Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chưa bị khởi tố, sao 4 tiếp viên hàng không bị cho thôi việc ngay?

Giới trẻ 26/03/2023 - 22:36

4 tiếp viên hàng không mang ma túy từ Pháp về nước chưa bị khởi tố bị can nhưng đã bị cho thôi việc. Ngược lại, hiện một số cán bộ đăng kiểm bị khởi tố nhưng vẫn phải đi làm.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, 4 tiếp viên mang ma túy về nước qua đường hàng không sẽ bị xử lý theo Thông tư 46/2013 của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện chế độ kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không.

4 tiếp viên trên vi phạm khoản 4 Điều 6 Thông tư 46/2013, lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa. Với vi phạm này, 4 tiếp viên trên bị xử lý bằng hình thức "không sử dụng làm việc tại vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng".

Tuy nhiên, điều mà nhiều bạn đọc thắc mắc là trong vụ việc này, 4 tiếp viên hàng không bị cho thôi việc khi họ chưa bị cơ quan điều tra khởi tố bị can.

Điều này gần như trái ngược với diễn biến thời sự khác, trong các vụ án tại nhiều trung tâm đăng kiểm, hàng loạt cán bộ đăng kiểm đã bị khởi tố rồi vẫn được huy động đi làm.

Chưa bị khởi tố, sao 4 tiếp viên hàng không bị cho thôi việc ngay? - ảnh 1
157 hộp kem đánh răng được 4 tiếp viên mang về từ Pháp có chứa ma túy (Ảnh: Tổng cục Hải quan).

Trả lời vấn đề này, luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TPHCM) cho rằng, đó là 2 vụ việc khác nhau, áp dụng theo đúng các quy định của pháp luật với từng trường hợp.

Theo luật sư, hàng không là ngành đặc thù và có quy định riêng về chế độ kỷ luật đặc thù, cụ thể là theo Thông tư 46 năm 2013 của Bộ GTVT. Như Cục Hàng không đã chỉ rõ, trong trường hợp này, hành vi của 4 tiếp viên hàng không phải áp dụng Điều 6 của Thông tư 46 để xử lý.

Theo đó, cho dù các tiếp viên này có thể không bị truy cứu trách nhiệm hình sự (hiện vụ án vẫn đang trong giai đoạn điều tra) thì họ vẫn thuộc trường hợp bị áp kỷ luật đặc thù của ngành "không sử dụng làm việc tại vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng".

Còn với các đăng kiểm viên đã bị khởi tố bị can nhưng không bị tạm giữ, tạm giam thì không thuộc trường hợp bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo điểm b khoản 1 Điều 30 Bộ luật Lao động năm 2019.

Khoản 1 Điều 30 Bộ luật Lao động 2019 quy định các trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động có điểm b nêu rõ, người lao động chỉ bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động khi "bị tạm giữ, tạm giam theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự".

Các đăng kiểm viên cũng chưa bị truy tố, kết án nên chưa thuộc trường hợp chấm dứt hợp đồng theo khoản 4 Điều 34 Bộ luật Lao động nên họ hoàn toàn có thể tiếp tục thực hiện công việc của mình. Việc này phù hợp quy định pháp luật.

Theo Điều 34 Bộ luật Lao động 2019 quy định các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động thì các đăng kiểm viên nói trên sẽ bị chấm dứt hợp đồng lao động khi "bị kết án phạt tù nhưng không được hưởng án treo hoặc không thuộc trường hợp được trả tự do theo quy định tại khoản 5 Điều 328 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật".

Theo Dân Trí