm soát huyết áp khá tốt. Những người tăng huyết áp có thể tiêu thụ nước dừa để cải thiện mức huyết áp. Mặt khác, một số nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy, uống nước dừa có thể chống huyết khối và ngăn ngừa sự hình thành của các cục máu đông gây tắc nghẽn mạch.

Tuy nhiên, không phải ai uống nước dừa cũng đem lại nhiều lợi ích.

Người có tính âm và hàn

ADVERTISEMENT

Theo Đông y, người có thể trạng âm hàn, chân tay hay bị lạnh nên tránh sử dụng nước dừa. Bởi thức uống này có tính hàn, nếu uống nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng mất cân bằng "âm dương", gây ảnh hưởng xấu đến quá trình trao đổi chất, làm đuối sức hoặc suy nhược cơ thể.

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu

Trong kỳ tam cá nguyệt thứ nhất, bào thai vẫn chưa bám chắc hoàn toàn vào thành tử cung của mẹ bầu, vì vậy nếu uống nước dừa sẽ gây lạnh cơ thể và dễ tiềm ẩn nguy cơ sảy thai. Mặt khác, phụ nữ trong thời kỳ đầu mang thai khi tiêu thụ nhiều nước dừa có thể làm tăng các triệu chứng ốm nghén, gây khó tiêu và suy giảm chức năng chuyển hoá của cơ thể.

Người mới đi nắng về

Cần tránh uống nước dừa ngay khi vừa lao động chân tay nặng nhọc hoặc từ trời nắng về. Lúc này, thân nhiệt vẫn đang cao, khi uống nước dừa ngay lập tức có thể dẫn đến các vấn đề sức khoẻ nguy hiểm. Tốt nhất, bạn nên ngồi nghỉ ngơi và đợi cho thân nhiệt ổn định trở lại mới uống nước dừa, tuy nhiên nên uống từng ngụm nhỏ với lượng vừa phải.

ADVERTISEMENT

Người mắc bệnh trĩ, cảm lạnh, huyết áp thấp hoặc thấp khớp

Nước dừa thường có tính giải nhiệt tương đối cao, có tác dụng hạ huyết áp và làm mềm gân cơ nhanh chóng, do đó đây không phải là thức uống phù hợp cho người có mức huyết áp thấp, mắc bệnh trĩ, đang cảm lạnh hoặc thấp khớp. Nếu cố tình uống nước dừa, bệnh tình của những đối tượng này sẽ trở nên trầm trọng thêm.

Trẻ dưới 6 tháng tuổi

Hệ tiêu hoá của trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi còn non nớt và chưa hoàn thiện đầy đủ. Khi cho trẻ uống nước dừa ở độ tuổi này sẽ gây ra các vấn đề tiêu hoá, chẳng hạn như đau bụng, đầy hơi, khó tiêu. Tốt nhất, bạn chỉ nên cho trẻ trên 6 tháng tuổi uống với liều lượng nhỏ để bé làm quen, sau đó mới tăng dần.

Bị bắt bẻ viết sai câu "uống nước nhớ nguồn", nam sinh có màn "phản dame" quá sức sáng tạo Lời giải thích của nam sinh này vừa hài hước, vừa vô cùng hợp lý. Với việc đa dạng vần điệu, ngữ nghĩa, Tiếng Việt là ngôn ngữ vô cùng giàu đẹp. Bên cạnh những từ láy, ẩn dụ, so sánh... thì Tiếng Việt còn có vô vàn...

Chia sẻ