Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

"Chưa hết Tết mà bác đã không lì xì" - Câu nói của con gái vào ngày mùng 3 Tết khiến tôi ngượng chín mặt với đồng nghiệp

Gia đình 24/01/2023 - 20:37

Con đòi tiền lì xì của khách là tình huống ngại ngùng mà chị H. (Hà Nội) gặp phải.

Trẻ nhỏ rất thích lì xì. Nếu người lớn không dạy trẻ nhận lì xì một cách đúng đắn thì sẽ gây ra những tình huống xấu hổ, dở khóc dở cười. Chẳng hạn như câu chuyện mà chị Nguyễn H. (quận Hà Đông, Hà Nội) mới gặp hôm nay.

Chiều mùng 3 Tết, nhà chị H. có người đồng nghiệp sang chúc Tết. Khi vợ chồng chị và đồng nghiệp đang ngồi buôn chuyện rôm rả thì cô con gái 9 tuổi ngủ dậy và đi từ trong phòng ra. Trông thấy khách, cháu N. vui vẻ chào hỏi và đứng chơi lăng xăng bên cạnh. Lúc đó, chị H. đã thấy hơi ngại, vì biết con không vào phòng chơi mà cứ đứng loanh vì muốn đợi khách lì xì.

Trẻ vòi tiền lì xì là tình huống khá xấu hổ.

Chị H. đang định nhắc khéo con lên phòng thì cháu N. đã phụng phịu nói: "Đứng mãi mà chẳng thấy gì. Chưa hết Tết mà bác đã không mừng tuổi". Câu nói của con khiến chị H. ngượng chín mặt, còn người đồng nghiệp phì cười, rút phong bao từ trong túi ra bảo: "Đây, bác nhớ chứ, làm sao mà không mừng tuổi N. được".

Chị H. biết, người đồng nghiệp không nghĩ gì nhưng bản thân chị thì chẳng thể giấu nổi sự ngại ngùng khi con vòi lì xì khách công khai như thế. Dù trước đó, chị H. đã nhắc con rất nhiều về những quy tắc khi nhận lì xì nhưng có lẽ con đã quên.

Ngoài dạy con không vòi tiền lì xì, cha mẹ hãy nhớ dặn con 2 điều sau:

- Dạy con biết cảm ơn khi nhận được tiền lì xì

Khi được lì xì, trẻ cần phải thể hiện sự biết ơn và lễ phép, đưa 2 tay ra nhận, sau đó nói lời cảm ơn. Cha mẹ có thể làm mẫu để trẻ tập theo những động tác đơn giản như đưa hai tay nhận lấy, khoanh tay nói lời cám ơn, gửi lời chúc sức khỏe, may mắn… Một đứa trẻ ngoan, biết cảm ơn chắc chắn sẽ khiến người lớn cảm thấy vui vẻ trong những ngày đầu xuân năm mới. 

- Dạy con tuyệt đối không mở phong bao lì xì trước mặt khách

Trẻ nhỏ vì tò mò nên nhiều khi vô tư mở phong bao lì xì trước mặt. Không chỉ vậy nhiều trẻ còn ngơ ngác hỏi: "Sao chú/bác mừng ít thế?". Hành động xấu này chắc chắn sẽ làm cho khách cảm thấy khó chịu.

Cha mẹ có thể dặn con là những đồng tiền này dùng để xua đuổi quỷ dữ khi con ngủ. Vì thế, con tuyệt đối không được xé bọc lì xì ra. Con có thể gửi mẹ cầm giúp hoặc cha mẹ chuẩn bị cho con một chiếc túi nhỏ để đựng phong bao lì xì. Khi trở về nhà, con cần cho tất cả những phong bao đó vào trong một chiếc túi và đặt dưới gối ngủ của con.

Quan trọng nhất, cha mẹ cần nhắc nhở con lì xì là phong tục tốt đẹp. Thứ quan trọng nhất là tấm lòng của người lớn, không phải số tiền ít/nhiều bên trong.