Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chịu tác động kép từ nâng lãi suất, VN-Index ở đoạn cuối nhịp điều chỉnh?

Kinh tế 27/09/2022 - 12:51

Thị trường đã chiết khấu tin xấu về nâng lãi suất suốt 4 tuần qua và được cho là đã đi đến đoạn cuối của nhịp điều chỉnh. Trên cơ sở đó, các nhịp giảm sẽ là cơ hội để mua gom cổ phiếu.

Khả năng thị trường đang có diễn biến của một phiên hồi phục kỹ thuật

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Dòng tiền bắt đáy có dấu hiệu tham gia tích cực hơn khi VN-Index giảm sâu về vùng đáy cũ 1.160 điểm. Nhóm VN30-Index cũng được hỗ trợ và rút chân, tuy nhiên, dấu hiệu tích cực không lan tỏa mà chỉ tập trung ở một số cổ phiếu và một số nhóm ngành. Do đó, khả năng thị trường đang có diễn biến của một phiên hồi phục kỹ thuật và có thể sẽ tiếp tục duy trì tăng điểm trong phiên kế tiếp.

Tuy nhiên, áp lực bán sẽ mạnh trở lại khi cả VN-Index và VN30-Index tiếp cận vùng cản mạnh 1.200 điểm của cả 2 chỉ số. Với rủi ro suy yếu còn tiềm ẩn, nhà đầu tư nên chờ tín hiệu hỗ trợ thị trường đáng tin cậy hơn để tham gia giao dịch. Đồng thời, tiếp tục tận dụng đà tăng ngắn hạn để tăng tỷ trọng tiền mặt và giữ danh mục ở mức an toàn.

Chịu tác động kép từ nâng lãi suất, VN-Index ở đoạn cuối nhịp điều chỉnh? - ảnh 1

VN-Index đã rơi vào vùng quá bán (Ảnh chụp màn hình).

Thị trường vào ngưỡng quá bán, có thể xuất hiện hồi phục kỹ thuật

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Không nằm ngoài xu hướng chung của thị trường quốc tế, VN-Index đã có phiên giao dịch đầu tuần với mức giảm gần 2,5%. Phe bán nắm thế chủ động phần lớn thời gian giao dịch song lực cầu bắt đáy xuất hiện vào cuối phiên giúp chỉ số thu hẹp đà giảm. Điều này dẫn tới thanh khoản cao hơn 55% so với cuối tuần qua. Đáng chú ý là sự hồi phục của một số nhóm ngành trong phiên chiều như bảo hiểm, xây dựng hạ tầng.

Quan sát đồ thị kỹ thuật, việc xuất hiện một cây nến giảm với biên độ lớn trên 2% cùng thanh khoản cao gấp rưỡi phiên tuần trước cho thấy áp lực bán hiện tương đối lớn. Tuy nhiên, các chỉ báo động lượng như RSI và Stochastic bắt đầu vào ngưỡng quá bán. Do đó, Agrisesco kỳ vọng VN-Index có thể xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật, kiểm định lại mốc 1.190-1.200 điểm trong các phiên tới.

Nhà đầu tư nên tận dụng các nhịp hồi phục để cơ cấu danh mục đầu tư và kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu xác nhận tạo đáy tại vùng hỗ trợ của VN-Index để tham gia giao dịch. Một số nhóm ngành có thể lưu ý trong giai đoạn này bao gồm: đầu tư công, bảo hiểm.

Thị trường đã đi đến đoạn cuối của nhịp điều chỉnh

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Sau khi giảm liền mạch 4 tuần liên tiếp nhưng thanh khoản không tăng, thị trường giảm mạnh như phiên hôm qua đã thu hút được dòng tiền lớn quay lại bắt đáy. Tính từ đỉnh tháng 8, chỉ số VN-Index đã giảm 133 điểm, tương đương sụt 10,33% nhưng chưa để mất đáy tháng 7. Tuy nhiên nhiều nhóm cổ phiếu đã để mất ngưỡng hỗ trợ này. Thị trường trong nước đang chịu tác động kép từ thông tin nâng lãi suất cả trong và ngoài nước.

Nhìn theo hướng tích cực thì đây là xu hướng chung trên thế giới khi các ngân hàng trung ương đang chạy đua nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát, thực tế lãi suất huy động của các ngân hàng cũng đã rục rịch từ trước, tỷ giá cũng vậy. Thị trường đã chiết khấu các biến cố này trong 4 tuần vừa qua, nhịp điều chỉnh của thị trường trong nước đang đồng pha với thị trường thế giới cả về xu hướng và tốc độ giảm.

Do vậy, MBS cho rằng thị trường đã đi đến đoạn cuối của nhịp điều chỉnh. Trên cơ sở đó, các nhịp giảm sẽ là cơ hội để mua gom cổ phiếu.

Vùng hỗ trợ gần nhất là 1.142-1.145 điểm

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Chịu áp lực tâm lý từ thị trường thế giới, thông tin tăng lãi suất, VN-Index giảm mạnh phiên đầu tuần khi mở phiên giảm dưới vùng tâm lý 1.200 điểm. VN-Index phục hồi ở vùng 1.160 điểm và kết phiên VN-Index ở mức 1.174,35 điểm, giảm 2,4% với khối lượng giao dịch gia tăng đột biến 58,22% so với phiên trước, thể hiện áp lực bán mạnh khi không giữ được ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm.

Tâm lý ngắn hạn của thị trường khá bi quan, mức độ sợ hãi gia tăng. Xu hướng ngắn hạn VN-Index vẫn suy giảm với vùng hỗ trợ gần nhất 1.142-1.145 điểm tương ứng vùng giá thấp nhất tháng 7/2022, trong khi VN30 đã mất vùng hỗ trợ 1.200 điểm.

Hiện tại chỉ số VN-Index đang đi vào vùng quá bán ngắn hạn với rất nhiều mã ngân hàng trong tình trạng quá bán, chỉ kỳ vọng áp lực bán ngắn hạn sẽ dần cân bằng và có thể hồi phục trở lại tương tự như cổ phiếu ngân hàng VIB.

Theo xu hướng trung hạn, VN-Index vẫn giao dịch dưới xu hướng giảm giá trung hạn hình thành từ vùng đỉnh 1.520-1.528 điểm tháng 4/2022 và đỉnh 1.295 điểm tháng 8/2022. Chỉ khi VN-Index thoát ra khỏi xu hướng giảm giá này, thị trường mới có thể kỳ vọng có diễn biến tốt hơn. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỉ trọng hợp lý, chờ thêm các thông tin mới về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp khi quý III/2022 gần kết thúc, các thông tin vĩ mô, tăng trưởng GDP... cũng như xu hướng của thị trường chung cải thiện tốt hơn mới xem xét gia tăng thêm tỷ trọng đầu tư đối với các mã có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Nhà đầu tư có thể tham khảo danh mục cổ phiếu khuyến nghị để có quyết định hợp lý. Có thể xem xét ưu tiên vào nhóm mã hạ tầng, năng lượng, viễn thông phù hợp với nội dung định hướng ưu tiên trong "Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050" dự kiến sẽ trình Chính phủ xem xét thông qua và trình Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV vào tháng 10.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Mai Chi