Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chuyên gia ''giải oan'' cho tin đồn gà ủ muối gây ung thư

Sức khoẻ 10/12/2022 - 09:25

Thời gian gần đây có không ít lời đồn đoán cho rằng 'Gà ủ muối thường được ướp bằng muối hồng - đây chính là loại muối có thể gây ung thư'. Vậy thực hư như thế nào?

Trong văn hóa ẩm thực của người Việt, thịt gà từ xưa đến nay vẫn luôn nằm ở vị trí rất quan trọng. Sở dĩ là bởi thịt của chúng rất chắc ngọt, hương vị phù hợp cho mọi thế hệ. Nếu đem so sánh với thịt heo, thịt bò thì thịt gà còn có lượng đạm lớn hơn rất nhiều lần, trong khi đó lượng mỡ lại thấp hơn. Đó là còn chưa kể, trong Đông y, thịt gà còn được coi là một thực phẩm bồi bổ cơ thể rất tốt. Thường dùng cho các trường hợp gầy yếu sút cân, suy kiệt, đầy bụng không tiêu, ăn kém, tiêu chảy, lỵ, phù nề, tiểu dắt, di niệu, đái hạ, huyết trắng, sau đẻ ít sữa, bệnh đái tháo đường.

Chuyên gia ''giải oan'' cho tin đồn gà ủ muối gây ung thư - ảnh 1

Nếu như trước đây, gà luộc, gà rán, gà nướng là những món gà được đông đảo mọi người yêu thích thì hiện tại, gà ủ muối đang là loại gà được tiêu thụ cực lớn. Gà ủ muối có lớp da vàng óng cùng với hương vị thơm mùi thảo mộc dễ ăn, thịt dai ngọt đậm đà.

Ngon lành là vậy nhưng nhiều người tiêu dùng đã lên tiếng bày tỏ nỗi lo lắng liệu rằng ăn gà ủ muối nhiều có thể gây hại cho sức khỏe, tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư hay không? Hơn nữa, thời gian gần đây có không ít lời đồn thổi cho rằng "gà ủ muối thường được ướp bằng muối hồng - đây chính là loại muối có thể gây ung thư".

Vậy sự thật của vấn đề này như thế nào, hãy cùng lắng nghe phân tích của PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội).

Chuyên gia "giải oan" cho tin đồn gà ủ muối gây ung thư

Bàn về gà ủ muối, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết: Gà ủ muối là loại gà được làm chín không phải bằng hơi nước, cũng không phải bằng cách luộc, nướng mà bằng sức nóng của hạt muối.

Khi chế biến, người đầu bếp sẽ sử dụng nồi bằng sành hoặc gốm, sau đó rải muối vào bên trong nồi. Tiếp đó, đầu bếp sẽ đặt những con gà đã được phơi cho ráo nước vào bên trong nồi và bật bếp lên. Gà sẽ chín đều bằng hơi nóng của muối, do đó nó có xu hướng chín đều toàn bộ, màu da sẽ vàng đẹp, hương vị sẽ thơm ngon hơn.

Khi sử dụng muối hồng, muối có thể khuếch tán và làm cho phần thịt gà hồng hào, hấp dẫn hơn. Thịt gà ủ muối đậm đà nhưng không có vị mặn vì muối chỉ nằm bên ngoài chứ không hề thấm vào bên trong.

Chuyên gia ''giải oan'' cho tin đồn gà ủ muối gây ung thư - ảnh 2

Nói về tin đồn "gà ủ muối hồng có thể gây ung thư", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay: "Bản chất muối chỉ đơn thuần là natri clorua thì có gì mà gây ung thư. Muối có 2 loại, một là muối tinh chế, chính là muối trắng tinh mà chúng ta hay ăn. Hai là muối ảnh hưởng bởi phù sa nên có màu hồng. Vì thế nó không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, đừng có thấy lạ là gắn rằng nó gây hại. Đến nay không có đề tài nghiên cứu, không có thống kê lâm sàng rằng ăn gà ủ muối gây ung thư hay muối hồng gây ung thư, không hề có tài liệu đó!".

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định thông tin "gà ủ muối gây bệnh ung thư" hay là "gà ướp muối hồng gây ung thư" là lời đồn đoán không có cơ sở khoa học.

Vị chuyên gia cũng cho hay, gà ủ muối nếu được chế biến sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thì chỉ là thực phẩm bình thường, hơn nữa lại rất ngon lành nên mọi người có thể yên tâm sử dụng.

Chuyên gia ''giải oan'' cho tin đồn gà ủ muối gây ung thư - ảnh 3

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh.

Nhưng ăn gà ủ muối cũng nên chọn lọc thật kỹ!

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nói bản chất gà ủ muối không hề gây hại, vì ủ muối làm chín thực phẩm đơn thuần chỉ là một cách chế biến mà thôi. Tuy nhiên, khi ăn nên chọn lọc thật kỹ nguồn gốc sản phẩm.

Điều đáng lo ngại là hiện nay có rất nhiều loại gà ủ muối không đầu, không cánh và không có nhãn mác. Đáng nói, gà ủ muối là thực phẩm ăn liền, không cần chế biến lại mà có thể sử dụng ngay, điều này khiến người tiêu dùng dễ đối mặt với các nguy cơ về sức khỏe.

Chuyên gia ''giải oan'' cho tin đồn gà ủ muối gây ung thư - ảnh 4

Từng trả lời trên truyền thông, PGS.TS Trịnh Bảo Ngọc (giảng viên cao cấp Bộ môn Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm, Đại học Y Hà Nội) cho hay: "Gà ủ muối không có nhãn mác nơi xuất xứ thì tuyệt đối người tiêu dùng không được sử dụng. Gà là loại thực phẩm rất dễ nhiễm khuẩn nếu sản xuất không đúng quy trình. Chưa kể, việc bảo quản lạnh nếu không đủ nhiệt độ, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng dễ gây ra các hiện tượng ngộ độc. Về lâu dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe".

Đó là còn chưa nói đến vấn đề gà thải loại hay gà đông lạnh có nguy cơ tồn đọng dư lượng kháng sinh quá mức cho phép vì được nuôi trong môi trường công nghiệp.

Vị chuyên gia khuyên rằng: Khi tiêu thụ gà ủ muối người tiêu dùng cần tỉnh táo, có chọn lọc. Không nên vì ham rẻ mà bỏ qua việc lựa chọn nguồn gốc của sản phẩm. Gà ủ muối cần có đầy đủ nhãn mác, hạn sử dụng để đảm bảo yếu tố an toàn khi ăn.