Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Có hay không loại dầu ăn giúp kiểm soát tốt mỡ máu?

Giải trí 30/09/2022 - 14:56

Bên cạnh tập luyện, tình trạng thừa cholesterol trong máu - mỡ máu cao hoàn toàn có thể kiểm soát được thông qua chính những bữa ăn hàng ngày trong gia đình.

Tỷ lệ thừa cholesterol trong máu của người thành thị: Cao nhưng lại bị thờ ơ

Vợ chồng chị T.Mai vốn có cuộc sống viên mãn, ổn định cho đến ngày chồng đi khám có chỉ số mỡ máu cao, rồi đột quỵ không lâu sau đó. Cuộc sống gia đình bỗng chốc thay đổi toàn bộ với những khó khăn kinh tế chất chồng…

Tháng 8 vừa qua, trong danh sách 20 người khám sức khỏe tổng quát định kỳ vào đợt 2 năm 2022 cho cán bộ, nhân viên, người lao động của một công ty ở Hà Nội thì có đến 12 người (7 nam, 5 nữ) có chỉ số cholesterol trong máu vượt ngưỡng tham chiếu. Nhiều người ngỡ ngàng khi bác sĩ kết luận bị mỡ máu cao, cần bắt đầu uống thuốc điều trị kết hợp chế độ ăn uống, vận động nghiêm ngặt hơn.

Có hay không loại dầu ăn giúp kiểm soát tốt mỡ máu? - ảnh 1

Hội thảo khoa học "Báo động thực trạng thừa cholesterol - Hệ lụy và giải pháp" cảnh báo về tỷ lệ người trưởng thành thành thị bị mỡ máu cao đáng báo động, lên đến gần 50% với nguyên nhân chính là thừa cholesterol trong máu do chế độ ăn uống, vận động không hợp lý.

Một người trong số này, anh T.Q.S cho biết: bản thân cũng ý thức tác hại của việc uống nhiều rượu bia, đâu là thực phẩm gây ra mỡ máu nhưng do tính chất công việc buộc phải thường xuyên gặp gỡ mọi người trên bàn tiệc, bản thân cũng lười tập thể dục, ăn uống không đúng giờ, qua loa.

Còn Chị L.T.T rất bất ngờ khi kết quả khám cho thấy lượng cholesterol tăng cao dù chỉ số BMI bình thường. Chị cũng chú trọng về ăn uống, thậm chí loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi khẩu phần ăn. Chị bất ngờ khi biết sự "kiêng kỵ" này của mình lại là sai lầm.

Kiểm soát mỡ máu cao đơn giản nếu biết cách

Chuyên gia Trương Hồng Sơn - Phó Tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam lý giải về tình trạng người trưởng thành thành thị đang có tỷ lệ thừa cholesterol, mỡ máu rất cao là do khu vực thành thị tập trung phát triển kinh tế, nên người sống ở đây thường dành nhiều thời gian cho công việc. Cộng với đó là lối sống "công nghiệp": ăn nhanh, vội, thường xuyên ăn fastfood (thức ăn nhanh), không có hoặc ít dành thời gian cho việc tập luyện, vận động… Đặc biệt hơn là nhiều người vẫn còn quan điểm sai lầm trong chế biến, chọn lựa thực phẩm. Chẳng hạn như cho rằng để ngăn ngừa mỡ máu cao thì cần loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi khẩu phần ăn.

Chuyên gia Sơn cho hay, nếu lối sống "công nghiệp" là điều không tránh khỏi thì bản thân mỗi cá nhân và gia đình nên trang bị thêm kiến thức để chủ động kiểm soát, phòng tránh tình trạng này bằng dinh dưỡng chính bữa cơm nhà.

Cụ thể, ngoài khuyến cáo xây dựng thực đơn chuẩn LIGHT dựa trên 5 nguyên tắc: L - Lựa chọn chất béo có lợi; I - Ít tiêu thụ da mỡ, nội tạng động vật; G - Giảm muối khi nấu nướng; H - Hạn chế rượu, bia; T - Tăng cường rau xanh, ngũ cốc; chuyên gia Sơn nhấn mạnh đến việc chủ động lựa chọn chất béo có lợi để nạp vào cơ thể.

Hạn chế sử dụng nguồn chất béo từ nội tạng động vật, mỡ động vật, thức ăn nhanh, đồ đóng hộp… Thay vào đó cần tăng cường bổ sung nguồn chất béo có lợi thường được tìm thấy nhiều trong các loại cá biển sâu như cá hồi, cá trích; trong quả bơ, ô liu, trong các loại dầu thực vật như dầu gạo lứt, dầu đậu nành, dầu hướng dương… Đây là những nguồn chất béo giàu omega 3-6-9.

Đặc biệt, cần ưu tiên và tạo ra thói quen sử dụng các loại dầu ăn có chứa dưỡng chất Gamma-Oryzanol và Phytosterol trong nấu nướng thực phẩm hàng ngày vì hai dưỡng chất này còn có khả năng giảm hấp thụ cholesterol từ thực phẩm, phòng ngừa mỡ máu cao. Đây cũng là cách thức bổ sung chất béo có lợi tiện dụng, dễ dàng.

Có hay không loại dầu ăn giúp kiểm soát tốt mỡ máu? - ảnh 2

Lan Phương ưu ái chọn chất béo có lợi từ dầu thực vật Neptune Light

Cũng luôn quẩn quanh với câu hỏi "hôm nay ăn gì" cùng trăn trở làm sao để tạo ra những món ăn vừa ngon lại tốt cho sức khỏe, diễn viên Lan Phương luôn tin tưởng chọn dầu ăn Neptune Light cho mọi bữa cơm nhà. Lan Phương chia sẻ: "Lina luôn thích mê những món chiên giòn trong khi 2 vợ chồng cũng thích đó nhưng ăn gì cũng hơi e dè vấn đề mỡ máu cao. Nhưng Phương rất yên tâm khi sử dụng dầu ăn Neptune Light để xào nấu hoặc chiên rán cho gia đình, vì công dụng đặc biệt "giảm cholesterol, ngăn ngừa mỡ máu" của Neptune Light. Đây cũng là sản phẩm được Viện Y học ứng dụng Việt nam nghiên cứu và chứng nhận công dụng. Hơn nữa Neptune còn là nhãn hiệu mang lại sự yên tâm vì đã quá thân thuộc với các căn bếp gia đình nhiều năm liền".

Cô còn nhắn nhủ, mong rằng những người đã, đang yêu quý Neptune Light như Phương sẽ vẫn mãi giữ tình yêu đó, để cả nhà tiếp tục được thưởng thức những "món ngon vẫn khỏe", để nhẹ những nỗi lo về sức khỏe khi câu chuyện "thừa cholesterol, mỡ máu cao" đang trở thành nỗi "ám ảnh" của nhiều người, để những bữa ăn sẽ luôn vui - khỏe và đầm ấm với những tiếng cười giòn tan.

Viện Y học ứng dụng Việt Nam cũng đã triển khai nghiên cứu về hiệu quả của dầu thực vật có chứa Gamma-Oryzanol và Phytosterol trên nhóm đối tượng bị mỡ máu cao. Kết quả sau 60 ngày sử dụng, nhóm đối tượng tham gia khảo sát đã cải thiện được nhiều chỉ số rất khả quan, trong đó có các chỉ số về mỡ máu.