Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cô nữ sinh giữ mãi xe đạp cũ, con gấu bông mẹ mua hồi nhỏ...

Giới trẻ 26/09/2022 - 00:50

Mẹ mất sớm, Trương Thụy Bảo Ngân (18 tuổi, cựu học sinh lớp 12A4 Trường THPT Cần Giuộc, Long An) sống với dì ruột. Hôm có kết quả trúng tuyển, hai dì cháu mừng rơn, dù rằng con đường phía trước còn...

Cô nữ sinh giữ mãi xe đạp cũ, con gấu bông mẹ mua hồi nhỏ... - ảnh 1

Trương Thụy Bảo Ngân sống với dì Tư từ nhỏ. Hiện hai dì cháu ở nhờ nhà của người dì thứ chín tại thị trấn Cần Giuộc, Long An

Bảo Ngân xét tuyển ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng của Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM với tổng điểm xét điểm thi tốt nghiệp 3 môn khối A01 là 23,1. Em nói đây cũng là ngành học mơ ước vì thích làm việc ở cảng, do quê em là vùng sông nước.

"Sẩy mẹ bú dì…"

Dì của Ngân là bà Nguyễn Thị Tư (72 tuổi), hai dì cháu hiện ở nhờ nhà người dì thứ chín ở khu phố Tân Phước, thị trấn Cần Giuộc, Long An.

Bà Tư cho biết: "Trước đây hai mẹ con Ngân và tôi sống với nhau ở dưới xã Phước Vĩnh Tây. Hai chị em tôi ra chợ lấy bánh kẹo, rau củ về bán lại trong xóm, nuôi cháu Ngân".

Năm Ngân vào lớp 1, mẹ em bị ung thư. Cảnh nhà khó khăn, mẹ của Ngân nhiều lần đón xe buýt lên Bệnh viện Ung bướu TP.HCM chạy chữa, xạ trị. 5 năm sau, khi bệnh tình không còn cứu chữa được, mẹ Ngân về nằm tại nhà một tháng rồi bỏ em ra đi mãi mãi. Thấy cháu côi cút, bà Tư ở vậy nuôi cháu tới nay bằng tình thương của một người mẹ. Chính vì vậy, Ngân luôn gọi dì của mình một cách trìu mến là má Tư.

Suốt buổi trò chuyện, gương mặt bà Tư cứ run run vì di chứng sau lần té chấn thương đầu cách đây hơn 20 năm.

Bà nói: "Lúc đó té xong đi bệnh viện, tôi nhớ nhớ quên quên. Rồi mẹ cháu Ngân mất, tôi thay mẹ cháu bán buôn nuôi cháu ăn học. Nuôi cháu cũng như nuôi con, mình thương và lo cho cháu, mong cháu ngoan, học giỏi là được rồi".

Những ngày đó, sáng sớm Ngân phụ dì dọn hàng ra trước nhà rồi đi bộ tới trường, có khi em đi xe đạp. Nhắc tới chiếc xe, Ngân cho biết mình vẫn còn giữ tới giờ và lau chùi sạch sẽ dù mọi người nói xe cũ rồi, khuyên bán đi.

"Đó là chiếc xe mẹ em mua để chạy đi chợ lấy hàng bán ngày xưa. Sau khi mẹ mất, em dùng chiếc xe này đi học mấy năm THCS. Em còn giữ con gấu bông mà mẹ mua cho em hồi nhỏ…", Ngân bỏ lửng câu nói, gương mặt buồn hiu.

Cô nữ sinh giữ mãi xe đạp cũ, con gấu bông mẹ mua hồi nhỏ... - ảnh 2

Mẹ mất sớm, Trương Thụy Bảo Ngân tự nhủ cố gắng học tốt cho mẹ an lòng

Ngày Ngân vào THPT, vì trường quá xa nhà, bà Tư lại hay đau bệnh nên hai dì cháu đã chuyển lên ở nhờ nhà dì Chín trên thị trấn. Từ đó, bà Tư cũng không còn bán hàng nữa vì người yếu đi nhiều.

Suốt những năm trung học, Ngân đi học bằng nguồn học bổng của một tổ chức phi chính phủ.

Ngân nói: "Em cũng may mắn được các thầy cô trong trường quan tâm, hỗ trợ em xin học bổng đi học. Má Tư thương em nên lúc nào cũng nói con cứ lo học đi, học cho có tương lai".

Hai tháng lương đầu tiên

Cảnh nhà khó khăn nên hai dì cháu Ngân tiết kiệm tối đa các khoản chi tiêu, bà Tư còn trồng thêm vườn rau nhỏ ở miếng đất trống sát bên.

Hai tháng hè vừa rồi, để có tiền chuẩn bị lên đường đi học, Ngân làm phục vụ cho một quán cà phê gần nhà với mức lương 4,5 triệu đồng/tháng. Cầm đồng lương đầu tiên trong đời mình kiếm được, Ngân đưa dì một ít và số còn lại để dành trang trải chi phí học hành.

Ngân nói: "Lúc đầu em định xét vào một trường đại học ở quận 7 rồi đi đi về về giữa TP.HCM với Long An để được ở với má Tư. Nhưng điểm xét vào trường này khá cao, và nhắm chừng mức học phí khó kham nổi nên em chọn Trường ĐH Giao thông vận tải…".

Cô tân sinh viên dự định xin vào ở ký túc xá của trường và xoay xở tìm nguồn học bổng, kiếm việc làm thêm để lo liệu việc học.

Vào đại học, Ngân mừng lắm, nhưng nỗi lo của em bây giờ là để lại dì ở nhà một mình. Bà Tư sau đợt mổ cườm thì đôi mắt cũng đã mờ đi, lại thêm bệnh cao huyết áp phải uống thuốc mỗi ngày. Dù vậy, trong câu chuyện bà luôn động viên Ngân cứ tập trung học.

Cô nữ sinh giữ mãi xe đạp cũ, con gấu bông mẹ mua hồi nhỏ... - ảnh 3

Bà Tư ở vậy nuôi đứa cháu côi cút

"Hai dì cháu thương nhau như mẹ con, tối nào cũng ngủ chung, có chuyện gì Ngân cũng kể tôi nghe. Ngân đi học không còn ai thủ thỉ, nhưng tôi mong cháu cố gắng học cho giỏi, sau này có cái nghề, có việc làm. Thời buổi này phải học mới được", bà Tư chia sẻ.

Ngân chưa chuẩn bị gì cho những ngày tháng trên giảng đường phía trước, không có vẻ háo hức như những bạn bè cùng trang lứa. Có lẽ do em biết hoàn cảnh của mình và những ngày tháng vừa học vừa lo liệu mọi thứ. Thắp nén nhang lên bàn thờ, Ngân nói rằng sẽ quyết tâm học thật tốt để hoàn thành tâm nguyện của mẹ, để đền đáp tình thương của dì Tư - người mẹ thứ hai của em.

Cô Nguyễn Lê Kim Thoa, giáo viên chủ nhiệm năm lớp 12 của Bảo Ngân, chia sẻ rằng em học tốt và rất chăm chỉ. Thấy hoàn cảnh của Ngân khó khăn, cô thương vì cảm nhận được cô học trò của mình hay tỏ ra mạnh mẽ để vượt qua những nỗi buồn lo.

"Ngân đã làm rất tốt trong những năm ngồi trên ghế nhà trường, đã mạnh mẽ vượt qua hoàn cảnh hiện tại. Tôi tin rằng em sẽ làm tốt hơn ở đại học và sau này tìm được công việc tốt, ổn định cuộc sống", cô Thoa chia sẻ.