Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chuyên gia cảnh báo hậu quả đáng sợ khi tiêm thuốc tan mỡ

Sức khoẻ 05/10/2022 - 14:53

Hiện nay, nhiều chị em tin theo lời quảng cáo tiêm thuốc tan mỡ ở những cơ sở không uy tín, và cuối cùng phải chịu hậu quả đáng tiếc.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ và hàm mặt (Bệnh viện E) vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân tên Hoàng Thanh T (43 tuổi), nhập viện trong tình trạng vùng thành bụng dưới xuất hiện hàng loạt ổ áp xe.

Bệnh nhân chia sẻ sau khi sinh con, vùng bụng dưới của chị trở nên sồ sề, "quá khổ" nên chị giấu chồng đi làm đẹp để có vòng eo như thời chưa sinh con.

Nghe theo lời quảng cáo trên mạng, chị T tìm đến một spa tư nhân để được tư vấn và xử lý. Tại đây, spa này đã tư vấn cho chị Tuyền tiêm chất để 'đánh tan mỡ bụng'.

"Nghe spa tư vấn về việc tiêm tan mỡ, thấy hay quá nên tôi đã đồng ý thực hiện", chị T nói.

Ngay sau đó, chị T được nhân viên tiêm rất nhiều mũi vào thành bụng dưới, đồng thời tiêm cả trên vùng hạ sườn phải. Sau tiêm khoảng 1 tháng, bệnh nhân xuất hiện đau vùng bụng dưới và tìm tới Bệnh viện E để thăm khám.

Chuyên gia cảnh báo hậu quả đáng sợ khi tiêm thuốc tan mỡ - ảnh 1

Hơn 20 khối áp xe hình thành trong bụng bệnh nhân, ảnh BSCC.

Bác sĩ Minh cho biết vùng thành bụng của bệnh nhân bị viêm nhiễm nặng, vùng da ngoài thành bụng có màu đỏ, sờ bên trong có hàng chục khối u cục, áp xe.

Qua thăm khám, các bác sĩ còn phát hiện bệnh nhân có khối u xơ tử cung, vì thế nữ bệnh nhân muốn kết hợp vừa xử lý tai biến tiêm tan mỡ, vừa phẫu thuật lấy khối u xơ tử cung và tạo hình lại thành bụng.

"Bệnh nhân có tới hơn 20 khối áp xe trong ổ bụng và vùng tiêm rộng nên việc lấy hết ổ áp xe này là không dễ dàng. Với những khối áp xe ở vị trí cao như hạ sườn thì quá trình xử lý sẽ để lại sẹo, gây mất thẩm mỹ", bác sĩ Minh nói.

Bác sĩ Minh khẳng định chưa có cơ quan chức năng nào cấp phép cho các loại thuốc tiêm tan mỡ hiện nay. Do vậy, việc tiêm tan mỡ với những loại thuốc không rõ nguồn gốc rất dễ gây biến chứng.

Các biến chứng cấp tính thường gặp gồm nhiễm trùng, áp xe. Biến chứng lâu dài khi tiêm tiêu mỡ quá đà là teo lõm, phản ứng thuốc; lâu dài thì mất thẩm mỹ do phải rạch hút áp xe, loại bỏ hoại tử.

Theo bác sĩ Minh, khoa thường xuyên tiếp nhận những trường hợp gặp biến chứng khi đi làm đẹp ở nhiều vùng trên cơ thể như vùng bụng, ngực, mắt, mũi… Trước nhu cầu làm đẹp của nhiều chị em, chuyên gia khuyên nên tìm đến các bệnh viện có khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ để được tư vấn và thực hiện.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thừa cân là hiện tượng cân nặng vượt quá so với chiều cao, còn béo phì là sự rối loạn chuyển hóa mỡ, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đồng thời cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý về tim mạch, nội tiết. Khi đánh giá béo phì thì không chỉ tính đến cân nặng, mà phải tính cả tỉ lệ mỡ trong cơ thể.

Cũng theo WHO, việc giảm cân đòi hỏi một quá trình điều chỉnh dinh dưỡng và tiêu hao năng lượng cơ thể, còn tác động bằng thuốc để giảm cân nhanh sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bởi lẽ khi áp dụng biện pháp giảm cân nhanh, thì cơ thể cũng giảm trao đổi chất, thể tích các cơ giảm, dẫn đến suy dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa, mất ngủ, rối loạn kinh nguyệt, rối loạn nuôi dưỡng da…