Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cơ quan vũ trụ Nga muốn tiếp tục tham gia Trạm không gian quốc tế sau thông báo rút

Khoa Học 05/10/2022 - 08:35

TTO - Ngày 3-10, một quan chức của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) cho biết cơ quan này đang thảo luận với Matxcơva về việc tiếp tục tham gia Trạm không gian quốc tế (ISS) sau năm 2024.

Cơ quan vũ trụ Nga muốn tiếp tục tham gia Trạm không gian quốc tế sau thông báo rút - ảnh 1

Ông Sergei Krikalev, người đứng đầu chương trình đưa con người thám hiểm vũ trụ của Nga - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, ông Sergei Krikalev, người đứng đầu chương trình đưa con người thám hiểm vũ trụ của Nga, cho biết Roscosmos đã bắt đầu "thảo luận về việc tiếp tục tham gia ISS với chính phủ (Nga) và hy vọng sẽ được phép làm tiếp vào năm tới".

Với mối quan hệ giữa Nga và phương Tây rạn nứt vì xung đột ở Ukraine, Giám đốc Roscosmos Yuri Borissov từng tuyên bố Nga sẽ rời ISS "sau năm 2024" và sẽ tìm cách xây dựng trạm vũ trụ của riêng mình.

Dù vậy, ông Borissov không ấn định thời điểm cụ thể cho kế hoạch trên.

Trong phát biểu ngày 3-10, ông Krikalev thừa nhận rằng việc xây dựng một trạm không gian mới sẽ không thể diễn ra nhanh chóng. Ông cho biết vì lẽ đó, phía Nga sẽ tiếp tục tham gia ISS cho đến khi có cơ sở hạ tầng mới.

Phát biểu bằng tiếng Anh của ông Krikalev được đưa ra trong cuộc họp báo của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), trước khi NASA phóng tên lửa SpaceX.

Ngày 4-10 (theo giờ Mỹ), tên lửa SpaceX sẽ chở 1 phi hành gia Nga, 2 phi hành gia Mỹ và 1 phi hành gia Nhật Bản lên ISS.

Các nước đối tác của ISS bao gồm Mỹ, Nga, châu Âu, Canada và Nhật Bản hiện chỉ cam kết vận hành trạm không gian này cho đến năm 2024, mặc dù các quan chức Mỹ từng tuyên bố muốn tiếp tục cho đến năm 2030.

Lĩnh vực vũ trụ là một trong số ít lĩnh vực hợp tác còn lại sau những căng thẳng gay gắt giữa Mỹ và Nga, kể từ khi Matxcơva bắt đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine hồi cuối tháng 2 năm nay.